Mỹ trừng phạt 5 quan chức Hong Kong phá hoại nền tự trị của đặc khu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 20/12, Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố lệnh trừng phạt đối với 5 Phó Giám đốc Văn phòng Liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Đặc khu Hành chính Hong Kong. Văn phòng Liên lạc này bị cáo buộc là thực thể chính gây tác động đến Hong Kong của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các kênh truyền thông đưa tin, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đệ trình "Báo cáo về quyền tự trị của Hong Kong" phiên bản mới nhất lên Quốc hội vào ngày 20/12; một lần nữa chỉ đích danh và xử phạt 5 Phó giám đốc Văn phòng Liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Đặc khu Hành chính Hong Kong (sau đây gọi tắt là Văn phòng Liên lạc).

Đây là những người đã phá hoại nền dân chủ của Hong Kong, bao gồm ông Trần Đông (Chen Dong), ông Hà Tĩnh (He Jing), bà Lô Tân Ninh (Lu Xinning), ông Đàm Thiết Ngưu (Tan Tieniu) và ông Doãn Tông Hoa (Yin Zonghua). Ngoài việc bị đóng băng tài sản, những người này còn bị hạn chế thị thực. Đồng thời, các tổ chức tài chính cũng bị cảnh cáo tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ, không được thực hiện các giao dịch với những người trong danh sách bị trừng phạt, nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của chính quyền Mỹ.

Báo cáo tuyên bố rằng, 5 quan chức này đã làm suy yếu quyền tự trị của Hong Kong, và Văn phòng Liên lạc là cơ quan chính để ĐCSTQ phát huy tầm ảnh hưởng ở Hong Kong.

Theo báo cáo, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công khai lên án việc các quyền lợi và sự tự do của Hong Kong bị xói mòn. Bao gồm những thay đổi căn bản trong hệ thống chính trị như giảm số ghế được bầu trực tiếp trong Hội đồng Lập pháp Hong Kong và thắt chặt các hạn chế về tư cách ứng cử viên. Chính quyền Hong Kong đã bắt giữ 55 nhân vật đối lập vào tháng 1 năm nay và gây áp lực lên hệ thống tư pháp; thẩm phán phụ trách vụ án đã từ chối cho phép họ được bảo lãnh hoặc từ chối bồi thẩm đoàn tham dự phiên tòa.

Báo cáo cũng đề cập đến việc Bắc Kinh phá hoại tự do báo chí và học thuật ở Hong Kong, đàn áp những người bất đồng chính kiến, bắt giữ hoặc truy tố các nhà báo; chính quyền Hong Kong đã buộc đóng cửa tờ báo Apple Daily vào tháng 6 năm nay và bắt nhân viên của tòa soạn; các trường học cũng đưa "giáo dục an ninh quốc gia" vào chương trình giảng dạy, hạn chế quyền tự do ngôn luận trong giáo dục, khiến một số nhà giáo dục phải từ chức.

Báo cáo cho biết, chính quyền Hong Kong đã bắt giữ hoặc giam giữ hàng nghìn người Hong Kong phản đối chính sách Hong Kong, tạm giữ các bài viết và sách báo liên quan; đồng thời gây áp lực buộc các tổ chức dân sự phải đình chỉ buổi lễ tưởng niệm sự kiện Thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6.

Ngoại trưởng Blinken nói rằng, "Những hành động trên cho thấy Trung Quốc tiếp tục phá hoại mức độ tự trị cao của Hong Kong".

Năm người được đề cập ở trên và hai Phó Giám đốc khác của Văn phòng Liên lạc, là bà Cừu Hồng (Qiu Hong) và ông Dương Kiến Bình (Yang Jianping), đã bị đưa vào danh sách trừng phạt hồi tháng 7 năm nay. Tài sản của họ ở Hoa Kỳ bị đóng băng và người dân Mỹ nói chung bị cấm giao dịch với họ.

Vào tháng 7/2020, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Quyền tự trị Hong Kong (Hong Kong Autonomy Act), yêu cầu Ngoại trưởng Hoa Kỳ phải nộp báo cáo cho Quốc hội trong vòng 90 ngày kể từ ngày dự luật có hiệu lực, cũng như các biện pháp trừng phạt đối với những người phá hoại nền dân chủ của Hong Kong.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt 5 quan chức Hong Kong phá hoại nền tự trị của đặc khu