NATO, EU ủng hộ Hoa Kỳ, cảnh báo Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi lực lượng quân đội Hoa Kỳ đã không kích tiêu diệt tướng Soleimani hôm thứ Sáu (3/1), Iran đe dọa trả đũa và tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. NATO và Liên minh châu Âu liên tiếp cảnh báo Iran không nên hành động liều lĩnh.

Đáp trả thông báo của Iran, ngày 06/01, Tổng thống Trump đã cảnh báo trên Twitter rằng; "Iran sẽ không bao giờ có được vũ khí hạt nhân".

NATO đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt về tình hình ở Trung Đông vào thứ Hai (6/1). Tổng Thư ký NATO, ông Stoltenberg phát biểu rằng các quốc gia thành viên NATO ủng hộ Hoa Kỳ. "Chúng tôi ủng hộ [Hoa Kỳ]. Iran tuyệt đối không thể sở hữu vũ khí hạt nhân. Chúng tôi lo ngại về các vụ thử tên lửa của Iran. Chúng tôi nhất trí lên án Iran đã ủng hộ các tổ chức khủng bố".

Tuần trước, tại thủ đô Baghdad của Iraq, Hoa Kỳ đã tiêu diệt Soleimani, thủ lĩnh của Lực lượng đặc nhiệm thánh chiến Quds, được liệt vào danh sách tổ chức khủng bố. NATO ngay lập tức đình chỉ việc huấn luyện quân đội Iraq. Tuy nhiên, ông Stoltenberg cũng cho biết, Liên minh quốc tế chống ISIS có trụ sở tại Iraq rất quan trọng và sẽ khôi phục việc huấn luyện vào thời điểm thích hợp.

Liên minh châu Âu, Anh, Pháp và Đức đã kêu gọi giảm căng thẳng, yêu cầu Iran tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân Iran:

"Iran phải hiểu rằng việc quay trở lại thực hiện thỏa thuận hạt nhân là vì lợi ích của chính Iran", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von Delane nói.

Ngoại trưởng Anh, ông Dominic Raab tuyên bố: "Soleimani là một mối đe dọa cho khu vực. Những gì ông ta đã làm có hồ sơ ghi lưu đầy đủ. Như Thủ tướng nói, chúng tôi sẽ không thương tiếc cho cái chết của ông ta".

Ngoại trưởng Pháp, ông Le Derian kêu gọi Iran không được trả đũa.

Sau cái chết của Soleimani, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Khamenei, đã đe dọa sẽ trả đũa bằng vũ lực. Thứ Hai (6/1), ông Khamenei và Tổng thống Iran, ông Rouhani đã tham gia lễ quốc tang tưởng niệm Soleimani.

Cùng lúc đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã tăng cường liên kết các nước với Mỹ để có hành động đối phó với Iran. Đối với trong nước, ông đã thông báo cho Quốc hội về vụ không kích. Với đối ngoại, ông đã gửi thư cho NATO giải thích rõ toàn bộ sự việc. Ông Pompeo đã tweet vào hôm thứ Hai cho biết ông đã trao đổi quan điểm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về vụ việc ở Trung Đông, và đã có được sự hỗ trợ của Kuwait cùng các quốc gia khác.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

NATO, EU ủng hộ Hoa Kỳ, cảnh báo Iran