Mỹ - Trung khẩu chiến tại cuộc họp của WTO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (27/1), Trung Quốc và Hoa Kỳ đã chỉ trích nhau gay gắt tại cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo đó, Bắc Kinh gọi Washington là "kẻ bắt nạt đơn phương", còn Hoa Kỳ thì cáo buộc đối thủ của họ về các biện pháp trả đũa bất hợp pháp.

Đại sứ Trung Quốc tại WTO Lý Thành Cương (Li Chenggang) đã phát biểu tại một hội nghị của WTO bàn về các tranh chấp thương mại không lâu sau khi Mỹ đệ đơn kháng cáo một loạt phán quyết của WTO liên quan đến Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy và Thụy Sĩ. Theo đó, Đại sứ Lý Thành Cương cho rằng thuế quan kim loại của Mỹ đã vi phạm các quy định toàn cầu, theo hãng tin Reuters.

"Những hành vi đáng lo ngại này của Mỹ đã phác họa về một kẻ bắt nạt đơn phương, một kẻ phá vỡ quy tắc và làm gián đoạn chuỗi cung ứng", ông Lý Thành Cương nhấn mạnh, theo một bản sao bài phát biểu của ông mà tờ Reuters có được.

Trong những tuần gần đây, WTO đã đưa ra các phán quyết quan trọng chống lại Hoa Kỳ, bao gồm phán quyết về kim loại liên quan đến Trung Quốc và tranh chấp riêng với Hong Kong về việc dán nhãn kim loại Mỹ đã chỉ trích cả 2 phán quyết trên.

Washington từ lâu đã chỉ trích hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO là vượt quá thẩm quyền và đang dẫn đầu các cuộc thảo luận về việc cải tổ hệ thống này.

Hoa Kỳ cho biết họ lấy làm tiếc về tranh chấp thuế quan kim loại với Trung Quốc thậm chí còn nằm trong chương trình nghị sự tại cuộc họp; đồng thời cáo buộc Bắc Kinh áp đặt "các biện pháp trả đũa đơn phương bất hợp pháp" đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Phó Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Maria Pagan cho biết: “Một WTO hoạt động để che chở các chính sách và hành vi phi thị trường của Trung Quốc sẽ chẳng mang lại lợi ích cho bất kỳ ai”.

Tuy nhiên, WTO sẽ không thể xem xét đơn kháng cáo của Washington về kim loại vì cơ quan phúc thẩm của tổ chức này bị tê liệt sau khi Mỹ ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán mới.

Ông Lý Thành Cương nói rằng: “Trung Quốc luôn hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ thể hiện sự kiềm chế hợp lý để không kháng cáo mọi phúc trình bất lợi của ban hội thẩm vào khoảng trống mà chính Hoa Kỳ đã tạo ra”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Reuters hôm thứ Năm (26/1), bà Pagan đã xem nhẹ việc Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ hơn Washington tại các cuộc họp của WTO.

"Quý vị có thể gọi chúng tôi bằng bất cứ cái tên nào mà quý vị muốn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với Trung Quốc", bà nói.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ - Trung khẩu chiến tại cuộc họp của WTO