Mỹ: Video cho thấy khoảnh khắc nghi phạm tấn công chồng bà Pelosi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (27/1), giới chức Mỹ đã công bố đoạn video từ camera chuyên dụng của cảnh sát cho thấy khoảnh khắc ông Paul Pelosi bị tấn công tại nhà riêng vào tháng 10/2022.

Đoạn video cho thấy ông Paul Pelosi và người bị cáo buộc là kẻ tấn công David DePape đang giằng co một cái búa.

“Mọi thứ đều ổn”, người ta nghe thấy DePape nói với các sĩ quan khi cả hai người đàn ông dường như đều giữ chặt chiếc búa.

Sau đó, một sĩ quan cảnh sát bảo DePape "hãy hạ búa xuống". DePape sau đó trả lời: "không".

Một cuộc giằng co ngắn đã xảy ra trước khi DePape giành quyền kiểm soát chiếc búa và tấn công ôngPaul Pelosi. Một số sĩ quan sau đó ngay lập tức lao tới tóm lấy DePape và còng tay anh ta khi ông Pelosi vẫn nằm trên mặt đất.

Hôm 27/1, Tòa Thượng thẩm San Francisco đã công bố đoạn video và âm thanh được ghi lại trong vụ việc. Trước đó, tòa ra phán quyết rằng văn phòng Biện lý Quận San Francisco phải công khai tài liệu này.

Các luật sư của ông DePape đã lập luận phản đối việc công bố đoạn video và âm thanh, đồng thời nói rằng, động thái này sẽ “gây tổn hại không thể khắc phục” đối với quyền được xét xử công bằng của nghi phạm. Nghi phạm đã không nhận tội đối với các cáo buộc của tiểu bang và liên bang.

Phán quyết của tuần này được đưa ra để đáp ứng yêu cầu của liên minh các hãng truyền thông - những đơn vị đang tìm cách tiếp cận đoạn video và các hồ sơ khác liên quan đến vụ việc. Các hãng thông tấn này, bao gồm cả hãng tin AP, đã đệ đơn lên tòa án ở San Francisco vào đầu tháng 1 để được tiếp cận bằng chứng.

Điều đó xảy ra sau khi Văn phòng Biện lý Quận San Francisco vào ngày 14/12 đưa ra bằng chứng âm thanh và video chống lại DePape nhưng từ chối công khai những bằng chứng này. Vào thời điểm đó, bằng chứng bao gồm đoạn âm thanh từ một cuộc gọi của ông Pelosi tới số 911, cảnh quay từ camera chuyên dụng của các sĩ quan cảnh sát, cuộc phỏng vấn với ông DePape và cảnh quay từ camera giám sát của Cảnh sát Thủ đô.

Chiếc búa mà nghi phạm DePape được cho là đã sử dụng trong vụ tấn công cũng được trưng bày trước tòa, trong khi video giám sát được phát tại tòa cho thấy người được cho là nghi phạm DePape đã vung búa hơn chục lần để phá vỡ kính trước khi đột nhập vào nhà của ông Pelosi.

Theo tài liệu của tòa án, sau khi nghi phạm DePape được cho là đã vào được bên trong ngôi nhà, nghi phạm đã đánh thức ông Paul Pelosi lúc này đang ngủ trên giường. Nghi phạm DePape sau đó hỏi ông Pelosi rằng vợ ông là bà Nancy Pelosi hiện đang ở đâu. Ông Paul Pelosi trả lời rằng, ông không biết bà Nancy Pelosi đang ở đâu, nên nghi phạm DePape nói rằng ông ta sẽ đợi, theo tài liệu của tòa án.

Các thành viên gia đình của ông DePape cũng nói rằng, nghi phạm đã chia sẻ một số quan điểm thiên tả của họ trong khi họ đặt câu hỏi về những cáo buộc của giới chức đối với nghi phạm. Sau vụ tấn công, bạn gái cũ của nghi phạm, cô Oxane “Gypsy” Taub, nói với các phương tiện truyền thông địa phương rằng, nghi phạm bị bệnh tâm thần vì cũng có thông tin cho rằng DePape, một công dân Canada, đang ở lại Hoa Kỳ bất hợp pháp sau khi ở quá hạn thị thực.

Cập nhật tình hình vụ việc chồng bà Pelosi bị tấn công

Ông Paul Pelosi, chồng của cựu Chủ tịch Hạ viện và hiện là Dân biểu Nancy Pelosi, vẫn đang hồi phục sau vết thương, nữ dân biểu của tiểu bang California tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN vào tháng này.

Bà cho hay, người chồng 82 tuổi của mình "vẫn ổn" và sẽ "mất một thời gian để ông ấy trở lại bình thường". Nhận thấy rằng chồng mình "rất khỏe", bà Pelosi nói rằng, chồng bà "cảm thấy mất phương hướng đôi chút, vì bác sĩ nói rằng ông cần phải có điều gì đó để mong đợi. Do đó, vì vậy, một lần nữa, vào một ngày nào đó".

Tư gia của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tại tiểu bang San Francisco, hôm 28/10/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Dân biểu Nancy Pelosi chia sẻ rằng, chồng bà cần phải thật cẩn thận khi di chuyển, cần tránh ánh sáng quá mạnh, cũng như tránh những nơi ồn ào. Do đó, ông Paul Pelosi có thể sẽ phải mất khoảng ba đến bốn tháng để thích nghi với những điều này,

Theo các tài liệu của tòa án, nghi phạm DePape cũng đề cập đến các mục tiêu khác ngoài ông Pelosi, bao gồm cả Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom và con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Hunter Biden. Trong một đoạn ghi âm cuộc phỏng vấn được phát trước tòa, người ta nghe thấy DePape nói rằng, nghi phạm không có chủ ý nhắm vào ông Paul Pelosi,

Nghi phạm DePape nói: “Có những kẻ tà ác ở Washington”.

Nghi phạm DePape dự kiến ​​sẽ ra hầu tòa vào tháng 2/2023.

Quý vị có thể xem đoạn video bên dưới (Cảnh báo: Trong video có hình ảnh bạo lực)

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Video cho thấy khoảnh khắc nghi phạm tấn công chồng bà Pelosi