Mỹ trừng phạt nhiều cá nhân, tổ chức của Iran, Trung Quốc vì các chương trình quân sự và tên lửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt vào thứ Ba (7/6) đối với hơn một chục cá nhân và tổ chức ở Trung Quốc, Hong Kong và Iran, bao gồm cả tùy viên quốc phòng của Iran tại Bắc Kinh khi cáo buộc họ đã giúp mua các bộ phận và công nghệ cho các bên chủ chốt trong quá trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran.

Trước đó vào thứ Ba (7/6), hãng thông tấn chính thức IRNA đưa tin rằng các quan chức của chế độ Iran đã giới thiệu tên lửa đạn đạo siêu thanh đầu tiên được sản xuất trong nước, một bản tin có khả năng làm gia tăng lo ngại của phương Tây về năng lực tên lửa của Tehran.

“Mỹ sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các mạng lưới mua sắm xuyên quốc gia bất hợp pháp hỗ trợ ngầm cho việc sản xuất tên lửa đạn đạo và các chương trình quân sự khác của Iran”, Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính, ông Brian Nelson, cho biết trong một tuyên bố.

Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Iran trong những năm qua, bao gồm cả các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân cũng như các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Bộ Tài chính Mỹ đã cáo buộc tùy viên quốc phòng của Iran tại Bắc Kinh, ông Davoud Damghani, vì đã điều phối các hoạt động mua sắm liên quan đến quân sự từ Trung Quốc cho người dùng cuối là Iran, bao gồm các công ty con của Bộ Quốc phòng và Hậu cần Lực lượng Vũ trang Iran (MODAFL).

Theo tuyên bố này, Washington nhắm mục tiêu bán máy ly tâm cho Parchin Chemical Industries (PCI), bán kim loại lưỡng dụng [dùng cho cả mục tiêu sản xuất tiêu dùng và sản xuất quốc phòng] cho trung gian của họ là P.B. Sadr và mua sắm thiết bị điện tử của MODAFL trong hành động hôm thứ Ba (7/6). Cả PCI và P.B. Sadr trước đây đều bị Hoa Kỳ trừng phạt.

Phái đoàn của chế độ Iran tại Liên Hợp Quốc ở New York và đại sứ quán Trung Quốc ở Washington đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Tháng 3/2021, Trung Quốc và Iran đã ký thỏa thuận hợp tác 25 năm nhằm củng cố liên minh kinh tế và chính trị lâu đời của họ. Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn của Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ được đặt ra để bóp nghẹt hoạt động xuất khẩu này.

Trong số những đối tượng bị Mỹ trừng phạt có công ty Zhejiang Qingji Ind Co., Ltd, hãng có trụ sở tại Trung Quốc. Công ty này bị Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc bán máy ly tâm và các thiết bị và dịch vụ khác trị giá hàng trăm nghìn USD cho PCI mà P.B. Sadr làm trung gian.

Cũng trong số các công ty bị xử phạt có công ty Hong Kong Ke. Do International Trade Co., Limited và Qingdao Zhongrongtong Trade Development Co., Ltd có trụ sở tại Trung Quốc. Các công ty này bị Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc đã tham gia vào việc bán kim loại màu lưỡng dụng trị giá hàng chục triệu đô-la cho P.B. Sadr.

Zhejiang Qingji đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times. P.B. Sadr và PCI, cũng như các công ty khác không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Theo The Epoch Times

Thuỷ Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt nhiều cá nhân, tổ chức của Iran, Trung Quốc vì các chương trình quân sự và tên lửa