Mỹ: Trung Quốc đang cố gắng thiết lập trạng thái bình thường mới trên eo biển Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, ông không nghĩ rằng Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc xâm lược vào Đài Loan trong tương lai gần, nhưng nhận định rằng Bắc Kinh đang cố gắng thiết lập trạng thái "bình thường mới”, đi kèm với các hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo.

Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan vào đầu tháng 8 đã khiến Bắc Kinh tức giận. Ngay sau đó, quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở sáu vùng biển xung quanh Đài Loan. Cho đến nay, các hoạt động quân sự của Trung Quốc xung quanh hòn đảo vẫn tiếp tục, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn nhiều.

"Tôi không thấy một cuộc xâm lược sắp xảy ra nhắm vào Đài Loan", ông Austin phát biểu trong chương trình "Fareed Zakaria GPS" của đài CNN vào Chủ nhật (2/10).

"Những gì chúng tôi thấy là Trung Quốc đang thiết lập cái mà chúng tôi gọi là 'trạng thái bình thường mới' trên eo biển Đài Loan. Hoạt động này đang được đẩy mạnh. Chúng tôi thấy máy bay của họ băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan nhiều lần. Con số đó đã tăng lên theo thời gian. Chúng tôi cũng nhìn thấy nhiều tàu bè cùng các hoạt động khác diễn ra trong và xung quanh Đài Loan".

Bình thường mới sẽ như thế nào?

Eo biển Đài Loan rộng khoảng 180 km. Ở chỗ hẹp nhất của eo biển - đường trung tuyến giả định, cách vùng biển của Đài Loan khoảng 40 km. Đường trung tuyến được ngầm hiểu như ranh giới giữ ổn định hai bờ eo biển Đài Loan, nhưng ngày càng mờ nhạt trước các động thái của Trung Quốc.

Việc Trung Quốc muốn biến các cuộc tập trận thành trạng thái "bình thường mới" sẽ mang đến những hệ quả sau cho Đài Loan:

  1. Căng thẳng luôn hiện diện ở Đài Loan sẽ làm suy yếu tinh thần và sự ủng hộ của 23 triệu người dân hòn đảo đối với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.
  2. Các doanh nghiệp nước ngoài và kể cả các doanh nghiệp ở Đài Loan, trong đó có ngành sản xuất chip hàng đầu, sẽ nghĩ đến việc rời hòn đảo để tìm đến một quốc gia khác ít bị tổn thương hơn nếu xảy ra xung đột. Kết quả là ảnh hưởng đến cả kinh tế và an ninh của Đài Loan.
  3. Tạo ra hiện trạng mới theo mong muốn của Trung Quốc: xóa sổ khái niệm "đường trung tuyến giả định" trên eo biển Đài Loan và mở đường cho các hoạt động quân sự gần bờ biển hòn đảo trong tương lai.

Mỹ cam kết giúp Đài Loan phát triển năng lực tự vệ

Mỹ và các đồng minh đã đáp trả các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc bằng cách tiếp tục hiện diện trên eo biển Đài Loan. Vào ngày 20/9, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Higgins thuộc lớp Arleigh Burke của Mỹ và tàu khu trục nhỏ lớp Halifax HMCS Vancouver của Hải quân Canada đã đi qua eo biển Đài Loan để thực hiện một chuyến quá cảnh thường lệ.

Ông Austin cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và đối tác của mình "để đảm bảo rằng chúng tôi duy trì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết, Washington đang nỗ lực mở lại các kênh liên lạc quân sự với Trung Quốc, vốn rất quan trọng đối với cả hai nước.

Để trả đũa cho chuyến thăm của Pelosi đến Đài Loan, Trung Quốc vào tháng 8 đã ngừng hợp tác với Mỹ trong một số lĩnh vực, bao gồm các cuộc đàm phán giữa các chỉ huy quân sự cấp cao.

Ông Austin nói rằng, ông đã liên lạc với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) qua điện thoại và gặp trực tiếp. Ông Ngụy đã đồng ý rằng giao tiếp cởi mở giữa hai nước là điều tối quan trọng.

Ông Austin cho biết phía Mỹ sẽ cố gắng hết sức với hy vọng rằng các kênh này sẽ được mở lại và phía Washington cũng mong muốn rằng Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với nước này.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Austin không trực tiếp trả lời câu hỏi rằng liệu Mỹ có gửi quân đến bảo vệ Đài Loan nếu ĐCSTQ xâm lược hòn đảo hay không.

"Theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, chúng tôi cam kết giúp Đài Loan phát triển khả năng tự vệ của mình, và điều đó đã diễn ra theo thời gian", ông Austin nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "60 Minutes" của kênh truyền hình CBS vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng nếu Đài Loan bị xâm lược, Washington sẽ bảo vệ hòn đảo về mặt quân sự.

“Quân đội Mỹ luôn sẵn sàng bảo vệ lợi ích và thực hiện các cam kết của mình”, ông Austin nói.

"Tôi nghĩ rằng Tổng thống Biden đã đưa ra câu trả lời rõ ràng trước một câu hỏi giả định. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng Washington có năng lực phù hợp ở những nơi phù hợp, từ đó có thể giúp các đồng minh duy trì một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở", ông Austin nói.

Ông cũng đề cập đến cuộc chiến Nga-Ukraine trong cuộc phỏng vấn. Ông tin rằng Ukraine cũng đang "đạt được tiến bộ" ở khu vực Kherson của đất nước và nói thêm rằng, Kyiv đã có một số thay đổi lớn trong động lực chiến đấu trên chiến trường.

"Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là sự thay đổi lớn trong động lực trên chiến trường của Ukraine", ông Austin nói.

Hôm Chủ nhật (2/10), Ukraine thông báo rằng họ đã tái chiếm Lyman, một trung tâm hậu cần và vận tải trọng yếu của quân đội Nga ở phía bắc vùng Donetsk. Đây là một đòn giáng mạnh mẽ vào Điện Kremlin, đồng thời là chiến thắng mới nhất trong cuộc phản công của Ukraine

Đánh mất thành phố then chốt này sẽ gây ra một bước thụt lùi nghiêm trọng đối với kế hoạch của Điện Kremlin nhằm tái chiếm toàn bộ khu vực công nghiệp Donbass.

Việc tái chiếm thị trấn này sẽ mang lại một bước tiến đáng kể cho Ukraine, vì Kyiv có thể giành lại nhiều lãnh thổ hơn ở Donetsk và Luhansk, những vùng lãnh thổ mà Nga tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Trung Quốc đang cố gắng thiết lập trạng thái bình thường mới trên eo biển Đài Loan