NATO cảnh báo về khả năng Nga tấn công đồng minh của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (15/3), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo về khả năng Nga vô tình tấn công vào một quốc gia láng giềng của NATO, đồng thời kêu gọi tăng cường lực lượng phòng không ở châu Âu.

Hoa Kỳ đã gửi các khẩu đội tên lửa đất đối không Patriot tới biên giới của Ba Lan sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai.

"Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ và bảo vệ từng inch lãnh thổ đồng minh NATO", ông Stoltenberg nói với các phóng viên hôm thứ Ba và cảnh báo, "Khi chúng ta thấy nhiều hoạt động quân sự hơn, khi chúng ta thấy giao tranh thực sự diễn ra gần biên giới NATO, luôn có nguy cơ xảy ra sự cố và tai nạn".

Do rủi ro gia tăng, "Hoa Kỳ phải nỗ lực hết sức để ngăn chặn những sự cố và tai nạn như vậy nếu chúng xảy ra, để đảm bảo rằng chúng không vượt khỏi tầm kiểm soát và tạo ra những tình huống thực sự nguy hiểm," ông nói thêm.

Vài ngày trước đó, các nhà chức trách ở Croatia, cũng là một đồng minh NATO, cho biết một chiếc xe giấu tên thời Liên Xô đã bị rơi gần thủ đô Zagreb của nước này sau khi bay qua Hungary và Romania. Các quan chức cho biết họ tin rằng máy bay không người lái đến từ Ukraine và Bộ Quốc phòng Croatia tuyên bố trên máy bay chứa đầy chất nổ.

Ông Stoltenberg phủ nhận rằng máy bay không người lái chứa đầy chất nổ.

"Tôi có thể nói rằng chúng tôi đang tăng cường cảnh giác", ông Stoltenberg nói với các phóng viên. "Chúng tôi vừa tăng cường khả năng theo dõi, quan sát, vừa để đảm bảo rằng chúng tôi có thể phản ứng nếu cần".

Sự cố máy bay không người lái, ông nói, "cho thấy sự cần thiết phải tăng cường tích hợp hơn nữa, tăng cường chia sẻ thông tin giữa các đồng minh hơn nữa, đồng thời đầu tư nhiều hơn và nâng cấp mọi thứ, từ radar đến nhân lực của chúng tôi trong các hệ thống phòng không và tên lửa".

Ông Stoltenberg nói rằng Slovakia, quốc gia có biên giới nhỏ với Ukraine, cũng sẽ nhận được các khẩu đội Patriot của Mỹ, có khả năng bắn hạ tên lửa tấn công.

Các quan chức Croatia cho biết, hàng chục phương tiện đang đậu đã bị hư hỏng do vụ rơi máy bay không người lái. Không có ai bị thương trong vụ việc.

"Chúng tôi không thể chịu đựng được tình trạng này thêm nữa, nó không bao giờ nên xảy ra", Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic nói khi đến thăm hiện trường vụ tai nạn. "Đây là một mối đe dọa thuần túy và rõ ràng và cả NATO và EU lẽ ra phải phản ứng", ông tiếp tục. "Chúng tôi sẽ làm việc để nâng cao sự sẵn sàng không chỉ của chúng tôi mà còn của những quốc gia khác".

Ông Plenkovic, người đã xác định vật thể là một máy bay không người lái Tu-141 “Strizh” thời Liên Xô, cho biết nó đã bay khoảng 40 phút qua Hungary và 7 phút trên bầu trời Croatia trước khi gặp tai nạn.

“Nó có thể rơi vào nhà máy điện hạt nhân ở Hungary. Rõ ràng là đã không có phản ứng phù hợp và các nước khác cũng không phản ứng phù hợp. Bây giờ chúng ta đã có một bài kiểm tra để hỏi và phản ứng tốt hơn nhiều", ông cảnh báo.

Các quan chức Ukraine và Nga đều không nhận trách nhiệm về chiếc máy bay không người lái này.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, các quan chức quân sự Mỹ cho biết Nga đã bắn hơn 900 tên lửa vào các mục tiêu bên trong Ukraine từ trên bộ, trên biển và trên không. Các mục tiêu gần biên giới Ba Lan, bao gồm một địa điểm huấn luyện quân sự của Ukraine ở phần phía tây của đất nước, đã bị tấn công vào cuối tuần qua.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

NATO cảnh báo về khả năng Nga tấn công đồng minh của Hoa Kỳ