Mỹ và Đức hội đàm thúc đẩy trừng phạt Nga, cam kết tăng cường hỗ trợ Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Hoa Kỳ ông Joe Biden đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, cả hai bên bày tỏ quan điểm cần tăng cường sát cánh với nhân dân và chính quyền Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, đồng thời cần tăng cường thúc đẩy việc trừng phạt Nga, 'miễn là cần thiết'.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Olaf Scholz của Đức đã thảo luận về nỗ lực không ngừng nhằm cung cấp hỗ trợ an ninh, trợ cấp nhân đạo, ủng hộ kinh tế và chính trị cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Đức tin tưởng rằng trong lúc này điều rất quan trọng là duy trì tình đoàn kết của người dân, chính phủ khắp toàn cầu với nhân dân Ukraine.

Ngoài việc cam kết ủng hộ và hỗ trợ tài lực cho Ukraine chiến đấu chống lại Nga, hai nhà lãnh đạo còn nhắc lại cam kết áp đặt thêm các đòn trừng phạt lên nền kinh tế của Nga trong thời gian cần thiết. Theo các nhà lãnh đạo này, miễn là cần thiết, các đòn trừng phạt kinh tế Nga cần tiếp tục duy trì và tăng cường thêm nữa, theo TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga.

Chỉ một tuần trước đây, vào ngày 25/2, có khoảng 13.000 người đã tham gia một cuộc biểu tình ở thủ đô Berlin của nước Đức để phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời kêu gọi chính phủ Đức hạ nhiệt cuộc khủng hoảng bằng cách mở đường cho các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc biểu tình diễn ra 1 ngày sau mốc tròn 1 năm nổ ra xung đột Nga - Ukraine. Cùng với Mỹ, Đức là một trong những nhà cung cấp vũ khí nhiều nhất cho Ukraine. Sự kiện này đã khiến chính phủ Đức phải điều một lực lượng cảnh sát lớn để duy trì trật tự.

Những người biểu tình tham gia Phong trào "Nổi dậy vì hòa bình" do chính trị gia Sahra Wagenknecht (Đảng cánh tả Die Linke Đức) và ông Alice Schwarzer (người sáng lập của tờ tạp chí phụ nữ Emma đấu tranh vì nữ quyền) tổ chức hôm 25/2.

"Chúng tôi kêu gọi Thủ tướng Đức dừng cung cấp vũ khí. Ngay bây giờ! Bởi vì mỗi ngày mất thêm 1.000 sinh mạng và đưa chúng ta đến gần với Thế chiến III", nhóm tổ chức tuyên bố trên trang web, theo hãng tin Reuters.

"Đàm phán, không leo thang" một tấm biểu ngữ được một người biểu tình giương cao, trong khi một biểu ngữ khác có nội dung "Đây không phải cuộc chiến của chúng ta".

Theo một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát, hàng chục nghìn người biểu tình đã tập trung quanh Cổng Brandenburg mang tính biểu tượng của nước Đức ở trung tâm thủ đô Berlin hôm 25/2.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Đức hội đàm thúc đẩy trừng phạt Nga, cam kết tăng cường hỗ trợ Ukraine