New York đang có hơn 100 gián điệp Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu quan chức CIA ước tính có khoảng hơn 100 gián điệp của Trung Quốc hoạt động tại thành phố New York.

James M. Olson, người từng đứng đầu cơ quan chống tình báo thuộc CIA, hiện là giáo sư tại Đại học A&M Texas có cuộc phỏng vấn với New York Post hôm 26/9. Ông Olson nhận định thành phố New York "đang bị tấn công chưa từng thấy" khi chính quyền Trung Quốc tăng cường tuyển các gián điệp tại đây.

Cựu quan chức CIA ước tính số gián điệp Trung Quốc hoạt động tại thành phố New York có thể hơn 100 người.

"Chương trình gián điệp của họ rất lớn. Họ khai thác mạnh mẽ mạng xã hội và tìm kiếm những người Mỹ gốc Trung vẫn còn lưu luyến với Trung Quốc", ông Olson đánh giá.

Bình luận về vụ bắt giữ một sĩ quan cảnh sát New York gần đây bị buộc tội làm gián điệp cho Bắc Kinh, ông Olson đã gọi người này là một "mỏ vàng" tiềm năng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

"Cảnh sát, quân đội và các nhân viên chống tình báo là những mục tiêu lớn của nước này. ĐCSTQ có sự quan tâm lớn đến sĩ quan cảnh sát trên, người có thể đã nhận các hồ sơ, cung cấp dấu vết và xác định ai là người đang bị điều tra", cựu quan chức này nhận định.

Cố vấn của CIA H. Keith Melton cho rằng trong quá trình tuyển chọn gián điệp, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc thường nhắm đến các công dân Mỹ gốc Trung và liên lạc với họ qua 1 người có mỗi liên hệ với cuộc sống trước đó của họ ở Trung Quốc.

"Những người này được thuyết phục rằng những điều họ đang làm sẽ không gây tổn hại cho các lợi ích của Mỹ mặc dù điều đó không như vậy. ĐCSTQ có nhiều gián điệp làm việc trong những dự án cụ thể. Vì thế, một gián điệp có thể chỉ nhận được một phần nhỏ thông tin, vốn có vẻ không quan trọng, nhưng lại là một phần trong kế hoạch lớn hơn", ông Olson cho biết.

Cảnh sát New York Baimadajie Angwang bị bắt giữ vì là gián điệp cho chính quyền Trung Quốc. (Ảnh: Facebook)
Cảnh sát New York Baimadajie Angwang bị bắt giữ vì là gián điệp cho chính quyền Trung Quốc. (Ảnh: Facebook)

Về vụ việc của sĩ quan cảnh sát New York trên, ông Olson nhận định, cơ quan tình báo Trung Quốc có lẽ đã sử dụng sĩ quan này để "xem những điều Phòng Cảnh sát New York đang giám sát, các dữ liệu mà họ có và những điều họ biết về các đại diện của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc cũng như các quan chức ngoại giao của nước này".

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với trang New York Post, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố New York đã "vượt qua giới hạn của hoạt động ngoại giao thông thường", đồng thời miêu tả cơ quan này là một "điểm nóng" gián điệp ở Mỹ.

Trong khi đó, cựu quan chức CIA Daniel Hoffman cũng có nhận định rằng Hoa Kỳ đang 'bị bao vây' bởi gián điệp Trung Quốc. Ông Daniel Hoffman giải thích rằng các điệp viên Trung Quốc đang nhắm vào các học giả, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và quan chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

New York đang có hơn 100 gián điệp Trung Quốc?