Mỹ và Trung Quốc đồng thời tập trận tại Đông Nam Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi tình hình eo biển Đài Loan nóng lên, ngày 14/8, Mỹ và ĐCSTQ đã đồng thời tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Đông Nam Á nhằm tăng cường ảnh hưởng của mình tại đây.

Bắt đầu từ ngày 14/8, quân đội Trung Quốc và Không quân Thái Lan sẽ tiến hành cuộc tập trận chung trên không mang tên “Falcon Strike 2022″. Đồng thời, 5 quốc gia gồm Mỹ, Indonesia, Úc, Nhật Bản và Singapore cũng sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự “Super Garuda Shield” (Siêu lá chắn Garuda) trên đảo Sumatra từ ngày 12/8.

Hôm Chủ Nhật (14/8), ĐCSTQ đã gửi máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tới Thái Lan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố cuộc tập trận này “tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và tình hữu nghị”. Nội dung huấn luyện chính bao gồm yểm trợ trên không, tấn công mặt đất, sử dụng lực lượng quy mô nhỏ và quy mô lớn, v.v.

Cuộc tập trận được tổ chức tại Căn cứ Không quân Udon Thani ở miền bắc Thái Lan. Không quân Thái Lan sẽ cử máy bay chiến đấu và máy bay cảnh báo sớm tham gia huấn luyện, trong khi ĐCSTQ sẽ cử máy bay chiến đấu, máy bay cảnh báo sớm và máy bay ném bom.

Cuộc tập trận quân sự Trung – Thái diễn ra trùng với thời điểm Mỹ tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Indonesia cùng với Indonesia, Úc, Nhật Bản và Singapore, đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi cuộc tập trận “Garuda Shield” (Lá chắn Garuda) bắt đầu vào năm 2009. Năm nay được đổi tên “Super Garuda Shield” (Siêu lá chắn Garuda).

Cuộc tập trận “Siêu lá chắn Garuda” bao gồm 2.000 lính Mỹ và 2.000 lính Indonesia, cũng như các lực lượng dự phòng nhỏ hơn từ hàng chục quốc gia khác, trong hai tuần huấn luyện thực địa ở Sumatra, Indonesia. Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 1/8 và chính thức kết thúc vào ngày Chủ nhật (14/8).

Các cuộc tập trận ở Đông Nam Á diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington trong khu vực leo thang. Chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào tháng Tám khiến ĐCSTQ tức giận, sau đó đã triển khai tập trận quy mô lớn.

Đô đốc John Aquilino, Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ, nói với giới truyền thông sau cuộc tập trận rằng cuộc tập trận “Siêu lá chắn Garuda” là nỗ lực liên quan của Washington nhằm tránh xung đột khu vực sau khi ĐCSTQ thực hiện các hành động phá hoại tình hình ở eo biển Đài Loan.

Ông nói: “Các hoạt động gây bất ổn của Trung Quốc (ĐCSTQ) như đe dọa Đài Loan, chính là điều mà chúng tôi đang cố gắng tránh. Chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn chiến tranh mỗi ngày". Ông cũng cho biết các cuộc tập trận đã củng cố mối quan hệ giữa quân đội các nước khi các đối thủ tiềm tàng trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, trở nên hung hăng hơn.

Cuộc tập trận “Siêu lá chắn Garuda” trùng với cuộc tập trận kéo dài một tuần của quân đội ĐCSTQ xung quanh Đài Loan, bắt đầu từ ngày 4/8 và kết thúc vào ngày 11/8.

Hôm thứ Sáu (12/8), quan chức phụ trách các vấn đề Ấn Độ – Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell cho biết, Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết để hỗ trợ Đài Loan, bao gồm việc cử tàu chiến và máy bay qua eo biển Đài Loan.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động trong giới hạn cho phép của luật pháp quốc tế, phù hợp với cam kết lâu dài của chúng tôi về tự do hàng hải”, ông Campbell nói với giới truyền thông, “bao gồm quá cảnh tiêu chuẩn bằng đường hàng không và đường biển qua eo biển Đài Loan trong vài tuần tới".

Trong một tuyên bố, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kêu gọi tất cả các bên “kiềm chế tối đa” liên quan đến tình hình ở eo biển Đài Loan, đồng thời cho biết họ “sẵn sàng đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy đối thoại hòa bình”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Trung Quốc đồng thời tập trận tại Đông Nam Á