Mỹ và Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên nếu sử dụng vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ và Hàn Quốc ngày 3/11 cùng cảnh báo Triều Tiên rằng, việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ dẫn tới sự chấm dứt chế độ của Chủ tịch Kim Jong Un.

Sau cuộc gặp tại Lầu Năm Góc giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Hàn Quốc, Lee Jong-sup, đã công bố một thông cáo chung vào thứ Năm (3/11).

Ông Austin đã tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc cung cấp cho Hàn Quốc “toàn bộ khả năng phòng thủ của Mỹ, bao gồm khả năng răn đe hạt nhân, vũ khí thông thường, tên lửa và các khả năng phi hạt nhân tiên tiến”.

"Bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào chống lại Mỹ hoặc các đồng minh và đối tác của Mỹ, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược, đều là hành động không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến sự kết thúc của chế độ Chủ tịch Kim Jong Un", ông nói trong một tuyên bố chung.

Tại một cuộc họp báo chung, ông Austin nói rằng những nỗ lực của Triều Tiên đang gây bất ổn cho khu vực.

Trong một cuộc họp báo chung, ông Austin tuyên bố rằng những nỗ lực của Triều Tiên đang gây mất ổn định khu vực.

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng hành động như vậy và tham gia vào các cuộc thảo luận thực sự", ông nói thêm.

Mỹ - Hàn kéo dài cuộc tập trận không quân

Tuyên bố chung của Mỹ và Hàn Quốc được đưa ra sau khi Triều Tiên tiến hành một loạt vụ phóng thử tên lửa trong tuần này. Quân đội Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào ngày 3/11, nhưng vụ phóng có thể đã thất bại.

Việc Triều Tiên phóng ICBM đã buộc Mỹ và Hàn Quốc phải kéo dài các cuộc tập trận không quân chung cho đến ngày 5/11. Cuộc tập trận mô phỏng có sự tham gia của 240 máy bay quân sự của cả hai bên và một máy bay tiếp dầu của Không quân Hoàng gia Australia.

Ông Austin cho biết: “Sau khi thảo luận với Ngoại trưởng Lee, chúng tôi đã nhất trí mở rộng cuộc tập trận Vigilant Storm, một cuộc tập trận kết hợp được lên kế hoạch từ lâu, nhằm nâng cao hơn nữa khả năng sẵn sàng và khả năng tương tác của chúng tôi".

Ông Pak Jong Chon, Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền, lên án cuộc tập trận không quân chung của Mỹ và Hàn Quốc là "gây hấn và khiêu khích", hãng KCNA đưa tin.

“Nếu Mỹ và Hàn Quốc cố gắng sử dụng các lực lượng vũ trang chống lại Triều Tiên mà không hề sợ hãi, các phương tiện đặc biệt của lực lượng vũ trang Triều Tiên sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến lược không chậm trễ và Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với một tình huống khủng khiếp và phải trả giá khủng khiếp nhất trong lịch sử”, ông nói.

Triều Tiên coi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là "cuộc diễn tập xâm lược" và đã đáp trả bằng một loạt vụ phóng tên lửa. Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo vào ngày 3/11, sau khi phóng hơn 20 tên lửa một ngày trước đó.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm thứ Hai (31/10) đã ra tuyên bố cam kết thực hiện “các biện pháp mạnh mẽ” nếu Mỹ tiếp tục “các hành động khiêu khích quân sự”.

“Nếu Mỹ không muốn thấy bất kỳ diễn biến nghiêm trọng nào đi ngược lại lợi ích an ninh của mình, thì nước này nên dừng các cuộc tập trận chiến tranh vô ích và không hiệu quả ngay lập tức. Nếu không làm như vậy, Mỹ sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi hậu quả phát sinh từ đó”, Bộ này nêu rõ.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, quân đội Hàn Quốc đã phóng ba tên lửa đất đối không để đáp trả vụ phóng tên lửa vào ngày 3/11 của Triều Tiên. Ba tên lửa này đã hạ cánh ở khoảng cách tương tự phía trên Đường giới hạn phía Bắc (NLL) gây tranh cãi chia cắt hai miền Triều Tiên.

Ngày 3/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia và yêu cầu thực hiện "các biện pháp nghiêm ngặt" để đảm bảo rằng Triều Tiên "phải trả giá đắt cho hành động khiêu khích của mình".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên nếu sử dụng vũ khí hạt nhân