New York cho phép 800.000 người chưa phải công dân Mỹ theo luật định được phép bỏ phiếu bầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội đồng thành phố đã ban hành quy định cho phép hơn 800.000 dân thường trú hoặc người có thẻ xanh và những người chưa có quốc tịch nhưng có hồ sơ hợp pháp được tham gia bỏ phiếu bầu lãnh đạo cấp thành phố. Tuy nhiên, những cư dân này sẽ không được phép bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử bang hoặc liên bang.

Thị trưởng Thành phố New York Eric Adams đã ban hành quy định vào ngày 9/1 cho phép khoảng 800.000 người không phải công dân Mỹ được công nhận theo luật định, thường trú tại New York, được phép bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử thành phố.

Theo đó, Hội đồng thành phố đã ban hành quy định cho phép hơn 800.000 thường trú nhân hoặc người có thẻ xanh và những người chưa có quốc tịch nhưng có hồ sơ hợp pháp được tham gia bỏ phiếu bầu lãnh đạo thành phố, bao gồm cả thị trưởng. Tuy nhiên, những cư dân này sẽ không được phép bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử bang hoặc liên bang.

“Tôi cho rằng người dân New York phải có tiếng nói trong chính quyền của họ, đó là lý do tại sao tôi đã và sẽ tiếp tục ủng hộ dự luật quan trọng này,” ông Adams nói trong một tuyên bố hôm thứ Bảy. “Tôi tin rằng việc cho phép ban hành luật cho đến nay là sự lựa chọn tốt nhất và mong muốn mang lại cho hàng triệu người nhiều hơn nữa tham gia vào quá trình dân chủ.”

Dự luật đã được Hội đồng thành phố thông qua vào ngày 9/12/2021, thị trưởng có 30 ngày để quyết định xem có phủ quyết hay không; ông Adams đã cho phép dự luật trở thành luật và không cần phủ quyết. Cựu Thị trưởng Bill de Blasio đã bày tỏ quan ngại về biện pháp này nhưng từ chối phủ quyết trước khi rời nhiệm sở vào ngày 31/12.

Dự luật này, do Ủy viên Hội đồng Ydanis Rodriguez bảo trợ và được sự ủng hộ của Chủ tịch Hội đồng thành phố Corey Johnson, sẽ yêu cầu cử tri nhập cư phải sống ở thành phố ít nhất 30 ngày. 51 thành viên của Hội đồng thành phố đã ủng hộ văn kiện này.

“Đây là điều mà tôi không chắc về mặt pháp lý với những gì một thành phố có thể làm,” ông nói trong cuộc họp báo ngày 23/11. “Tôi nghĩ rằng đó là điều mà chính phủ tiểu bang cần phải làm".

Dự luật không áp dụng cho các cuộc bầu cử tiểu bang hoặc liên bang.

Những cử tri chưa phải là công dân chính thức theo Pháp định tại Mỹ này cũng có thể nộp đơn bỏ phiếu vắng mặt cho các cuộc bầu cử thành phố.

Ông Adams ban đầu lo ngại về yêu cầu cư trú 30 ngày. Nhưng ông nói với CNN vào ngày 9/1, "Sau khi nghe cơ sở lý luận và lý thuyết của họ, tôi nghĩ tốt hơn hết là không phủ quyết dự luật".

Ông nói rằng ở Brooklyn, nơi ông là chủ tịch quận, 47% cư dân không nói tiếng Anh ở nhà.

“Tôi nghĩ rằng mọi người ở một thành phố địa phương bắt buộc phải có quyền quyết định về việc ai sẽ là người quản lý họ”.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa New York Nick Langworthy chỉ trích đạo luật là “có lẽ là ý tưởng tồi tệ nhất trong số các đảng viên Đảng Dân chủ Thành phố New York”.

“Đạo luật cấp tiến này là vi hiến, phi Mỹ và cực kỳ nguy hiểm. Điều này không chỉ làm giảm uy tín của các cuộc bầu cử thành phố địa phương mà chắc chắn sẽ can thiệp vào tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử cấp bang và quốc gia trên toàn bang New York”, ông Langworthy nói với các phóng viên trước khi Hội đồng Thành phố thông qua dự luật.

“Các đảng viên Dân chủ không được tạo ra thương hiệu quyền công dân của riêng họ để thao túng các cuộc bầu cử. Đây là hành vi vi hiến vô điều kiện và chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp pháp lý để ngăn chặn”.

Ông Dan Stein, chủ tịch của Liên đoàn Cải cách Nhập cư Mỹ (FAIR), cũng chỉ trích đạo luật này là "cực đoan".

“Khoảng 1,1 triệu phiếu bầu đã được bỏ ra trong cuộc bầu cử thị trưởng gần đây. Với việc bổ sung khoảng 800.000 công dân nước ngoài vào danh sách cử tri, họ gần như chắc chắn sẽ có tác động đến kết quả của các cuộc bầu cử trong tương lai”, ông Stein nói trong một tuyên bố ngày 10/1. “Con số này chắc chắn sẽ tăng lên do sự gia tăng của tất cả các hình thức nhập cư dưới thời Tổng thống [Joe] Biden, cũng như thực tế là bạn chỉ phải sống trong thành phố trong 30 ngày là có đủ điều kiện bỏ phiếu”.

Cựu Nghị viên Ydanis Rodriguez, người đã tài trợ dự luật và hiện là ủy viên giao thông vận tải của thành phố do Adams khai thác, đã ca ngợi thị trưởng mới trên Twitter, viết: “Eric đã một lần nữa thể hiện cam kết không ngừng của mình đối với các cộng đồng nhập cư của chúng ta".

"Chúng ta xây dựng một nền dân chủ mạnh mẽ hơn khi có thêm tiếng nói của những người nhập cư!"

Theo dự luật, cuộc bầu cử sớm nhất mà những người nhập cư này có thể tham gia sẽ là cuộc bầu cử thành phố được tổ chức vào hoặc sau ngày 9/1/2023.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

New York cho phép 800.000 người chưa phải công dân Mỹ theo luật định được phép bỏ phiếu bầu