New York: Điều tra luận tội đối với Thống đốc Cuomo sẽ diễn ra sớm nhất có thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc tiểu bang New York là ông Andrew Cuomo “không thể tiếp tục tại vị” sau bê bối quấy rối tình dục mới bị phanh phui gần đây, một nhà lập pháp hàng đầu của đảng Dân chủ cho biết vào ngày 3/8.

Sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, hôm 3/8, tổng chưởng lý tiểu bang New York thông báo, vị thống đốc tiểu bang đồng đảng Dân chủ với bà là ông Cuomo đã quấy rối tình dục nhiều phụ nữ, và như vậy đã vi phạm luật liên bang và tiểu bang của Mỹ.

Sau khi được công bố, các thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội New York đã họp để thảo luận về báo cáo này.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội New York là ông Carl Heastie cho biết: “Tôi thấy rõ ràng là Thống đốc [Cuomo] đã đánh mất lòng tin của đa số đảng Dân chủ trong Quốc hội, và ông ấy không thể tiếp tục tại vị được nữa”.

Ông Heastie nêu rõ: “Khi chúng tôi nhận được tất cả các tài liệu và bằng chứng liên quan từ tổng chưởng lý, chúng tôi sẽ khẩn trương làm việc và xem xét để kết thúc cuộc điều tra luận tội của chúng tôi càng nhanh càng tốt”.

Tổng chưởng lý Letitia James của tiểu bang New York thuộc đảng Dân chủ cho biết, văn phòng của bà đang hợp tác với Hội đồng điều tra luận tội ông Cuomo.

Trong một tuyên bố, vị tổng chưởng lý Dân chủ nêu rõ: “Theo yêu cầu của Hội đồng, chúng tôi đã cung cấp cho Ủy ban Tư pháp của Hội đồng báo cáo được công bố hôm nay, và chúng tôi sẽ cung cấp cho họ tất cả các bằng chứng liên quan. Chúng tôi sẽ hợp tác với cuộc điều tra của họ khi cần thiết".

Đang tại vị trong nhiệm kỳ thứ ba của mình, ông Cuomo từ chối từ chức. Tuy nhiên, các nhà lập pháp ở bang này đang bày tỏ rằng, họ có thể tiến hành luận tội ông ấy về các cáo buộc quấy rối tình dục và hành hung. Những tội danh này đã được các điều tra viên do bà James chỉ định chứng minh trong bản báo cáo.

Việc luận tội sẽ yêu cầu một tỷ lệ đa số đơn giản để thông qua một nghị quyết trong hạ viện của tiểu bang. Một phiên tòa sau đó sẽ được tổ chức tại Thượng viện New York. Cần có 2/3 phiếu bầu ủng hộ từ các thượng nghị sĩ và thẩm phán tòa phúc thẩm tiểu bang, để kết tội một quan chức về tội danh được đưa ra để luận tội.

Nhiều nhà lập pháp tiểu bang khẳng định, họ muốn ông Cuomo từ chức, và một số người đã tuyên bố sẽ chuyển sang luận tội nếu ông không làm như vậy.

Thống đốc New York Andrew Cuomo, ở giữa, được hoan nghênh bởi Chủ tịch Quốc hội New York, bên phải, và Lãnh đạo Đa số Thượng viện New York Andrea Stewart-Cousins, thứ 2 từ phải sang, sau khi ông ký luật ở New York vào ngày 4/4/2016. (Richard Drew / Pool / Getty Images)
Thống đốc New York Andrew Cuomo, ở giữa, được hoan nghênh bởi Chủ tịch Quốc hội New York, bên phải, và Lãnh đạo Đa số Thượng viện New York Andrea Stewart-Cousins, thứ 2 từ phải sang, sau khi ông ký luật ở New York vào ngày 4/4/2016. (Richard Drew / Pool / Getty Images)

Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện New York là bà Andrea Stewart-Cousins ​​cũng nằm trong số đó, mặc dù bà không đề cập đến việc luận tội.

Trong một tuyên bố, bà cho biết: “Bây giờ cuộc điều tra đã hoàn tất và các cáo buộc đã được chứng minh, mọi người phải hiểu rõ rằng ông ấy không còn có thể giữ chức Thống đốc nữa".

Đảng Dân chủ kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp ở tiểu bang New York. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa muốn loại bỏ ông Cuomo thông qua hình thức từ chức hoặc kết án.

Toàn bộ phái đoàn quốc hội New York cũng kêu gọi ông Cuomo từ chức, bao gồm cả 2 Thượng nghị sĩ của tiểu bang là ông Chuck Schumer và bà Kirsten Gillibrand. Cả 2 người này đều thuộc đảng Dân chủ.

Trong một tuyên bố chung, cả 2 thượng nghị sĩ Dân chủ nêu rõ: “Đối đầu và vượt qua cuộc khủng hoảng COVID đòi hỏi sự lãnh đạo chắc chắn và vững vàng. Chúng tôi khen ngợi những hành động dũng cảm của những cá nhân đã đưa ra những cáo buộc nghiêm trọng về những hành vi lạm dụng và sai trái. Dựa vào nhiều cáo buộc đáng tin cậy về hành vi quấy rối tình dục và sai trái, rõ ràng Thống đốc Cuomo đã đánh mất niềm tin của các đối tác quản lý của mình và người dân New York. Thống đốc Cuomo nên từ chức".

Trong một thông điệp gửi qua video vào ngày 3/8, ông Cuomo đã cáo buộc các điều tra viên có sự thiên vị. Ông cũng đề nghị người dân New York xem xét một báo cáo mà luật sư của ông đã đưa ra (pdf), trong đó cáo buộc các điều tra viên “bỏ qua lời khai của Thống đốc và bằng chứng xác thực đáng kể”.

Đoạn video chiếu một loạt những bức ảnh ông Cuomo ôm và hôn các quan chức khác nhau, cùng với tiếng nói của ông rằng: “Tôi muốn bạn biết trực tiếp từ tôi rằng, tôi không bao giờ chạm vào bất cứ ai một cách không thích hợp hoặc thực hiện những hành vi tình dục không phù hợp. Tôi đã 63 tuổi. Tôi đã sống toàn bộ cuộc đời trưởng thành của mình trước công chúng. Đó không phải là con người của tôi [hiện tại], và đó cũng không phải là con người của tôi trong quá khứ".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

New York: Điều tra luận tội đối với Thống đốc Cuomo sẽ diễn ra sớm nhất có thể