New York: Hàng nghìn công nhân đối mặt với nguy cơ mất việc làm vì chưa tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng nghìn công nhân thành phố New York chưa được tiêm chủng đang đối mặt với hai sự lựa chọn: một là tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào ngày làm việc cuối cùng hôm thứ Sáu,hai là bị sa thải. Thị trưởng thành phố New York, ông Eric Adams dường như rất quyết tâm thực hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động bất chấp sự phản đối kịch liệt từ các tổ trưởng công đoàn.

Văn phòng thị trưởng dự kiến ​​sẽ cập nhật số lượng nhân viên bị sa thải của thành phố vào cuối tháng 1.

Mặc dù con số này chỉ chiếm khoảng 1% lực lượng lao động của thành phố, nhưng đây sẽ là một trong những mức cắt giảm nhân công lớn nhất ở Hoa Kỳ do yêu cầu tiêm vaccine.

"Chúng tôi không sa thải họ, chính họ từ chối tiêm vaccine", ông Adams nói trước câu hỏi về chính sách tiêm vaccine tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm (10/2) ở Bronx, nơi ông đang công bố một sáng kiến ​​thực phẩm lành mạnh.

“Tôi rất muốn giữ họ, tôi muốn họ là nhân viên của thành phố, nhưng họ cần phải tuân theo các quy định,” ông nói.

Thị trưởng New York đang rất sẵn sàng thực hiện lệnh này, ngay cả khi bang New York cùng với các bang và thành phố khác của Hoa Kỳ sắp tiến hành dỡ bỏ các hạn chế phòng chống COVID-19 và số các ca nhiễm Omicron đang giảm dần.

Vào tháng 12, ông Bill de Blasio - thị trưởng tiền nhiệm của New York, đã ra lệnh cho tất cả công nhân khu vực công và tư nhân trong thành phố tiêm vaccine.

Ống tiêm COVID-19, chụp ngày 29/12/2021. (Pierre Crom / Getty Images)

Ông Andrew Giuliani, một ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho chức thống đốc và là con trai của cựu Thị trưởng Thành phố New York Rudy Giuliani, đã dỡ bỏ các chính sách tiêm vaccine trước hàng chục người biểu tình vào sáng thứ Sáu tại một cuộc biểu tình bên ngoài Tòa thị chính ở Manhattan.

Trong các cuộc phỏng vấn và phát biểu, các nhà lãnh đạo công đoàn đã trút giận về việc thực thi các chính sách đeo khẩu trang.

Ông Harry Nespoli, chủ tịch Hiệp hội Vệ sinh đồng phục tại địa phương 831, nói với Reuters hôm thứ Sáu rằng: “Vào lúc cao trào của đại dịch, khi mà người dân đang chết dần từng ngày thì chúng tôi vẫn hăng say làm việc. Bây giờ quý vị lại nói với họ rằng họ không đủ tốt để trở thành công nhân thành phố".

Ông Nespoli cho biết, khoảng 40 trong số 7.000 công nhân mà ông đại diện chưa được tiêm phòng và đang phải đối mặt với viễn cảnh bị buộc thôi việc vào sáng thứ Sáu, nhưng ông hy vọng một số trong số họ sẽ được tiêm phòng thay vì mất việc.

Người dân Manhattan xếp hàng dài chờ đến lượt test COVID-19 ở New York vào ngày 22/12/2021. (Ảnh Getty Images)

Hiệp hội lính cứu hỏa đại diện cho lực lượng cứu hỏa Thành phố New York, đang phải đối mặt với việc chấm dứt hợp đồng vào cuối ngày, công đoàn cho biết. Khoảng 2.000 nhân viên cứu hỏa đã yêu cầu về nơi ở, và 500 người trong số họ vẫn đang chờ quyết định của thành phố.

"Tôi cảm thấy cuối cùng, rồi sẽ có người sẽ hối tiếc về quyết định đó", chủ tịch công đoàn Andrew Ansbro nói. "Không có lý do gì để sa thải vĩnh viễn và dứt khoát ai đó ngay lập tức vì chúng tôi có chính sách áp dụng cho các nhân viên có thể nghỉ phép một năm."

Trong một tuyên bố, ông Gregory Floyd, chủ tịch của Teamsters Local 237, đại diện cho khoảng 18.000 công nhân viên chức của Thành phố New York, cho biết thành phố nên ngừng việc sa thải bất kỳ công nhân nào không thể hoặc không muốn tiêm phòng cho đến khi vụ việc được đưa ra tòa.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

New York: Hàng nghìn công nhân đối mặt với nguy cơ mất việc làm vì chưa tiêm vaccine