Mỹ trừng phạt một ủy viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị ĐCS Trung Quốc kiêm trùm xã hội đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/12, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa ra một thông cáo báo chí cho biết, họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Doãn Quốc Câu (Wan Kuok Koi), thủ lĩnh của nhóm tội phạm có tổ chức Hội Tam hoàng 14K (14K Triad) và là ủy viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, đối tượng bị trừng phạt cũng bao gồm ba thực thể do Doãn Quốc Câu đứng đầu. Truyền thông Hong Kong gọi Doãn Quốc Câu (Wan Kuok Koi) là "Băng Nha Câu" (Broken Tooth Koi), nghĩa là Câu gãy răng.

Doãn Quốc Câu là ai?

Bộ Tài chính cho biết, đợt trừng phạt này được thực hiện theo quy định của Đạo luật Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky (Global Magnitsky Act). Danh sách lần này có 3 cá nhân mới bị xử phạt, trong đó có Doãn Quốc Câu, người mà Mỹ gọi là Broken Tooth. Hai người còn lại gồm một người Kyrgyzstan và một người Liberia.

Bộ Tài chính cho biết, "14K Triad" do Doãn Quốc Câu cầm đầu là một trong những nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tham gia buôn bán ma túy, đánh bạc bất hợp pháp, tống tiền, buôn người và hàng loạt hoạt động phạm tội khác.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã xác định Doãn Quốc Câu là người phụ trách của các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước (của ĐCSTQ); ông này hoặc các thành viên trong doanh nghiệp của ông ta có liên quan đến các hành vi hủ bại như tham ô, biển thủ tài sản nhà nước, trưng dụng tài sản tư nhân vì lợi ích cá nhân, tham nhũng liên quan đến hợp đồng với chính phủ hoặc khai thác tài nguyên thiên nhiên, hoặc đút lót.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFCA) của Bộ Tài chính cũng đưa ba tổ chức thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của ông Doãn Quốc Câu vào danh sách đen, gồm: Hiệp hội Lịch sử và Văn hóa Hồng Môn Thế giới (The World Hongmen History and Culture Association) có trụ sở chính tại Campuchia; Tập đoàn Đầu tư Đông Mỹ (Dongmei Group) có trụ sở tại Hong Kong; và Hiệp hội văn hóa Hung-Mun Trung Quốc Palau đặt tại Cộng hòa Palau.

Bộ Tài chính tuyên bố rằng tất cả tài sản ở Hoa Kỳ của người bị trừng phạt phải được báo cáo cho OFAC. Các công ty ở Hoa Kỳ mà người bị trừng phạt sở hữu từ 50% vốn cổ phần trở lên cũng sẽ bị phong tỏa. Người Mỹ cũng bị cấm giao dịch với người bị trừng phạt.

Doãn Quốc Câu và các thực thể của ông này có liên quan mật thiết đến sáng kiến ​​“Một vành đai, một con đường” của ĐCSTQ

Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính cho biết, vào năm 2018, Doãn Quốc Câu đã thành lập trụ sở của Hiệp hội Lịch sử và Văn hóa Hồng Môn Thế giới tại Campuchia. Hồng Môn là một tổ chức huynh đệ người Hoa toàn cầu được thành lập vào giữa những năm 1600, nó đồng nghĩa với “Hội Tam Hoàng” ở Hong Kong và Ma Cao. 14K Triad đang sử dụng Hiệp hội Lịch sử và Văn hóa Hồng Môn Thế giới của Doãn Quốc Câu để hợp pháp hóa chính nó.

Thông cáo báo chí nêu rõ, Hiệp hội Lịch sử và Văn hóa Hồng Môn Thế giới đã thành công trong việc tuyển chọn các nhân vật tinh hoa ở Malaysia và Campuchia, đồng thời tiếp tục lợi dụng những "kẻ hành động Hoa kiều ở hải ngoại" (overseas Chinese actors) của ĐCSTQ để che đậy cho các hoạt động tội phạm bất hợp pháp của nó dưới danh nghĩa sáng kiến ​​“Một vành đai, một con đường” và các sáng kiến ​​khác. Hiệp hội Lịch sử và Văn hóa Hồng Môn Thế giới đã lan rộng khắp Đông Nam Á, nó còn thiết lập một mạng lưới kinh doanh mạnh mẽ, tham gia vào việc phát triển và tung ra các loại tiền điện tử và bất động sản. Gần đây, nó cũng đã thành lập một công ty bảo mật chuyên bảo vệ các khoản đầu tư vào “Một vành đai, một con đường” (BRI).

Bộ Tài chính tuyên bố rằng, các công ty Trung Quốc đứng sau sáng kiến BRI có một số điểm chung: các lãnh đạo của họ có mối liên hệ với các mạng lưới tội phạm hoặc các đối tượng tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp ở các khu vực khác của Đông Nam Á, cũng như ở Trung Quốc (ĐCSTQ); họ có các tổ chức tồn tại từ trước tham gia vào sòng bạc và tiền điện tử; họ tự quảng cáo trực tuyến, thiết lập liên hệ với BRI của Bắc Kinh và phô trương các mối liên hệ với các cơ quan chính phủ chính của Trung Quốc (ĐCSTQ); họ thành lập các hiệp hội tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ từ công dân Trung Quốc.

Thông cáo báo chí cho biết, ngoài việc thúc đẩy sáng kiến ​​BRI của ĐCSTQ thông qua Hiệp hội Lịch sử và Văn hóa Hồng Môn Thế giới, Doãn Quốc Câu cũng lãnh đạo Tập đoàn Đầu tư Đông Mỹ. Tập đoàn này là nhà đầu tư chính vào Khu Saixigang (Saixigang Zone) ở Myanmar.

Mối quan hệ giữa Hội Tam Hoàng và ĐCSTQ

Trong các cuộc biểu tình dân chủ chống dẫn độ về Trung Quốc ở Hong Kong vào năm ngoái, vào ngày 21/7 tại nhà ga Nguyên Lãng nằm ở phía tây bắc Hong Kong và gần biên giới với Trung Quốc đại lục, một nhóm côn đồ đã tấn công những người biểu tình chống chính phủ và những người đi làm đang trở về nhà sau khi tuần hành ở trung tâm thành phố, cũng như những người dân đứng xem cuộc diễu hành. Cảnh sát đã không can thiệp, có người nhìn thấy cảnh sát đi ngang qua hoặc bỏ đi. Ít nhất 45 người bị thương và một số người bị thương nặng.

Hầu hết những kẻ tấn công mặc áo trắng (những người biểu tình thường mặc đồ đen) và cầm gậy gỗ hoặc kim loại. Trang web tiếng Trung của The New York Times đưa tin vào ngày 6/8/2019 rằng, một số người đã bị nhận ra là người của Hội Tam Hoàng - một hội kín ở Hong Kong mà ai nghe đến cũng sợ hãi. Theo thông tin, có ít nhất ba băng đảng nổi tiếng thuộc Hội Tam Hoàng chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công ở Nguyên Lãng, gồm 14K, Hòa Thắng Hòa (Wo Shing Wo hay WSW ) và Thủy Phòng (Shui Fong hoặc Wo On Lok).

Tờ The New York Times đưa tin rằng, theo nguồn tin, trước kia Trung Quốc (ĐCSTQ) từng nhận được sự giúp đỡ từ Hội Tam Hoàng Hong Kong. Ngay từ năm 1984, Đặng Tiểu Bình, nhà lãnh đạo tối cao của Trung Quốc (ĐCSTQ) lúc bấy giờ, đã nói một câu nổi tiếng khi nói về các băng nhóm ở Hong Kong rằng: “Các băng nhóm xã hội đen ở Hong Kong không phải nhóm nào cũng đen (ý chỉ người xấu), cũng có không ít người tốt”. Năm 1993, ông Đào Tứ Câu (Tao Siju), Bộ trưởng Bộ Công an ĐCSTQ lúc bấy giờ nói rằng: "Một số người trong xã hội đen cũng yêu nước yêu đảng".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt một ủy viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị ĐCS Trung Quốc kiêm trùm xã hội đen