Nếu lên tiếng ủng hộ TT Trump ở Hollywood, bạn sẽ phải đối mặt với điều gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nam diễn viên đã nhanh chóng bị công ty chủ quản "bỏ rơi" vì đã công khai bày tỏ ủng hộ Tổng thống Donald Trump, với lời cảnh báo rằng sẽ chẳng có ai mời anh làm việc.

Bà Daphne Barak là nhà làm phim, tác giả, nhà báo và người phỏng vấn người nổi tiếng. Mới đây bà đã lên tiếng khẳng định, những người nổi tiếng trong ngành điện ảnh nếu dám công khai bày tỏ quan điểm chính trị theo quan điểm truyền thống và ủng hộ Tổng thống Donald Trump thì sẽ phải đối mặt với những hậu quả như hoàn toàn mất cơ hội làm việc.

Tác giả Barak đã phỏng vấn nhiều người có quan điểm truyền thống ở Hollywood, bao gồm nữ diễn viên Kristy Swanson, nhạc sĩ Kid Rock và nam diễn viên Kevin Sorbo cho bộ phim mới của bà tên “Trump vs. Hollywood”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “Crossroads” của The Epoch Times, bà cho biết không dễ dàng để có thể đặt hẹn phỏng vấn cho bộ phim này.

Một diễn viên rất nổi tiếng từng đoạt giải Oscar đã yêu cầu bà Barak không bắt anh ấy xuất hiện và nói về quan điểm chính trị của mình.

Bà nhấn mạnh: “Thật sự rất khó để khiến họ nói" về chủ đề này.

Nam diễn viên Kevin Sorbo là một trong số những người được nhà làm phim Barak phỏng vấn cho bộ phim “Trump vs. Hollywood”. Diễn viên này chia sẻ, vì sự ủng hộ của anh đối với Tổng thống Trump, công ty quản lý của Sorbo đã nhanh chóng loại bỏ "quả bom nổ chậm" là anh. Họ còn nói với nam diễn viên rằng sẽ không có ai dám mời anh làm việc.

Tương tự, nam diễn viên Lorenzo Lamas nhận ra rằng anh sẽ không kiếm được việc làm sau khi công khai bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Trump. Sau đó, nam diễn viên đã học một khóa học để trở thành một phi công và hàng ngày vẫn làm công việc vận chuyển thuốc trong thời gian đại dịch virus Corona Vũ Hán hoành hành, bà Barak nói.

Tuy nhiên, bà Barak nói, khó có thể chứng minh rằng quan điểm chính trị khiến những người ủng hộ Tổng thống Trump trong ngành điện ảnh khó kiếm được việc làm. Nhiều nhà làm phim luôn nói rằng điều này không đúng, và họ đánh giá con người dựa trên tài năng.

Scott Baio ủng hộ hai ngón tay cái trong bài phát biểu của mình vào ngày đầu tiên của Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào ngày 18/7/2016 tại Quicken Loans Arena ở Cleveland, Ohio. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)
Scott Baio ủng hộ hai ngón tay cái trong bài phát biểu của mình vào ngày đầu tiên của Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào ngày 18/7/2016 tại Quicken Loans Arena ở Cleveland, Ohio. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)

Nhưng nhà sản xuất phim nổi tiếng Avi Lerner đã nói với bà rằng điều đó rất phổ biến ở Hollywood và đa phần những người hoạt động trong ngành công nghiệp này đều có khuynh hướng chính trị theo chủ nghĩa tự do. Tuy nhiên, bản thân ông Lerner chưa bao giờ đánh giá mọi người dựa trên quan điểm chính trị của họ.

Bà Barak gọi cách làm này là “đưa vào danh sách đen”, và khẳng định nó khiến bà nhớ đến thời McCarthy.

Nữ tác giả đang ám chỉ đến chủ nghĩa McCarthy, một thuật ngữ dùng để chỉ việc cáo buộc một ai đó với tội danh lật đổ hay phản quốc mà không cần đến bằng chứng. Thuật ngữ này được đặt theo tên của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Joseph McCarthy, và bắt nguồn từ thời kỳ Khiếp sợ Đỏ Thứ 2 (Second Red Scare) diễn ra trong khoảng từ những năm 1940 đến những năm 1950 ở Hoa Kỳ. Những yếu tố đặc trưng của chủ nghĩa này bao gồm đàn áp chính trị, lan truyền nỗi sợ hãi và nghi ngờ về các hoạt động gián điệp

Bà tin ràng không phải ngẫu nhiên mà tự do ngôn luận được đưa vào Tu chính án đầu tiên trong Hiến pháp Hoa Kỳ.

"Vậy nếu người dân không thể bày tỏ quan điểm chính trị hoặc quan điểm xã hội của mình chỉ vì lo sợ không tìm được việc làm, thì chúng ta đang nói về điều gì?", bà Barak đặt câu hỏi.

Tổng thống Donald Trump (phải) trao tặng nam diễn viên Jon Voight Huân chương Nghệ thuật Quốc gia trong buổi lễ diễn ra tại Phòng Đông của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 21/11/2019. (Mark Wilson / Getty Images)
Tổng thống Donald Trump (phải) trao tặng nam diễn viên Jon Voight Huân chương Nghệ thuật Quốc gia trong buổi lễ diễn ra tại Phòng Đông của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 21/11/2019. (Mark Wilson / Getty Images)

Tuy nhiên, vẫn có những người công khai bày tỏ ủng hộ Tổng thống Trump trong ngành điện ảnh mà không bị ảnh hưởng bởi những phương thức "cô lập" này. Bà Barak dẫn ví dụ về ông Jon Voight, một diễn viên huyền thoại và từng đoạt giải Oscar. Hiện diễn viên Voight đang vào vai một điệp viên KGB (lực lượng cảnh sát mật chính trong cơ quan an ninh của Liên Xô cũ), trong bộ phim tiểu sử mới về cố Tổng thống Ronald Reagan.

“Và một số người trong số họ như nam diễn viên Scott Baio và nữ diễn viên Kristy Swanson, những người tham gia bộ phim của chúng tôi [sau đó] đã tìm được nhiều vai diễn hơn trong các bộ phim về đức tin hoặc các bộ phim cánh hữu”, tác giả Barak cho biết. Nam diễn viên Isaiah Washington đang tự mình sản xuất các bộ phim riêng, bà nói thêm.

Bà chia sẻ: “Họ là những người rất sáng tạo, rất tài năng. Nhưng chẳng phải rất đáng tiếc khi họ không có đủ cơ hội để trở thành một phần của Hollywood chính thống?".

Nhà sản xuất phim chia sẻ, ý tưởng để tạo ra bộ phim tài liệu được nảy sinh vào tháng 12/2016, khi bạn bè của bà đang chuẩn bị tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống Trump. Nhiều người trong số họ đã bị đe dọa tẩy chay các sản phẩm của họ vì tham gia vào sự kiện này.

Bà giải thích: “Mỗi cuộc bầu cử [đều chia phe thành] 50-50, vì vậy [sau] mỗi cuộc bầu cử [thì nhóm] ít hơn 50% số dân kia sẽ cảm thấy chúng ta đã bầu sai người, phải không? Ý tôi là, họ đã bỏ phiếu cho người khác. Nhưng hận thù và bạo lực, những cảm xúc này chưa từng tồn tại [trước đây]. [Vấn đề] luôn luôn là về ý thức hệ, [về] logic, [chứ] không phải cảm xúc. Và điều này rất nguy hiểm”.

Tác giả Barak nhấn mạnh: “Chúng ta phải kết nối nước Mỹ trở lại thành một. Chúng ta có thể tỏ ra đồng ý để bày tỏ sự không đồng ý. Bạn biết đấy, chúng ta có thể bỏ phiếu cho những người khác nhau, tin vào những chương trình nghị sự khác nhau nhưng chúng ta thật may mắn khi là người Mỹ và trở thành một phần của nền dân chủ lớn nhất trên thế giới".

“Tôi đã may mắn được đi khắp thế giới và phỏng vấn những nhà độc tài lớn nhất. Có những quốc gia [nơi] mọi người phải ngồi tù chỉ vì họ không bỏ phiếu cho người phù hợp hoặc họ nói điều không đúng [theo ý của chính quyền]. Chúng ta thật may mắn. Hãy biết trân trọng", bà Barak kết luận.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nếu lên tiếng ủng hộ TT Trump ở Hollywood, bạn sẽ phải đối mặt với điều gì?