Mỹ, Trung Quốc cùng tập trận hải quân giữa lúc căng thẳng leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương do Indonesia đăng cai, bắt đầu vào hôm thứ Hai (5/6) trong bối cảnh quan hệ đôi bên đang rất căng thẳng về vấn đề Đài Loan.

Cuộc tập trận hải quân đa phương Komodo diễn ra ở eo biển Makassar, Indonesia, và kéo dài đến hôm 8/6. Hoa Kỳ và Trung Quốc nằm trong số 36 quốc gia tham gia, bao gồm cả Nga, Ấn Độ và Nhật Bản.

Đô đốc Yudo Margono, chỉ huy lực lượng vũ trang Indonesia, cho biết cuộc tập trận hải quân là một "cuộc tập trận phi chiến tranh" nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước trong quản lý thảm họa và ứng phó nhân đạo.

Khoảng 15 tàu nước ngoài đã đến đảo Sulawesi hôm thứ Hai (5/6) khi cuộc tập trận Komodo bắt đầu, Hải quân Indonesia cho biết. Cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tăng cường ngoại giao quân sự trong khu vực, tổ chức các cuộc tập trận thường xuyên hơn với các đồng minh xung quanh Đài Loan.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ gần đây đã cáo buộc quân đội Trung Quốc tham gia các cuộc diễn tập hải quân nguy hiểm vào ngày 3/6 khi một tàu chiến Mỹ cắt ngang tàu khu trục Mỹ USS Chung- Hoon ở eo biển Đài Loan.

Theo chỉ huy, tàu USS Chung- Hoon đang tiến hành “chuyến đi qua eo biển Đài Loan thường lệ” cùng với tàu khu trục HMCS Montreal của Canada khi vụ việc xảy ra.

Họ tuyên bố rằng một tàu chiến Trung Quốc đã vượt qua USS Chung- Hoon ở mạn trái của tàu này và băng qua mũi tàu ở khoảng cách 150m, buộc tàu Mỹ phải giảm tốc độ xuống 10 hải lý/h để tránh va chạm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết lực lượng hải quân của họ đã hành động “đúng luật và chuyên nghiệp” vì họ đã theo dõi hoạt động của tàu khu trục Mỹ và tàu khu trục Canada trong suốt hành trình.

Bộ này đã chỉ trích Hoa Kỳ và Canada vì đã “khuấy động những rắc rối và rủi ro” ở eo biển Đài Loan, làm suy yếu sự ổn định của khu vực và “gửi tín hiệu sai đến các lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan”.

Vấn đề Đài Loan

Tại hội nghị thượng đỉnh quốc phòng Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói rằng quân đội Trung Quốc đã “tiếp tục thực hiện một số lượng đáng báo động các vụ đánh chặn nguy hiểm đối với máy bay của Hoa Kỳ và đồng minh đang bay hợp pháp trên không phận quốc tế”.

Ông Austin nói rõ rằng Hoa Kỳ không có ý định tìm kiếm xung đột, nhưng “chúng tôi sẽ không nao núng trước sự bắt nạt hoặc ép buộc”.

“Tất cả chúng ta vừa chứng kiến một trường hợp đáng lo ngại khác về hoạt động bay hung hăng và thiếu chuyên nghiệp của PRC [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa]. Vì vậy, chúng tôi sẽ hỗ trợ các đồng minh và đối tác của mình để họ tự bảo vệ mình trước sự ép buộc và bắt nạt”, ông nói tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 3/6.

Ông Austin cảnh báo rằng bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào ở eo biển Đài Loan đều có thể gây xáo trộn và phá vỡ thế giới.

“Bạn biết đấy, cả thế giới đều có lợi ích trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. An ninh của các tuyến vận chuyển thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu phụ thuộc vào nó. Và quyền tự do hàng hải trên toàn thế giới cũng vậy”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn phải được thống nhất với đại lục bằng mọi cách cần thiết, mặc dù Đài Loan chưa bao giờ bị ĐCSTQ cai trị và hòn đảo có chính phủ dân chủ của riêng mình.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng quốc gia này có nghĩa vụ cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ. Tổng thống Joe Biden đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ can thiệp cho Đài Loan nếu hòn đảo này bị tấn công, nhưng chính sách của họ đối với Đài Loan vẫn không thay đổi.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Trung Quốc cùng tập trận hải quân giữa lúc căng thẳng leo thang