Mỹ và Đức đồng loạt gửi xe chiến đấu bọc thép tới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc điện đàm hôm 5/1, Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Schulz đã thảo luận về “quyết tâm chung” của hai nước trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine để chiến đấu chống lại quân đội Nga, theo một tuyên bố của Nhà Trắng.

“Vì mục đích này, Hoa Kỳ dự định cung cấp cho Ukraine Xe chiến đấu bộ binh Bradley [BFV] và Đức sẽ cung cấp cho Ukraine Xe chiến đấu bộ binh Marder. Cả hai nước đều có kế hoạch huấn luyện lực lượng Ukraine trên các hệ thống tương ứng”, theo tuyên bố của Nhà Trắng.

Vào ngày 29/12, ông Biden đã ký một dự luật tài trợ trị giá 1,7 nghìn tỷ USD để duy trì hoạt động của chính phủ liên bang cho năm tài khóa 2023. Dự luật này bao gồm khoản viện trợ bổ sung trị giá 45 tỷ USD cho Ukraine. Khoản viện trợ được công bố vào ngày 5/1 đại diện cho phần đầu tiên của gói viện trợ.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Xe chiến đấu Bradley (BFV) của Hoa Kỳ tuần tra tại mỏ dầu Suwaydiyah ở tỉnh Hasakah, đông bắc Syria vào ngày 13/2/2021. (Ảnh: Delil Souleiman/AFP/Getty Images)

Tổng thống Biden nói với các phóng viên hồi đầu tuần này rằng, ông đang cân nhắc việc cung cấp cho Ukraine Xe chiến đấu bọc thép Bradley. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng nhiều lần yêu cầu Hoa Kỳ tăng cường viện trợ cho đất nước ông.

Ngày 4/1, Pháp tuyên bố sẽ gửi xe chiến đấu bọc thép AMX-10 RC tới Ukraine.

Đức cũng cho biết vào ngày 5/1 rằng, nước này sẽ cùng với Hoa Kỳ cung cấp hệ thống phòng không Patriot (do Mỹ sản xuất) cho Ukraine.

Tháng 12/2022, Nhà Trắng thông báo rằng, Mỹ sẽ gửi hệ thống phòng không Patriot để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong cuộc gặp với ngoại trưởng Hoa Kỳ tại Kyiv, Ukraine, vào ngày 8/9/2022. (Ảnh: Genya Savilov/AFP/Getty Images)

“Trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái mà Nga đang tiến hành nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine, Tổng thống Biden và Thủ tướng Scholz khẳng định mong muốn tăng cường hỗ trợ yêu cầu cấp thiết của Ukraine về năng lực phòng không”, tuyên bố của Nhà Trắng đề cập đến việc Mỹ gửi hệ thống Patriot cho Ukraine.

Vào ngày 4/1, ông Zelenskyy đã gửi lời cảm ơn Pháp về việc nước này gửi xe chiến đấu bọc thép AMX-10 RC cho Ukraine. Đồng thời, ông Zelenskyy cũng kêu gọi các nước đồng minh khác gửi xe tăng và các vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Trước thông báo của ông Biden và Thủ tướng Scholz, Bộ Quốc phòng Ukraine nói rằng, sự đóng góp của Pháp sẽ đưa Ukraine xích lại gần hơn với chiến thắng, “đặc biệt là khi Mỹ (và có thể là Đức) gửi xe chiến đấu bọc thép AMX-10 RC cho Ukraine”.

Theo giới chức Mỹ, việc Washington cung cấp các phương tiện chiến đấu bộ binh cho Ukraine sẽ giúp Kyiv nhận được xe tăng từ phương Tây. Các loại xe tăng này vốn cơ động hơn, chính xác hơn và có tầm bắn xa hơn so với xe tăng thời Liên Xô cũ hiện đang được quân đội Ukraine sử dụng.

Ukraine đã kêu gọi phương Tây tăng cường viện trợ xe chiến đấu bộ binh, xe tăng và các loại vũ khí khác để giúp nước này đánh chặn các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố và cơ sở hạ tầng dân sự của mình.

Xe chiến đấu Bradley không phải là xe tăng, mà là xe bọc thép di chuyển trên đường ray và có tháp pháo quay tự do được gắn với vũ khí.

Bradley có một khẩu súng chính nhỏ hơn so với xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất. Ngoài ra, tầm bắn của M1 Abrams là 24 km và tầm bắn của Bradley là gần 7 km.

"'Xe chiến đấu Bradley' không phải là một chiếc xe tăng, nhưng nó có thể là một sát thủ xe tăng", Trung tướng đã nghỉ hưu Mark Hertling, cựu tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ tại Châu Âu, viết trên Twitter.

Vào ngày 3/1, ông Zelenskyy tuyên bố rằng Nga đang huy động một cuộc tấn công quy mô lớn mới vào đầu năm 2023.

Chỉ huy quân sự cấp cao của Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, đã tuyên bố vào tháng 12/2022 rằng, Nga có thể tăng cường nỗ lực chiếm thủ đô Kyiv của Ukraine sớm nhất là vào tháng 1/2023.

Ông Zelenskyy nói: “Không có lý do hợp lý nào giải thích tại sao Ukraine vẫn chưa được cung cấp xe tăng từ phương Tây".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Đức đồng loạt gửi xe chiến đấu bọc thép tới Ukraine