Mỹ tụt hậu so với Trung Quốc và Nga về chất nổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đang tụt hậu so với Trung Quốc và Nga trong một lĩnh vực then chốt của công nghệ quân sự: kiếm tiền bằng chất nổ mạnh. Cú đấm động năng trên mỗi kg chất nổ của Mỹ chỉ xấp xỉ 70% so với những gì Trung Quốc và Nga thu được từ "năng lượng" của họ.

Điều gây sốc hơn nữa là chất nổ thông thường mạnh mà các đối thủ của Mỹ sử dụng được sản xuất tại chính nước Mỹ bằng tiền thuế của người dân, nhưng sau đó lại bị quân đội Mỹ phớt lờ và cho phép các đối thủ của họ mua lại.

Năm 1987, một nhà khoa học hải quân ở China Lake, tiểu bang California, đã phát minh ra chất nổ CL-20. CL-20 có sức công phá cao gấp 1,4 lần so với HMX - chất nổ thông thường được tìm ra vào năm 1941. Một loại chất nổ khác thường được sử dụng trong lĩnh vực quân sự của Hoa Kỳ là RDX, được phát minh vào năm 1898.

CL-20 được sử dụng ở một trong những hệ thống vũ khí tối tân nhất của Mỹ: máy bay không người lái kamikaze AeroVironment Switchblade. Đây là loại máy bay đã đẩy lùi binh lính Nga khỏi chiến trường Ukraine.

Nhưng nhìn chung, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chậm trễ trong việc sử dụng CL-20 trong kho vũ khí của mình. Như vậy, trong một cuộc chiến tranh thông thường, binh lính Mỹ có thể bị tiêu diệt bởi vũ khí đối phương nhẹ hơn, nhanh hơn, có sức công phá lớn hơn và tầm bắn xa hơn.

Công chúng đang bắt đầu phàn nàn.

Các nhà khoa học là những người đầu tiên làm điều này. Tuy nhiên, nhiều người đã bỏ cuộc sau nhiều năm bị phớt lờ. Sau đó, báo chí chuyên ngành như tạp chí hải quân và quốc phòng đã bắt đầu cảnh báo cộng đồng quân sự rộng lớn hơn, những cơ quan đã không tích hợp khái niệm này vào các hợp đồng vũ khí.

Xung đột Nga - Ukraine đã làm nổi bật việc Lầu Năm Góc không trang bị đầy đủ vũ khí cho quân đội Mỹ. Washington không chỉ thiếu những chất nổ tốt nhất (còn được gọi là "đạn dược", "động lực học" hoặc "năng lượng"), mà Hoa Kỳ còn không có đủ những thứ này.

Theo nhiều nguồn tin của Ukraine, Nga đã phóng 20.000 quả đạn pháo và tên lửa mỗi ngày vào Ukraine chỉ trong tháng 2/2023. Trong khi đó các lực lượng Ukraine chỉ có thể đáp trả với tốc độ thấp hơn, từ 5.000 đến 6.000 quả đạn mỗi ngày và mất 3 tháng để “nuốt chửng” số khí tài mà Hoa Kỳ và Châu Âu đã phải mất một năm để sản xuất.

Việc ngăn chặn các cuộc xung đột như ở Ukraine đòi hỏi không chỉ đảm bảo an ninh hạt nhân của các nền dân chủ nhỏ hơn (và hầu như không có vũ khí), mà còn phải có sẵn các chất nổ thông thường mạnh nhất thế giới với số lượng lớn ngay từ đầu.

Trong bối cảnh đó, các chính trị gia Mỹ bắt đầu lo ngại về sự khan hiếm thuốc nổ năng suất cao. Vào ngày 21/5, tờ The Wall Street Journal đưa tin rằng Dân biểu Mike Gallagher có ý định "thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi CL-20", bao gồm cả việc thông qua dự luật yêu cầu Lầu Năm Góc "thực hiện một chương trình thí điểm để tích hợp CL-20 vào ba hệ thống tên lửa hoặc đạn dược do họ lựa chọn".

Tuy nhiên, điều này sẽ gây nguy hiểm cho việc cung cấp nguyên liệu thô và tiền chất. Bắc Kinh không chỉ mua CL-20 (một thương vụ không được truyền thông rõ ràng tới người dân Mỹ) mà Hoa Kỳ còn phụ thuộc vào Trung Quốc về một số tiền chất này và những vật liệu mà Washington thường sử dụng, chẳng hạn như RDX và HMX.

Theo bài báo của tờ Wall Street Journal, "Các quy định và chi phí khác đã thúc đẩy việc sản xuất hầu hết các hóa chất cơ bản được sử dụng trong lĩnh vực năng lượng cũng như nhiều loại dược phẩm ở nước ngoài".

Ông Bob Kavetsky, Giám đốc điều hành của Trung tâm Công nghệ Năng lượng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay với tờ Defense Daily rằng: "Để tạo ra tất cả chất nổ và chất đẩy mà chúng tôi cần cho tất cả các loại vũ khí của mình, cần có khoảng 300 'hóa chất quan trọng'. Danh sách 300 hóa chất dao động từ 10 tấn cho đến vài nghìn tấn mỗi năm. Một nửa số vật liệu trên có nguồn gốc từ Trung Quốc”.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã có nhiều cơ hội để giải quyết những lo ngại này.

Vào năm 2018, một đánh giá do cựu Tổng thống Donald Trump ủy quyền đã phát hiện ra rằng, ngoài các “kim loại, hợp kim chuyên dụng và được sử dụng rộng rãi, cũng như các vật liệu khác, bao gồm đất hiếm và nam châm vĩnh cửu... Trung Quốc còn là nguồn hoặc nhà cung cấp chính duy nhất cho một số vật liệu năng lượng quan trọng được sử dụng trong sản xuất đạn dược và tên lửa”.

Đánh giá cho thấy rằng "trong nhiều trường hợp, không có nguồn hoặc tùy chọn vật liệu thay thế nào khác và ngay cả khi có tùy chọn đó, thời gian và chi phí để kiểm tra và xác định lượng vật liệu mới có thể bị cấm - đặc biệt đối với các hệ thống lớn (hàng trăm triệu USD mỗi hệ thống)”.

Việc Trung Quốc đang siết chặt kiểm soát việc sản xuất các khoáng chất trọng yếu cần thiết cho sản xuất thuốc nổ ở các nước đang phát triển, đặc biệt là ở Mỹ Latinh và Châu Phi, đã đặt ra một thách thức lớn hơn đối với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ. Trong khi đó, an ninh quốc gia của Mỹ đang phụ thuộc vào yếu tố này.

Kết quả là, người ta phải đặt câu hỏi: yếu tố nào ở Washington không chỉ cho phép quân đội Mỹ để vuột mất công nghệ CL-20 vào tay những kẻ thù nguy hiểm nhất của mình, mà còn khiến Mỹ trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc về các hóa chất thiết yếu để sản xuất CL- 20 và các chất nổ quân sự khác?

Đôi khi, sự thiếu suy xét của một số thành viên trong chính phủ Hoa Kỳ khiến người ta phải suy ngẫm.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tụt hậu so với Trung Quốc và Nga về chất nổ