Mỹ viện trợ thêm gần 4 tỷ USD cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (6/1), Nhà Trắng tuyên bố, Mỹ sẽ viện trợ 3,75 tỷ USD vũ khí quân sự và các nguồn lực khác cho Ukraine cùng các đồng minh của NATO ở sườn phía Đông, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Đợt viện trợ gần đây nhất sẽ lần đầu tiên bao gồm các xe bọc thép Bradley cho Ukraine. Xe bọc thép chở quân ra trận và được mệnh danh là "sát thủ chống tăng" do có thể phóng tên lửa chống tăng.

Theo Nhà Trắng, gói viện trợ lớn nhất của Hoa Kỳ cho Kyiv cho đến nay bao gồm khoản rút 2,85 tỷ USD từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc sẽ được trao trực tiếp cho Ukraine và 225 triệu USD tài trợ quân sự nước ngoài để tạo khả năng dài hạn và hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Ukraine.

Gói viện trợ này cũng bao gồm 682 triệu USD tài trợ quân sự nước ngoài cho các đồng minh châu Âu để giúp họ bù đắp các khoản tài trợ thiết bị quân sự mà họ đã sản xuất cho Ukraine.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Cuộc chiến đang đến thời khắc then chốt, và chúng ta cần phải làm mọi thứ có thể để giúp đỡ người Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga”.

Gói viện trợ trực tiếp mà Mỹ gửi cho Ukraine bao gồm: 50 chiếc Xe Chiến đấu Bộ binh Bradley, cũng như 500 tên lửa chống tăng và 250.000 viên đạn cho các tàu sân bay. Hoa Kỳ cũng đang gửi 100 xe bọc thép chở quân M113, 55 xe chống phục kích kháng mìn (MRAP), hay MRAPS, và 138 xe Humvee, cũng như đạn dược cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao và hệ thống phòng không cùng các loại vũ khí khác và hàng nghìn viên đạn pháo, theo Lầu Năm Góc.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, các tàu xe chiến đấu bọc thép Bradley sẽ trở nên đặc biệt hữu ích cho Ukraine trong khi các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra ở các vùng nông thôn, chủ yếu ở miền đông Ukraine.

Ông Kirby nói: “Nó liên quan rất nhiều đến cuộc chiến mà chúng ta đang chứng kiến ​​trên thực địa và những gì chúng ta dự đoán sẽ chứng kiến trong suốt những tháng mùa đông".

Tuy nhiên, giới phê bình phàn nàn rằng, Hoa Kỳ đã "quá chậm chạp" trong việc cung cấp các loại vũ khí chủ chốt như xe tăng Bradley và xe tăng chiến đấu như Abrams cho Ukraine. Họ cho rằng những loại vũ khí này lẽ ra đã có thể giúp đỡ Ukraine ít nhiều trong cuộc chiến hồi năm ngoái.

Tại Lầu Năm Góc, bà Laura Cooper, Phó Trợ lý Thư ký phụ trách về xung đột Nga - Ukraine, cho biết, đây là thời điểm thích hợp để Mỹ cung cấp xe tăng Bradley cho Ukraine.

Bà nói: “Người Ukraine đã chứng tỏ họ ngày càng thành thạo trong việc bảo trì và duy trì hoạt động".

Bà nói thêm rằng, khóa huấn luyện do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ bắt đầu vào cuối tháng này. Theo đó, khóa này sẽ đào tạo quân nhân Ukraine cách vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa vũ khí. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine cách bảo dưỡng xe tăng - chẳng hạn như xe tăng M1 Abrams bọc thép hạng nặng, phức tạp hơn, ngốn xăng hơn của Lầu Năm Góc. Loại xe này cần được bảo dưỡng bổ sung cùng nhiều nội dung huấn luyện khác.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã tiết lộ gói viện trợ mới của Mỹ trong bối cảnh Đức xác nhận sẽ chuyển giao khoảng 40 Xe chiến đấu bộ binh Marder cho Ukraine trong quý đầu tiên của năm nay.

Sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Joe Biden vào thứ Năm (5/1), Đức đã tuyên bố quyết định viện trợ Xe chiến đấu bộ binh Marder cho Ukraine.

Trong cuộc điện đàm hôm 5/1, Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Schulz đã thảo luận về “quyết tâm chung” của hai nước trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine để chiến đấu chống lại quân đội Nga, theo một tuyên bố của Nhà Trắng.

“Vì mục đích này, Hoa Kỳ dự định cung cấp cho Ukraine Xe chiến đấu bộ binh Bradley [BFV] và Đức sẽ cung cấp cho Ukraine Xe chiến đấu bộ binh Marder. Cả hai nước đều có kế hoạch huấn luyện lực lượng Ukraine trên các hệ thống tương ứng”, theo tuyên bố của Nhà Trắng.

“Trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái mà Nga đang tiến hành nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine, Tổng thống Biden và Thủ tướng Scholz khẳng định mong muốn tăng cường hỗ trợ yêu cầu cấp thiết của Ukraine về năng lực phòng không”, tuyên bố của Nhà Trắng đề cập đến việc Mỹ gửi hệ thống Patriot cho Ukraine.

Phát ngôn viên của ông Scholz, ông Steffen Hebestreit, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở thủ đô Berlin rằng: “Đức đã sẵn sàng để chuyển giao 40 xe chiến đấu bộ binh Marder cho Ukraine trong quý đầu tiên. Đức có kế hoạch huấn luyện lực lượng Ukraine về phương thức sử dụng các phương tiện này và các chuyên gia dự kiến ​​quá trình này sẽ mất khoảng 8 tuần".

Đức đã cung cấp viện trợ quân sự đáng kể, bao gồm pháo, pháo phòng không tự hành Gepard và hệ thống tên lửa đất đối không IRIS-T, với 3 trong số đó sẽ được triển khai trong năm nay.

Thủ tướng Đức Scholz từ lâu đã thận trọng với áp lực cung cấp xe chiến đấu bộ binh Marder cho Ukraine và các phương tiện chiến đấu hạng nặng khác do phương Tây sản xuất như xe tăng.

Ông Scholz nhấn mạnh rằng, Đức sẽ không "đơn phương" giao hàng như vậy. Giới quan sát lưu ý rằng, các quốc gia khác đã không cung cấp bất kỳ vũ khí nào cho Ukraine. Mặc dù tuần này, Pháp, Mỹ và Đức đều công bố kế hoạch gửi các phương tiện bọc thép tương đương nhưng không phải là xe tăng.

Năm ngoái, Đức ủng hộ các hiệp định trong đó các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở phía đông cung cấp vũ khí quen thuộc từ thời Liên Xô cho Ukraine để đổi lấy việc Đức cung cấp cho các quốc gia này các thiết bị hiện đại hơn do phương Tây sản xuất.

Ông Hebestreit cho biết, Hoa Kỳ và các nước khác cũng có các cuộc đàm phán kể từ giữa tháng 12/2022 để thảo luận về cách thức hỗ trợ Ukraine trong tương lai. Ông cho biết, lựa chọn gửi thiết bị do Liên Xô sản xuất "đang dần mờ nhạt", trong khi tình hình ở Ukraine đang thay đổi với các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào cơ sở hạ tầng và giao tranh có thể gia tăng khi thời tiết ấm lên.

Ukraine, cũng như một số chính trị gia Đức cả trong và ngoài liên minh cầm quyền của ông Scholz, đã yêu cầu Đức cung cấp xe tăng chiến đấu Leopard 2 cho Ukraine.

Nhưng ông Hebestreit nói rằng, xe tăng chiến đấu không phải là vấn đề trong cuộc điện đàm hôm 5/1 giữa ông Scholz và ông Biden. Ông cho biết, Đức sẽ tuân thủ các nguyên tắc hỗ trợ Ukraine hết sức có thể, đồng thời Đức cũng "không đơn độc" trong việc cung cấp vũ khí và đảm bảo rằng NATO không trở thành một bên trong cuộc xung đột của Nga ở Ukraine.

Cũng trong hôm 5/1, Đức cho biết, nước này sẽ tiếp bước Hoa Kỳ trong việc cung cấp một tổ hợp tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine. Theo ông Hebestreit, đây là yêu cầu của Hoa Kỳ và dự kiến hệ thống này sẽ được chuyển giao cho Ukraine trong quý đầu tiên của năm 2023.

Khoản viện trợ này cũng đi kèm với các hệ thống Patriot mà Đức đã gửi hoặc có kế hoạch gửi tới Slovakia và Ba Lan.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ viện trợ thêm gần 4 tỷ USD cho Ukraine