Mỹ xét xử vụ gián điệp Trung Quốc tổ chức đánh cắp công nghệ máy bay của GE Aviation 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phiên tòa cấp liên bang xét xử vụ gián điệp lịch sử chống lại một nhân viên tình báo Trung Quốc đã bắt đầu ở Cincinnati, Ohio vào ngày 18/10. Đặc vụ này, tên là Yanjun Xu, đã bị buộc tội tuyển dụng gián điệp để đánh cắp công nghệ từ các công ty hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ.

Theo các công tố viên, chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cố gắng đánh cắp bí quyết từ các hãng sản xuất máy bay Mỹ, đặc biệt là từ GE Aviation có trụ sở tại Evendale, với mục đích tái tạo động cơ tuabin, kênh tin tức địa phương WCPO đưa tin.

Trong kế hoạch kinh tế 10 năm “Made in China 2025” nhằm biến đất nước thành một cường quốc sản xuất công nghệ cao, ĐCSTQ có mục tiêu phát triển ngành công nghiệp “máy bay và linh kiện máy bay”, cùng với 9 ngành khác.

Yanjun Xu là phó giám đốc bộ phận của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS), cơ quan tình báo, an ninh và mật vụ của ĐCSTQ. Anh ta là đặc vụ MSS đầu tiên bị dẫn độ đến Hoa Kỳ, điều này khiến đây là phiên tòa đầu tiên thuộc loại này.

Kể từ tháng 12/2013, Xu đã liên hệ với các chuyên gia từ các công ty hàng không ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác, bao gồm cả GE Aviation, theo cáo trạng của anh ta. Xu bắt đầu tuyển người để đi du lịch Trung Quốc và bao mọi chi phí, thường là giả dạng các chuyến đi đào tạo. Điều này tiếp tục cho đến khi ông bị cảnh sát liên bang Bỉ bắt giữ tại Brussels vào ngày 1/4/2018. Sau đó anh ta bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Đặc vụ FBI Todd Vokas đã làm chứng vào ngày 20/10 về nội dung được tìm thấy trên các thiết bị bị thu giữ trong quá trình điều tra. Ông Vokas nói về một trong những tin nhắn được tìm thấy trong thiết bị di động của Xu rằng, một ổ USB đặt trong hộp mắt kính ở giữa tủ sách chứa một số tài liệu đã được mã hóa. Nếu có điều gì đó xảy ra, mật khẩu sẽ được thông báo cho người liên quan.

Một đặc vụ liên bang Bỉ làm chứng trong phiên tòa rằng, khi Xu bị bắt cùng đồng nghiệp là Heng Xu, Heng Xu giữ một gói màu đen chứa 4 điện thoại di động, thẻ nhớ, ổ cứng, chìa khóa từ, đầu đọc thẻ, thẻ SIM và các thiết bị khác. Họ cũng tìm thấy 7.000 đô la và 7.700 euro (8.960 đô la Mỹ), cũng như vé máy bay và tàu hỏa, hộ chiếu và thẻ tín dụng.

Ông Vokas đã tiến hành phân tích pháp y trên bốn điện thoại di động và xác định rằng một số nội dung trong đó đã bị xóa từ xa, một ngày sau khi Xu bị bắt.

Một trong những chiếc điện thoại di động khác có ghi chú về chất liệu và kích thước của cánh quạt, điều mà các công tố viên tin rằng có liên quan đến công nghệ GE Aviation mà Trung Quốc đang nhắm tới để rập khuôn, ông Vokas nói. Điện thoại cũng có hình ảnh gia đình của một kỹ sư GE mà theo các công tố viên, Xu nhắm đến để tuyển dụng.

James Mulvenon, một chuyên gia về các vấn đề gián điệp và không gian mạng của Trung Quốc, cùng là chuyên gia về quân sự Trung Quốc, hôm 19/10 đã làm chứng rằng máy bay đang là lĩnh vực nan giải của ĐCSTQ.

Ông Mulvenon nói: “Lĩnh vực hàng không đã và đang là ưu tiên hàng đầu trong nhiều thập kỷ và cũng là nguồn gốc chính của sự thất vọng. Ông nói thêm rằng Trung Quốc đã mua máy bay Boeing và Airbus, vì họ không có đủ năng lực chế tạo.

David DeVillers, người đã giám sát vụ việc với tư cách là cựu luật sư Hoa Kỳ cho Quận phía Nam của Ohio cho biết, "Chúng tôi đang có một tình huống thực tế là một nhân viên tình báo của ĐCSTQ đang tuyển dụng gián điệp và bị dẫn độ về Hoa Kỳ".

Ông DeVillers nói: “Đây là hoạt động gián điệp. Đây thực sự là một vụ hoạt động gián điệp. Phiên tòa này sẽ có tác động lớn nhất đến mối quan hệ của chúng ta với Trung Quốc về bất kỳ… vụ án hình sự nào được đưa ra xét xử chống lại bất kỳ cá nhân nào. Chắc chắn là như vậy”.

Jim Lewis, cựu thành viên Sở Ngoại vụ Hoa Kỳ nhấn mạnh bản chất lịch sử của vụ việc. “Chúng tôi chưa bao giờ có thể dẫn độ một nhân viên tình báo của Bộ An ninh Nhà nước từ một quốc gia khác đến Hoa Kỳ. Đưa họ ra xét xử thực sự là một bước quan trọng để khiến người Trung Quốc suy nghĩ lại về cái giá phải trả của hoạt động gián điệp”.

Ông Lewis nói: “Đã có vài trăm sĩ quan tình báo Trung Quốc hoạt động ở Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ không thể răn đe chúng, nên chúng tôi sẽ phải bắt thêm chúng".

Nếu bị kết tội, Xu có thể phải đối mặt với bản án 15 năm tù.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ xét xử vụ gián điệp Trung Quốc tổ chức đánh cắp công nghệ máy bay của GE Aviation