Mỹ và EU thắt chặt quan hệ đối phó với 'danh sách ngày càng tăng' các hành vi đáng lo ngại của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận về một "danh sách ngày càng tăng" các hành vi đáng lo ngại của Bắc Kinh trong một vòng đàm phán ngoại giao mới về Trung Quốc.

Hai bên nhắc lại tầm quan trọng của nỗ lực chung nhằm duy trì các quy tắc quốc tế và các giá trị chung, đồng thời cam kết “tiếp xúc liên tục và chặt chẽ”, theo thông cáo báo chí chung của cả hai bên được phát hành vào ngày 2/12. Thông cáo được đưa ra sau cuộc họp cấp cao thứ hai của Đối thoại Hoa Kỳ-EU về Trung Quốc tại Washington vào đầu ngày hôm đó, dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman và Tổng thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu Stefano Sannino.

Sau cuộc đối thoại khai mạc vào tháng Năm, cuộc hội đàm hôm 2/12 báo hiệu những quan điểm ngày càng hội tụ và làm sâu sắc thêm mặt trận thống nhất xuyên Đại Tây Dương, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng với Bắc Kinh. Hai nhà ngoại giao cấp cao bày tỏ cảnh báo về những hành động “đáng lo ngại” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở cả trong và ngoài nước, bao gồm cả việc vi phạm nhân quyền đang diễn ra ở Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong, cùng những vi phạm đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Bản tuyên bố viết: “Thứ trưởng Sherman và Tổng thư ký Sannino cũng đã thảo luận về danh sách ngày càng tăng các hành động của Trung Quốc gây lo ngại, bao gồm cả những hành động vi phạm luật pháp quốc tế và đi ngược lại các giá trị và lợi ích chung của Hoa Kỳ và EU”.

Hai nhà ngoại giao Sherman và Sannino bày tỏ sự sẵn sàng chống lại những thông tin sai lệch “được Trung Quốc tài trợ hoặc hỗ trợ”, tăng cường khả năng phục hồi về kinh tế và công nghệ; và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cơ sở hạ tầng quan trọng và các công nghệ nhạy cảm, ngụ ý ám chỉ các mối đe dọa nhiều mặt do ĐCSTQ gây ra.

Theo thông cáo chung, hai bên “bày tỏ quan ngại mạnh mẽ về các hành động đơn phương và có vấn đề của Trung Quốc” ở Biển Hoa Đông và Biển Đông cũng như eo biển Đài Loan, những hành động phá hoại hòa bình khu vực và có tác động an ninh trực tiếp đối với cả Hoa Kỳ và EU. Trong đó, “họ tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước Luật Biển năm 1982, và thảo luận cách đối phó với rủi ro trong các lĩnh vực ổn định chiến lược và an ninh mạng”.

Thứ trưởng Sherman và Tổng thư ký Sannino sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận liên quan đến ĐCSTQ với các cuộc tham vấn cấp cao về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào ngày hôm sau. Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ với các đồng minh trong việc đẩy lùi sức mạnh ngày càng tăng và hành vi ngày càng hung hãn của ĐCSTQ trên toàn thế giới.

Một quan chức Hoa Kỳ báo cáo tóm tắt trước cuộc đàm phán cho biết, Washington và Brussels có những lo ngại "ngày càng hội tụ" về ĐCSTQ.

Một ngày trước đó, EU cho biết họ đã triển khai chương trình “Cổng toàn cầu” trị giá 340 tỷ USD để đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu cho đến năm 2027. Động thái này sẽ chống lại Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường gây tranh cãi của ĐCSTQ. Đây là kế hoạch thâu tóm cơ sở hạ tầng toàn cầu của Bắc Kinh, vốn bị chỉ trích là phương tiện để chế độ này mở rộng ảnh hưởng địa chính trị của mình.

Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis đã gọi năm 2021 là “một năm đột phá đối với quan hệ thương mại giữa EU - Mỹ”, trong một cuộc phỏng vấn cho hội nghị Tiếp theo của Reuters.

Tháng trước, Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản đã tuyên bố gia hạn quan hệ đối tác ba bên nhằm giải quyết những thách thức do các chính sách và thực tiễn phi thị trường của các nước thứ ba đặt ra.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và EU thắt chặt quan hệ đối phó với 'danh sách ngày càng tăng' các hành vi đáng lo ngại của ĐCSTQ