Tổng thống Trump: Trước ngày 15/9 không đạt được thỏa thuận thu mua sẽ cấm TikTok

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 3/8, Tổng thống Hoa Kỳ Trump tuyên bố rằng ông không phản đối việc Microsoft mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại Mỹ, nhưng nếu không thể đạt được thỏa thuận thu mua trước ngày 15/9, TikTok sẽ bị cấm ở Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump nói rằng ông đã đồng ý với ý tưởng mua lại TikTok của Microsoft với điều kiện giao dịch này sẽ phải trả cho chính phủ liên bang một "số tiền lớn”.

Ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 3/8 rằng: "Tôi không bận tâm liệu đó là Microsoft hay là công ty khác, các công ty lớn, công ty bảo mật và rất nhiều công ty Mỹ muốn mua nó (TikTok)".

"Trừ khi Microsoft hoặc các công ty Mỹ khác có thể mua nó và đạt được một thỏa thuận, một thỏa thuận phù hợp mà Bộ Tài chính Hoa Kỳ có được một khoản từ đó, nếu không thì nó (TikTok) sẽ bị đóng cửa vào ngày 15/9". Tổng thống Trump nói.

Nghị sĩ hai đảng ủng hộ công ty Mỹ thu mua TikTok

Một số quan chức Hoa Kỳ nói rằng vì TikTok thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc, nên tồn tại một rủi ro an ninh quốc gia đó là dữ liệu cá nhân có thể bị ĐCSTQ thu thập. Buổi tối ngày 31/7, Tổng thống Trump nói rằng ông có kế hoạch cấm TikTok tại Hoa Kỳ.

Lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nói trên Twitter hôm 3/8 rằng: "Các công ty Hoa Kỳ nên mua TikTok để mọi người có thể tiếp tục sử dụng, hơn nữa dữ liệu của bạn sẽ được bảo đảm an toàn”.

Ông nói thêm: “Điều này liên quan đến vấn đề quyền riêng tư. Ở Trung Quốc, TikTok phải tuân theo luật pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vậy nên có khả năng họ được yêu cầu chuyển dữ liệu cho chính phủ (ĐCSTQ) của họ”.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa, bao gồm Lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện Kevin McCarthy, Thượng nghị sĩ thâm niên Marco Rubio, v.v. đều đưa ra tuyên bố ủng hộ việc Microsoft mua lại mảng kinh doanh ở Mỹ của TikTok.

Navarro: Nếu Microsoft mua lại TikTok, họ nên tách cổ phần của họ tại Trung Quốc

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đề xuất rằng nếu Microsoft muốn mua TikTok - ứng dụng video ngắn do Trung Quốc sở hữu, họ có thể xem xét việc thoái vốn cổ phần của Microsoft tại Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 3/8, ông Navarro nói: "Câu hỏi đặt ra là Microsoft có thỏa hiệp (với ĐCSTQ) không? Có lẽ Microsoft có thể thoái vốn cổ phần của mình tại Trung Quốc?".

Ông Navarro nói rằng chính phủ và quân đội Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng phần mềm của Microsoft để "làm mọi thứ họ muốn".

"Vì vậy, đây không phải là một công ty ‘mũ trắng’. Vâng, đây là một công ty Mỹ... Đây rõ ràng là một công ty đa quốc gia trị giá hàng tỷ đô-la đã kiếm được hàng tỷ-đô la tại Trung Quốc", ông nói.

Ông Navarro cũng đề cập đến công cụ tìm kiếm Bing và nền tảng Skype của Microsoft, nói rằng chúng (những phần mềm này) đã "thúc đẩy việc kiểm duyệt, theo dõi và giám sát một cách hiệu quả cho Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ giám sát vụ thu mua

Microsoft cho biết vào hôm 2/8 rằng CEO Satya Nadella của Microsoft đã có cuộc trò chuyện với Tổng thống Trump về việc thu mua TikTok. Sau đó, Microsoft đã đưa ra một tuyên bố xác nhận rằng họ sẽ tiếp tục đàm phán với ByteDance - công ty mẹ của TikTok tại Bắc Kinh để có được ứng dụng xã hội TikTok, với mục tiêu hoàn thành là vào ngày 15/9.

Microsoft cho biết họ dự định mua dịch vụ của TikTok tại Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand và sẽ tiếp tục vận hành ứng dụng tại các thị trường này. Công ty công nghệ này nói thêm rằng họ "có thể" mời các nhà đầu tư Mỹ khác tham gia mua lại "với tư cách là thiểu số".

Các cuộc đàm phán giữa ByteDance và Microsoft sẽ được giám sát bởi Ủy ban Đầu tư nước ngoài (CFIUS) thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ và chính phủ Hoa Kỳ có quyền chặn bất kỳ thỏa thuận nào.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết hôm 2/8 rằng Hoa Kỳ có thể yêu cầu cưỡng chế bán TikTok hoặc cũng có thể cấm ứng dụng này.

Đông Phương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Trước ngày 15/9 không đạt được thỏa thuận thu mua sẽ cấm TikTok