Mỹ: Việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân tương đương với hành động tự sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tờ Capitol Hill, một số quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Mỹ hôm Chủ nhật (2/10) cho biết, việc Tổng thống Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường Ukraine tương đương với hành động tự sát. Động thái này sẽ khiến Nga phải hứng chịu đòn đáp trả thảm khốc của Mỹ và các đồng minh NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với đài CNN được phát sóng vào Chủ nhật (2/10) rằng, ông không thấy có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông Putin quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

“Giống như việc ông Putin đưa ra quyết định vô trách nhiệm khi xâm lược Ukraine trong khi ông ấy có thể đưa ra một quyết định khác. Nhưng tôi không thấy có bất kỳ dấu hiệu gì có thể khiến tôi tin rằng ông Putin sẽ đưa ra quyết định về việc sử dụng vũ khí hạt nhân", ông Austin nói.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster, người từng là cố vấn dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, cùng ngày cho biết ông Putin "đang chịu áp lực rất lớn sau những thất bại trên chiến trường, cùng với những thất vọng trong nước về một cuộc điều động có thể khiến hàng trăm nghìn quân dự bị tham chiến".

"Tôi muốn gửi thông điệp đến ông Putin rằng: Nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, đó là hành động tự sát", ông McMaster nói trên kênh "Face the Nation" của đài CBS hôm Chủ nhật

Tuần trước, ông Putin cảnh báo rằng Moscow sẽ triển khai kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của mình để bảo vệ lãnh thổ Nga hoặc người dân nước này, trước khi chính thức tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia, vào thứ Sáu (30/9).

"Đây không phải là một trò hù dọa. Và những người cố gắng đe dọa chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân nên hiểu rằng gió có thể đổi chiều và hướng về phía họ", ông nói, theo Reuters.

Cả hai quan chức Ukraine và Mỹ đều cho biết, họ coi trọng mối đe dọa này, nhưng sẽ không bị đe dọa và Ukraine vẫn tiếp tục chiến đấu để đẩy Nga ra khỏi vùng lãnh thổ mà Nga tuyên bố sáp nhập.

Lệnh huy động của ông Putin kêu gọi tới 300.000 quân dự bị đã vấp phải làn sóng phản đối trên khắp nước Nga, trong đó hàng nghìn nam giới Nga trong độ tuổi nhập ngũ đã phải chạy trốn khỏi đất nước để tránh lệnh triệu tập.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lực lượng tiếp viện không qua đào tạo khó có thể thay đổi cục diện trên chiến trường. Các chuyên gia lo ngại rằng ông Putin sẽ ngày càng trở nên nguy hiểm nếu Nga tiếp tục hứng chịu những tổn thất tốn kém và đáng xấu hổ.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns nói với đài CBS hôm thứ Ba tuần trước (27/9) rằng, lực lượng dự bị chưa qua đào tạo sẽ bị ném ra chiến trường như bia đỡ đạn, và không có cách nào để giải quyết những thất bại của ông Putin trên chiến trường.

Ông Burns nói: "Ngay cả khi ông Putin có thể huy động một đội quân 300.000 người, ông ấy cũng không thể ném họ ra tiền tuyến như bia đỡ đạn. Nhiều người không qua đào tạo bài bản, nhiều người không có thiết bị mà họ cần để tham chiến".

Ông McMaster tiếp tục nói vào Chủ nhật (2/10) rằng phản ứng mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin là "sự run rẩy duy nhất mà ông ấy còn sót lại, đó là mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân".

Cùng ngày, cựu Giám đốc CIA, Tướng quân đội đã nghỉ hưu David Petraeus cho biết, nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân thì Mỹ sẽ dẫn đầu NATO để đáp trả bằng phản ứng dữ dội.

Ông Petraeus cho biết trên chương trình ABC hôm 2/10 rằng, liên minh NATO "sẽ xóa sổ tất cả các lực lượng thông thường của Nga mà họ có thể nhìn thấy và xác định trên chiến trường Ukraine, bán đảo Crimea và Biển Đen".

Ông nói thêm: "Ông Putin đang cố gắng thể hiện điều này bằng mọi cách có thể, đưa ra những luận điệu đe dọa trực tiếp nhằm cố gắng hạ bệ châu Âu. Ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể khiến châu Âu khốn đốn".

Nhưng Tướng Petraeus nói thêm: "Tôi không nghĩ ông ấy sẽ khiến châu Âu khốn khổ. Châu Âu sẽ có một mùa đông khó khăn, nguồn cung cấp khí đốt sẽ giảm mạnh nhưng họ sẽ vượt qua được".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên đài CBS phát sóng vào Chủ nhật (25/9) rằng, ông đã yêu cầu các quan chức Nga "dừng cuộc nói chuyện lan man" về vũ khí hạt nhân, nhưng cũng cảnh báo rằng có rất nhiều người trong Điện Kremlin đang chống lại ông Putin.

Ông Blinken nói trên chương trình của đài CBS vào thời điểm đó: “Nga đang gặp khó khăn vì không ai trong Điện Kremlin có thể nói một cách rõ ràng với ông Putin rằng ông ấy đang làm sai".

Ông Blinken nói: “Điều tối quan trọng là Moscow phải lắng nghe chúng tôi và hiểu những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra".

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuần trước cũng cho biết Mỹ sẽ "đáp trả một cách dứt khoát" đối với bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga và Mỹ đã "giải thích chi tiết điều đó có nghĩa là gì" trong các cuộc đàm phán cấp cao với các quan chức của Nga.

“Nếu Nga vượt qua lằn ranh đỏ, sẽ có những hậu quả thảm khốc đối với họ", ông Sullivan nói trong chương trình “Meet the Press” của đài NBC hôm 25/9.

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân tương đương với hành động tự sát