Mỹ tước thị thực hơn 1.000 người Trung Quốc do dính líu đến quân đội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ hủy thị thực nhiều sinh viên, nhà nghiên cứu Trung Quốc vì những rủi ro an ninh và ngừng nhập "hàng Trung Quốc sản xuất bởi lao động cưỡng bức".

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/9 xác nhận đã hủy thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc trong nỗ lực chặn đứng những người "có liên quan với quân đội Trung Quốc" tới Mỹ du học và nghiên cứu.

"Tính đến ngày 8/9/2020, chúng tôi đã thu hồi hơn 1.000 thị thực được cấp cho công dân Trung Quốc. Đây là những người thuộc diện bị hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Tổng thống Trump", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận với hãng tin Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ có thẩm quyền thu hồi thị thực và thực thi quyền đó khi có thông tin cho thấy người giữ thị thực không được phép đến Mỹ, hoặc không đủ điều kiện để được cấp thị thực kể cả khi quá trình cấp đã hoàn tất.

"Chúng tôi đang dừng cấp thị thực cho một số nghiên cứu sinh và sinh viên Trung Quốc có quan hệ với quân đội Trung Quốc để ngăn họ đánh cắp, chiếm đoạt các nghiên cứu nhạy cảm", quyền bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf hôm 9/9 cũng cho biết.

Ông Chad Wolf nói thêm rằng Mỹ cũng sẽ "cấm hàng hóa được sản xuất bởi các lao động cưỡng bức vào thị trường chúng ta, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phẩm giá vốn có của mỗi con người", theo SCMP.

Trước đó, hàng chục sinh viên Trung Quốc đăng ký vào các trường đại học Mỹ cho biết thị thực của mình đã bị hủy. Đa số trong này là sinh viên đại học và sau đại học được cấp thị thực học thuật F-1 đang muốn theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học ở Mỹ. Một số thừa nhận là cử nhân tốt nghiệp từ các trường có liên quan tới Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Mỹ bị cáo buộc che giấu quan hệ với PLA. Họ đã bị bắt và bị truy tố trước đó.

Vào cuối tháng 5, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu hạn chế việc nhập cảnh của một số sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc. Lý do là những người này có thể đang được sử dụng trong chiến dịch của Bắc Kinh nhằm có được các công nghệ và sở hữu trí tuệ nhạy cảm của Mỹ. Chỉ đạo này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/6/2020.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh vẫn tiếp tục chào đón các sinh viên và học giả Trung Quốc "hợp pháp", không dính líu tới quân đội Trung Quốc.

Có khoảng 360.000 người Trung Quốc đang theo học tại các trường đại học và cao đẳng Mỹ. Chính phủ Mỹ khẳng định việc hạn chế thị thực chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ trong số này.

Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc cấm các sản phẩm nhập dệt, may mặc làm từ bông nhập khẩu từ Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Kế hoạch trên được gọi là "Lệnh hủy bỏ" (WRO), trong đó hàng hóa sẽ bị trả về hoặc tiêu hủy nếu Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ xác định chúng được sản xuất bởi lao động cưỡng bức.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tước thị thực hơn 1.000 người Trung Quốc do dính líu đến quân đội