Mỹ và EU công bố thỏa thuận khí đốt lớn, thay thế nguồn nhập khẩu từ Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã công bố một thỏa thuận khí đốt mới nhằm giúp châu Âu giảm thiểu sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Thỏa thuận được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo phương Tây tổ chức ba hội nghị thượng đỉnh về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Hãng tin DW của Đức cho hay, thứ Sáu (25/3), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố một thỏa thuận khí đốt mới trong bối cảnh châu Âu cố gắng chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Sự kiện này diễn ra vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Trước cuộc hội đàm, cả hai bên đã công bố một thỏa thuận để Mỹ đưa khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đến châu Âu. EU đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng từ cuộc chiến tranh Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Moscow.

Trong một cuộc họp báo chung, ông Biden cho biết: “Chúng ta đang hợp tác để giảm thiểu sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga. Chúng ta không thể tiếp tay cho cuộc tấn công tàn bạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine".

Bà Von der Leyen gọi thỏa thuận này là "một bước tiến lớn" trong lộ trình Châu Âu chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng của Moscow. Cả hai nhà lãnh đạo đều ca ngợi thỏa thuận giúp Mỹ và EU xích lại gần nhau hơn và nhấn mạnh rằng, một phần quan trọng của thỏa thuận là chấm dứt sự phụ thuộc hoàn toàn vào nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang năng lượng tái tạo.

Mỹ tăng xuất khẩu LNG thêm 15 tỷ mét khối

Là một phần của kế hoạch, Mỹ và các quốc gia khác sẽ tăng xuất khẩu LNG sang châu Âu thêm 15 tỷ mét khối trong năm nay, Nhà Trắng cho biết. Các lô hàng lớn hơn nữa sẽ được giao trong tương lai.

Theo Tổng thống Mỹ Biden, mặc dù sáng kiến ​​này có thể sẽ yêu cầu các cơ sở hạ tầng mới để nhập khẩu LNG, nhưng về lâu dài, thỏa thuận cũng hướng tới việc giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch bằng cách sử dụng năng lượng hiệu quả và các nguồn năng lượng thay thế.

EU hy vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng năng lượng tái tạo, bao gồm cả năng lượng gió (Nguồn ảnh: Getty)

Ủy ban Châu Âu cũng sẽ làm việc với các nước thành viên để đảm bảo ít nhất đến năm 2030, họ có thể nhận được khoảng 50 tỷ mét khối LNG bổ sung, theo bảng dữ kiện do Nhà Trắng cung cấp.

Trước đó một ngày, ông Biden đã tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO đột xuất cũng như cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU, nơi các cường quốc phương Tây bàn bạc về một phản ứng thống nhất trước hành động gây hấn của Nga.

Cuối ngày thứ Sáu (25/3), ông Biden sẽ đến Ba Lan, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm châu Âu. Ba Lan đã đi đầu trong việc tiếp nhận người tị nạn từ nước láng giềng Ukraine. Nước này cũng đang có những quan ngại về xung đột gần biên giới.

Châu Âu đang lâm vào tình thế khó khăn. Mặc dù họ phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga nhưng họ cũng muốn lên án Nga về hành vi xâm lược Ukraine. 27 nước thành viên của Liên minh châu Âu nhập khẩu khoảng 25% lượng dầu và hơn 40% lượng khí đốt của họ từ Nga, theo Quartz.

Tất cả các quốc gia châu Âu không giáp biển ở phía đông đặc biệt phụ thuộc vào Nga về dầu khí và các nhà máy lọc dầu vẫn đang mua của Nga, Reuters đưa tin.

Tờ Financial Times cho hay, thỏa thuận khí đốt giữa Hoa Kỳ và EU này nhằm giúp EU giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga, với việc khối này đang gấp rút giảm 2/3 tỷ lệ nhập khẩu khí đốt của Nga trong năm nay.

EU đặt ra mục tiêu sẽ tìm nguồn cung thay thế cho 50 tỷ mét khối khí nhập khẩu từ Nga. Việc Mỹ bán khí đốt cho châu Âu giúp hiện thực hóa một phần mục tiêu này. Năm 2021, Mỹ cung cấp cho châu Âu 22 tỷ mét khối khí, theo số liệu của EU.

Cho đến nay, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh là những quốc gia cấm vận dầu của Nga nhiều nhất. So với EU, họ ít phụ thuộc vào dầu khí của Nga hơn.

Mặc dù việc cấm nhập khẩu năng lượng của Nga là áp lực lớn đối với EU, nhưng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cảnh báo rằng, lệnh cấm ngay lập tức đối với nhiên liệu hóa thạch của Moscow có thể khiến nước Nga lâm vào tình trạng suy thoái, theo Financial Times.

Các quan chức Đức cho biết việc giảm mạnh nhập khẩu khí đốt của Nga trong năm nay sẽ đạt được mục tiêu giống như các lệnh trừng phạt.

Đầu tháng này, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã đe dọa châu Âu rằng, ông sẽ ngừng cung cấp khí đốt hoàn toàn nếu châu Âu có “sự từ chối đối với dầu của Nga”, tờ Guardian của Anh đưa tin.

Vì vậy, việc EU chuyển sang Mỹ để lấy khí đốt là điều tất yếu. Nhưng đó là một sự thay đổi lớn vì châu Âu đã phụ thuộc rất nhiều vào Nga về năng lượng.

“Kế hoạch của EU và Mỹ là một nỗ lực ấn tượng nhằm tước bỏ đòn bẩy của Nga khi nước này tiếp tục xâm lược Ukraine. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một động thái hiếm hoi nhằm sắp xếp lại dòng năng lượng của thế giới. Sự thay đổi này có thể có tác động rất lâu sau khi chiến tranh kết thúc”, tờ Washington Post bình luận.

Tuy nhiên, bất chấp kế hoạch của Mỹ nhằm giúp EU giảm bớt sự phụ thuộc vào Nga, nhiều người kỳ vọng rằng EU sẽ không sớm cấm vận hoàn toàn dầu khí của Nga, CNBC đưa tin. Trong khi Đức và Hungary do dự về việc cắt giảm tỷ lệ nhập khẩu dầu của mình từ Nga, một số quốc gia Baltic và Ba Lan ủng hộ việc này.

Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh của ông Biden, cho biết mục tiêu giúp đỡ châu Âu trong cuộc khủng hoảng năng lượng là "một ưu tiên lớn" của Hoa Kỳ.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và EU công bố thỏa thuận khí đốt lớn, thay thế nguồn nhập khẩu từ Nga