‘Nền cộng hòa chuối’: Thống đốc bang Florida phản ứng về cuộc đột kích nhà ông Trump của FBI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc Florida Ron DeSantis và nhiều nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa khác cảnh báo rằng cuộc khám xét của FBI đối với ngôi nhà Mar-a-Lago ở Florida của Tổng thống thứ 45 có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm, đồng thời cáo buộc chính quyền Biden vũ khí hóa Bộ Tư pháp vì mục đích chính trị.

Trước đó, vào ngày 08/08, cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng ngôi nhà của ông “đang bị bao vây, đột kích và chiếm đóng”. Ông Trump đã chỉ trích cuộc đột kích trong một bài đăng trên ứng dụng truyền thông xã hội Truth Social rằng “đây là thời kỳ đen tối đối với quốc gia của chúng ta”.

“Sau khi làm việc và hợp tác với các cơ quan liên quan của chính phủ, cuộc đột kích không báo trước vào nhà tôi là không cần thiết và không phù hợp”, ông Trump nói.

Cuộc đột kích của FBI có vẻ như có liên quan đến một cuộc điều tra về việc ông Trump xử lý các văn kiện. Luật sư Christina Bobb của cựu Tổng thống Trump xác nhận với CNN vào tối thứ 2 (08/08) rằng FBI đã thu giữ tài liệu trong quá trình khám xét ngôi nhà Mar-a-Lago.

Nền cộng hòa chuối

Sau thông báo của ông Trump, nhiều nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa đã lên án cuộc đột kích. Một số trong đó cảnh báo rằng động thái như vậy có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm, trong khi những người khác cáo buộc chính quyền Biden vũ khí hóa Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) vì mục đích chính trị.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết cuộc đột kích vào nhà của ông Trump cho thấy “một sự leo thang khác trong việc vũ khí hóa các cơ quan liên bang để chống lại các đối thủ chính trị của chính quyền”, đồng thời lưu ý rằng những người như Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden, lại được đối xử một cách đặc biệt khéo léo. Ông DeSantis gọi nước Mỹ dưới thời chính quyền Biden là “nền cộng hòa chuối”.

Cộng hòa chuối là thuật ngữ chỉ các quốc gia có nền chính trị bất ổn, chẳng hạn được dẫn dắt bởi các nhà lãnh đạo độc tài, từ đó tạo ra tình trạng tham nhũng, đàn áp, v.v,.

Ông Hunter Biden hiện đang bị điều tra vì cáo buộc gian lận thuế, vận động hành lang và rửa tiền; cuộc điều tra này đã bắt đầu từ đầu năm 2018.

Trong khi đó, ông Pompeo, cựu Ngoại trưởng thời Trump, nói rằng các hành động chống lại một cựu Tổng thống Mỹ như thế này đặt ra là một tiền lệ "nguy hiểm".

“Việc DOJ/FBI vũ khí hóa chính trị rõ ràng là điều đáng xấu hổ. AG [Tổng chưởng lý Hoa Kỳ] phải giải thích lý do tại sao các hoạt động kéo dài [gần] 250 năm [của chức vụ Tổng chưởng lý] lại bị đảo lộn bởi cuộc đột kích này”, ông Pompeo viết. “Tôi từng làm việc tại Ủy ban Benghazi, nơi chúng tôi đã chứng minh rằng bà Hilliary trao đổi thông tin mật. [Nhưng] Chúng tôi đã không đột kích vào nhà của bà ấy”.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng hòa - South Carolina) viết trên Twitter rằng cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ không còn xa. Ông Trump đã ám chỉ rằng ông ấy sẽ tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024 và ông ấy có thể sớm đưa ra thông báo chính thức, trước hoặc sau cuộc bầu cử tháng 11.

“Thời gian sẽ trả lời về cuộc điều tra gần đây nhất này. Tuy nhiên, việc khởi động cuộc điều tra về một cựu Tổng thống khi mà cuộc bầu cử đang ở gần như thế này là rất có vấn đề”, ông Graham viết.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng hòa - Tennessee) đặt câu hỏi tại sao FBI từ chối đột kích vào nhà của các chính quyền trước đây, bao gồm cả vợ chồng Clinton và ông Obama.

“Bill và Hillary Clinton đã lấy số đồ đạc trị giá 28.000 USD từ Tòa Bạch Ốc. Obama đã vi phạm Đạo luật Hồ sơ Tổng thống. Tại sao FBI không đột kích nhà của họ? Đây là một cuộc săn phù thủy chính trị nhằm hạ bệ Tổng thống Trump”, nhà lập pháp Đảng Cộng hòa viết.

Ông Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, cho biết trong một tuyên bố rằng Bộ Tư pháp Mỹ đã đạt đến “tình trạng quá quắt của việc vũ khí hóa chính trị” và cam kết rằng, khi đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện, họ sẽ “ngay lập tức tiến hành giám sát cơ quan này, theo sát sự thật và không bỏ sót bất cứ điều gì”.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và nhiều nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa khác cảnh báo rằng cuộc khám xét của FBI đối với ngôi nhà Mar-a-Lago ở Florida của Tổng thống thứ 45 có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm, đồng thời cáo buộc chính quyền Biden vũ khí hóa Bộ Tư pháp vì mục đích chính trị
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump phát biểu với các vị khách tại Căn cứ chung Andrews ở Maryland, Mỹ, ngày 20/01/2021. (Ảnh: ALEX EDELMAN / AFP qua Getty Images)

Xuân Hoa

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

‘Nền cộng hòa chuối’: Thống đốc bang Florida phản ứng về cuộc đột kích nhà ông Trump của FBI