Mỹ và Hàn Quốc phóng 8 tên lửa đáp trả Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng thông tấn Yonhap News Agency hôm 6/6 đưa tin, Hàn Quốc và Mỹ đã bắn 8 tên lửa đất đối đất để đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên một ngày trước đó.

“Cuộc tập trận lần này gồm một tên lửa của Quân đội Hoa Kỳ và bảy tên lửa của Quân đội [Hàn Quốc]. Loạt tên lửa được bắn từ phía đông bắc của Hàn Quốc vào Biển Đông”, Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) cho biết trong một tuyên bố.

Động thái này là "để chứng tỏ năng lực của lực lượng phối hợp [Mỹ-Hàn Quốc] trong việc phản ứng nhanh chóng trước các sự kiện khủng hoảng", USFK cho biết, tái khẳng định cam kết "vững chắc" của Washington đối với việc bảo vệ Hàn Quốc.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, nước này đã phóng tên lửa đạn đạo đất đối đất trong khoảng 10 phút bắt đầu từ 4h45 sáng thứ Hai (6/6) theo giờ địa phương, tờ Yonhap News Agency đưa tin.

Cơ quan này cho biết thêm: “Quân đội của chúng tôi lên án mạnh mẽ hàng loạt vụ khiêu khích tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời nghiêm túc kêu gọi nước này chấm dứt ngay các hành động làm gia tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo và gây thêm lo ngại về vấn đề an ninh”.

Lực lượng Hoa Kỳ cũng đã tiến hành một cuộc tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo song phương với Nhật Bản vào hôm Chủ nhật (5/6) để chứng tỏ “sự sẵn sàng của liên minh Hoa Kỳ-Nhật Bản trong việc ứng phó với các mối đe dọa trong khu vực”.

Triều Tiên đã phóng tám tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ bốn địa điểm vào Chủ nhật. Cơ quan JCS tuyên bố rằng tên lửa đã bay từ 110 đến 670 km (68 đến 416 dặm) về phía đông ở độ cao từ 25 đến 90 km (15 đến 55 dặm).

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên không đưa ra tuyên bố liên quan đến vụ phóng tên lửa.

Republic of Korea Army and the U.S. Army 2nd Infantry Division soldiers fire short range missiles June 6, 2022.
Quân đội Hàn Quốc và các binh sĩ thuộc Sư đoàn Bộ binh số 2 của Quân đội Hoa Kỳ bắn tên lửa tầm ngắn hôm 6/6/2022. (Ảnh: được sự cho phép của Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK))

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết, họ đã biết về "nhiều vụ phóng tên lửa đạn đạo" của Bình Nhưỡng và đã tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh.

“Mặc dù theo đánh giá của chúng tôi, sự kiện này không gây ra mối đe dọa tức thì đối với lực lượng hay lãnh thổ Hoa Kỳ, cũng như các đồng minh của chúng tôi. Tuy nhiên, các vụ phóng tên lửa này làm nổi bật tác động gây mất ổn định của chương trình vũ khí bất hợp pháp của [Triều Tiên]", theo một tuyên bố.

Vụ thử tên lửa mới nhất đánh dấu đợt phóng tên lửa thứ 18 của Triều Tiên trong năm nay. Trước đó, hôm 25/5, nước này phóng 3 tên lửa đạn đạo chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Joe Biden kết thúc chuyến công du châu Á.

Ông Sung Kim, đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên, đã tổ chức một cuộc họp ba bên với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản tại Seoul hôm 4/6 để thảo luận về các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên. Ông Kim nói rằng, Washington và các đồng minh “đang chuẩn bị cho mọi tình huống bất ngờ”.

Ông nói: “Chúng tôi chuẩn bị điều chỉnh vị thế quân sự trong cả ngắn hạn và dài hạn sao cho phù hợp. Đồng thời, chúng tôi sẵn sàng đáp trả mọi hành động khiêu khích của [Triều Tiên] khi cần thiết, nhằm tăng cường năng lực phòng thủ và răn đe để bảo vệ các đồng minh của chúng tôi trong khu vực".

“Chúng tôi muốn nói rõ với CHDCND Triều Tiên rằng, các hoạt động bất hợp pháp và gây mất ổn định của họ sẽ đối mặt với hậu quả và cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận những hành động này”, ông Kim nói thêm.

Ông Kim tái khẳng định rằng Washington luôn sẵn sàng cởi mở đối thoại với Triều Tiên, cũng như thảo luận về việc giảm bớt các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng “tỏ ra không quan tâm” đến việc nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, do những điều họ nói là chính sách “thù địch” của Mỹ và các đồng minh.

“Khi [nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un] thấy sự phối hợp chặt chẽ của chúng tôi với các đối tác và đồng minh, tôi hy vọng ông ấy sẽ bị thuyết phục rằng, giải pháp duy nhất chính là con đường ngoại giao với chúng tôi", vị đặc phái viên cho hay.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Hàn Quốc phóng 8 tên lửa đáp trả Triều Tiên