Mỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên sau vụ thử ICBM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 1/12, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 3 quan chức cấp cao của Triều Tiên liên quan đến các chương trình vũ khí của quốc gia này sau vụ thử tên lửa xuyên lục địa (ICBM) có quy mô lớn nhất gần đây của Bình Nhưỡng vào hồi tháng trước, theo hãng tin Reuters.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Năm (1/12) đã liệt 3 quan chức Triều Tiên là Jon Il Ho, Yu Jin và Kim Su Gil vào danh sách trừng phạt. Cả 3 người này cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) hồi tháng Tư.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng công bố lệnh trừng phạt đối với 8 thực thể và 7 cá nhân khác, bao gồm một người Singapore và một người Đài Loan. Bộ này cho biết tất cả đều đang chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt từ tháng 1/2018 đến tháng 10/2022.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay, Nhật Bản cũng chỉ định 3 thực thể và một cá nhân chịu các biện pháp trừng phạt mới, bao gồm cả Tập đoàn Lazarus bị nghi ngờ thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Trung Quốc và Nga đã ngăn chặn những nỗ lực gần đây của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Cả Moscow và Bắc Kinh cho rằng, LHQ nên nới lỏng các biện pháp trừng phạt để mở đường cho các cuộc đàm phán nhằm tránh gây tổn hại về vấn đề nhân đạo. Động thái này khiến cho Washington phải tập trung vào các nỗ lực ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như các đối tác châu Âu.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất được đưa ra sau khi Triều Tiên thử tên lửa ICBM vào ngày 18/11. Đây được coi là một phần trong chuỗi kỷ lục phóng hơn 60 tên lửa trong năm nay của Bình Nhưỡng. Cộng đồng quốc tế không khỏi lo ngại rằng, Triều Tiên có thể sắp nối lại việc thử vũ khí hạt nhân kể từ năm 2017.

Một tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Cục trưởng và Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Đạn dược Triều Tiên lần lượt là ông Jon Il Ho và ông Yu Jin, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng.

Cũng theo Bộ Tài chính Mỹ, ông Kim Su Gil là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên từ năm 2018 - 2021 và giám sát việc thực thi các quyết định liên quan đến chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).

“Bộ Tài chính Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản để trừng phạt những quan chức đóng vai trò đi đầu trong các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí huỷ diệt hàng loạt trái pháp luật của Triều Tiên”, Thứ trưởng tài chính phụ trách khủng bố và tình báo tài chính Brian Nelson tuyên bố.

Lệnh trừng phạt cho phép đóng băng tất cả tài sản tại Mỹ của các cá nhân và tổ chức liên quan, nhưng chủ yếu chỉ mang tính biểu tượng, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết động thái mới nhất này là một phần trong nỗ lực đáp trả nghiêm khắc các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng của Triều Tiên.

Theo Reuters, hàng loạt lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu trong mấy thập kỷ qua cũng không thể ngăn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa ngày càng tinh vi.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trước đó cho biết, Washington cam kết sử dụng áp lực và ngoại giao để lôi kéo Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Ông cho biết, chính quyền ông Biden không ảo tưởng về những thách thức, nhưng vẫn cam kết buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm.

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết, các biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu đã thành công trong việc "làm chậm sự phát triển" của các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Đồng thời, các đòn trừng phạt này đã buộc Bình Nhưỡng phải chuyển hướng sang những phương thức tiêu cực hơn để có doanh thu phục vụ cho các chương trình vũ khí của mình như đánh cắp tiền điện tử và tội phạm mạng, theo Reuters.

Thanh Hải

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên sau vụ thử ICBM