Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc do hỗ trợ bức hại nhân quyền ở Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden vào ngày 9/7 đã thêm tổng cộng 19 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen trừng phạt kinh tế vì đóng vai trò trong việc thúc đẩy hành vi vi phạm nhân quyền cũng như ủng hộ hành động xâm lược quân sự của Bắc Kinh.

Danh sách đen này gồm cả 15 thực thế liên quan đến Nga hoặc Iran. Như vậy tổng cộng các thực thể bị đưa vào danh sách trừng phạt này là 34.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết: “Bộ Thương mại cam kết kiên quyết thực hiện hành động mạnh mẽ, dứt khoát nhằm vào các thực thể vốn cho phép dung túng hành vi vi phạm nhân quyền ở Tân Cương; cũng như những thực thể sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ để thúc đẩy các nỗ lực hiện đại hóa quân đội đang gây mất ổn định của Trung Quốc”.

Cơ quan này sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để trừng phạt những nỗ lực “tiếp cận các mặt hàng có xuất xứ từ Hoa Kỳ cho các hoạt động lật đổ”.

Danh sách đen thương mại này cấm các công ty xuất khẩu hoặc chuyển giao sản phẩm hoặc công nghệ mà không cần xin giấy phép bổ sung từ Bộ Thương mại.

Trong số các công ty bị xử phạt có Công ty Công nghệ Thông tin Tân Cương Lianhai Chuangzhi. Đây là công ty con của một nhà thầu quân sự thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc vốn vừa giành được giải thưởng vào tháng 4 vì thành tích trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Trong danh sách này còn có Công ty Công nghệ Thông tin Sailing Tân Cương, được một công ty cổ phần đầu tư lớn của Trung Quốc mô tả trong một báo cáo năm 2017 là một trong những “công ty tiên phong” trong việc “chống khủng bố” ở Tân Cương. Thuật ngữ “chống khủng bố” được chế độ Bắc Kinh thường trích dẫn nhằm bao biện cho việc đàn áp hàng triệu người Hồi giáo trong khu vực.

Báo cáo có đoạn: “Công ty chuyên cung cấp các giải pháp cho các cơ quan chính phủ như cảnh sát để bảo vệ an ninh thành phố”. Báo cáo này nhấn mạnh về kế hoạch xuất khẩu các thiết bị này sang các nước Hồi giáo như Iraq, Iran, Syria và Afghanistan thông qua Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Đây là dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ đô la của Bắc KInh nhằm mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chính trị của chính quyền Trung Quốc ở châu Á, châu Âu và châu Phi. .

Lệnh trừng phạt này phản ánh sự leo thang trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm xem xét kỹ lưỡng hoạt động giám sát công nghệ cao của các công ty Trung Quốc ở Tân Cương.

Vào tháng 6, sau khi bảy quốc gia dân chủ giàu có nhất thế giới cùng lên án các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã trừng phạt năm công ty Trung Quốc vốn chấp nhận hoặc sử dụng lao động cưỡng bức liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác.

Cùng tháng, chính quyền Biden cũng mở rộng danh sách đen thời Tổng thống Trump, khi cấm đầu tư vào 59 công ty quốc phòng và công nghệ Trung Quốc có liên quan đến “việc phát triển hoặc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc giúp đàn áp hoặc bức hại nhân quyền nghiêm trọng”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 9/7 khẳng định vấn đề Tân Cương là chuyện nội bộ và cáo buộc Hoa Kỳ đang cố gắng “gây bất ổn cho Tân Cương”.

Cách đối xử của chế độ Bắc Kinh với những người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương đã thu hút sự lên án trên toàn thế giới. Ủy ban Đối ngoại của Vương quốc Anh vào ngày 8/7 đã công bố một báo cáo kêu gọi chính phủ Anh có những phản ứng mạnh mẽ hơn, bao gồm tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 và các lệnh cấm nhập khẩu.

Vài ngày trước đó, các công tố viên Pháp đã mở cuộc điều tra đối với bốn nhà bán lẻ thời trang bị nghi ngờ che giấu “tội ác chống lại loài người”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc do hỗ trợ bức hại nhân quyền ở Tân Cương