Năm đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Joe Biden 'thổi bay' các Đảng viên Cộng Hoà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một năm sau nhiệm kỳ, tổng thống Biden đã có cuộc họp báo đầu tiên trong năm 2022. Ông Biden đã nêu bật những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong năm qua bao gồm nâng cao tỷ lệ người dân được tiêm phòng Covid-19, tạo thêm 6,4 triệu việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng lương tối thiểu cho người dân, tăng trưởng kinh tế và việc hai đảng đạt đồng thuận trong việc thông qua dự luật cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Joe Biden tiếp tục đổ lỗi cho phe đối lập Đảng Cộng hòa đã cản trở chương trình nghị sự trong nước của mình và dự đoán rằng Nga sẽ "lấn sân" Ukraine trong cuộc họp báo đầu tiên năm 2022.

Trong phiên họp kéo dài hai giờ với các phóng viên, ông Biden đã thảo luận về các vấn đề tức thời của lạm phát, nỗ lực ngoại giao với Nga và các dự luật bị đình trệ của ông tại Thượng viện. Ông cũng trả lời các câu hỏi liên quan đến hoạt động của chính quyền của mình trong năm đầu tiên - thảo luận về phản ứng COVID, việc quân đội rút quân, sơ tán khỏi Afghanistan cũng như lời hứa trong chiến dịch của mình để thống nhất đất nước.

"Tôi không hề quảng cáo quá mức. Nếu nhìn vào những thành quả trong năm qua, bạn sẽ phải thừa nhận rằng chúng tôi đã đạt được những tiến bộ to lớn", ông Biden cho biết.

Ông Biden đã quảng cáo các thành tựu chính của liên bang như: phân phối vaccine phòng chống virus Vũ Hán, giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 3,9% và thông qua kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.

Ông cho biết trong năm tới ông cần đi công tác nhiều hơn để thúc đẩy các yếu tố của dự luật cơ sở hạ tầng và tham gia vào các cuộc bầu cử diễn ra vào cuối năm. Ông cũng có kế hoạch thu hút thêm các chuyên gia bên ngoài từ các học viện và các lĩnh vực khác nhằm hỗ trợ việc ra quyết định của mình trong tương lai.

Tuy nhiên, ông không có kế hoạch thay đổi bất kỳ vị trí lãnh đạo cấp cao nào.Tuy nhiên, có không ít thông điệp thường xuyên thay đổi và gây nhầm lẫn từ phía chính quyền liên quan đến các biện pháp phòng ngừa COVID trong tương lai.

"Các thông điệp gây nhầm lẫn là do các nhà khoa học", ông Biden nói.

“Đây là một loại virus hoàn toàn mới; một hiện tượng hoàn toàn mới. Một trong số đó còn có nguy cơ gây tử vong và lây nhiễm cao hơn", ông Biden cho biết.

Một năm sau nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Biden phải đối mặt với lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm là 7%, các ca nhiễm COVID kỷ lục do sự xuất hiện của biến thể Omicron, những thiệt hại về chính sách ở cả Quốc hội và Tòa án tối cao, và mối đe dọa tiềm tàng của một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Về mặt đối ngoại

Hôm thứ Tư (19/1) ông Biden cho biết, việc Nga có xâm lược Ukraine hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Tôi không chắc ông ấy biết mình sẽ làm gì. Tôi đoán có thể ông ấy sẽ hành động. Ông ấy sẽ làm điều gì đó", tổng thống Biden cho biết.

Nga đã tăng cường khoảng 100.000 quân đội dọc theo biên giới với Ukraine và Crimea do Nga sáp nhập trong những tuần gần đây. Một loạt các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Nga vẫn chưa thể xoa dịu căng thẳng trước tình hình này.

Ông Biden đã đe dọa các biện pháp trừng phạt nếu Nga xâm lược và hôm thứ Tư và cho rằng đây sẽ là một "thảm họa" đối với Nga nếu họ chọn làm như vậy, nhưng cũng đề xuất một "cuộc tấn công nhỏ" sẽ gây ra phản ứng ít hơn một cuộc xâm lược quy mô lớn.

Về mặt đối nội

Về mặt đối nội, ông Biden nhắm vào các đảng viên Cộng hòa và liên tục chất vấn về nền tảng hiện tại của đảng này và nói rằng cựu Tổng thống Donald Trump vẫn giữ quyền lực của đảng.

“Tôi không lường trước rằng sẽ có một nỗ lực kiên trì như vậy để đảm bảo Tổng thống Biden không hoàn thành bất cứ việc gì. Hãy suy nghĩ về điều này: Đảng Cộng hòa để làm gì? Chúng để làm gì?, ông Biden nói.

Các dự luật biểu quyết của ông Biden hiện đang bị đình trệ tại Thượng viện cũng như kế hoạch chi tiêu xã hội “Xây dựng trở lại tốt hơn” có chữ ký của ông — mà ông thừa nhận có thể cần phải được chia nhỏ nếu nó tiếp tục.

Các Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema và Joe Manchin, thành viên đảng Dân chủ ôn hòa ở các bang quan trọng, cũng không ủng hộ dự luật chi tiêu xã hội và chương trình nghị sự về khí hậu mà tổng thống đưa ra.

Ảnh của Epoch Times
Tổng thống Joe Biden trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo tại Phòng Đông của Nhà Trắng vào ngày 19/1/2022. (Ảnh Getty Images)

'Năm đầu tiên tốt đẹp trong hoàn cảnh khó khăn'

Trong cuộc họp báo trước đó cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Hakeem Jeffries (DN.Y.) thuộc đảng Dân chủ Hạ viện cũng đã thảo luận về kết quả hoạt động của tổng thống sau một năm tại vị. Ông Jeffries hoan nghênh tổng thống và cho rằng hàng loạt các cuộc khủng hoảng đã giáng xuống đất nước trong năm đầu tiên ông Biden nắm quyền nằm ngoài tầm kiểm soát của ông.

Dù còn nhiều bất cập, ông Biden cũng đã đạt được một số thành tựu ban đầu, thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD vào tháng 3/2021.

Ông cũng yêu cầu Mỹ tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris, cung cấp 100 triệu mũi vaccine cho 50 triệu người chỉ trong 100 ngày và hủy bỏ lệnh cấm người chuyển giới trong quân đội.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2021, ông Biden đã chủ trì về giá khí đốt tăng chóng mặt, lạm phát gần như chưa từng có, các vấn đề về chuỗi cung ứng quốc tế và cuộc rút lui thảm khốc ở Afghanistan khiến nhiều người Mỹ và đồng minh của Mỹ bị mắc kẹt ở đất nước sa mạc xa xôi.

Nhiều người Mỹ đã chứng kiến đồng ​​tiền của họ bị rớt giá ngay cả khi giá xăng tăng theo cấp số nhân, cuộc sống dưới thời chính quyền Biden là một thảm họa về mặt tài chính.

Nhưng theo lãnh đạo cuộc họp kín của đảng Dân chủ Hạ viện, nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden đã thành công tốt đẹp. Cụ thể, ông Jeffries hoan nghênh Kế hoạch giải cứu người Mỹ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, dự luật cứu trợ của ĐCS Trung Quốc được thông qua vào đầu năm 2021 mà không có sự ủng hộ của Đảng Cộng Hoà và dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD đã được Quốc hội thông qua bằng một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng.

Ông Jeffries đã chỉ ra các khía cạnh khác nhau của hai dự luật, đặc biệt là tín dụng thuế trẻ em của Kế hoạch Cứu hộ Hoa Kỳ và các phân bổ theo từng tiểu bang trong dự luật cơ sở hạ tầng.

Ông Biden và ông Jeffries đều cho rằng, "đã có một năm đầu tiên rất tốt trong hoàn cảnh khó khăn."

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận chỉ ra rằng đa số người Mỹ không đồng ý với đánh giá lạc quan của ông Jeffries. Kể từ khi nhậm chức, sự tín nhiệm của ông Biden đã giảm mạnh, giảm vài điểm so với ông Trump cùng thời điểm trong nhiệm kỳ tổng thống.

Sự tín nhiệm của ông Biden đã đạt đến đỉnh điểm trong thời gian đầu của nhiệm kỳ tổng thống, theo cuộc thăm dò theo dõi tổng thống hàng ngày của Rasmussen.

Quan chức Nhà Trắng cho biết tổng thống vẫn quyết tâm giành được sự ủng hộ cho các kế hoạch của ông. Đây là luận điểm mà ông Biden đưa ra sau khi kết thúc tuần với sự kiện quảng bá dự luật cơ sở hạ tầng mới, bao gồm kế hoạch chi 27 tỷ USD trong 5 năm để sửa chữa các cây cầu.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Năm đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Joe Biden 'thổi bay' các Đảng viên Cộng Hoà