New York ra sắc lệnh trừng phạt Nga, chào đón người tị nạn Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ Nhật (27/02), Thống đốc New York Kathy Hochul đã ký một sắc lệnh cấm tiểu bang của bà kinh doanh với Nga, trong đó quy định cả việc hủy bỏ các khoản đầu tư của tiểu bang này ở đó.

Thống đốc cũng cho biết, New York sẽ chào đón người tị nạn Ukraine để ứng phó với cuộc xâm lược của Nga, lưu ý tại một cuộc họp báo ở Albany rằng tiểu bang của bà là nơi có dân số người Mỹ gốc Ukraine lớn nhất tại Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ mở rộng trái tim của chúng tôi, ngôi nhà của chúng tôi, các nguồn lực của chúng tôi cho người dân Ukraine, để nói rằng, ‘Chúng tôi sát cánh cùng quý vị"', bà Hochul nói. Các ước tính của liên bang cho thấy, khoảng 140,000 trong số hơn 1 triệu người gốc Ukraine ở Hoa Kỳ sống tại New York.

Bà nói, “Nếu quý vị cần một nơi để ở, quý vị muốn đến đây, chúng tôi sẽ giúp quý vị hòa nhập vào cộng đồng của chúng tôi, vì chúng tôi đã mở cửa cho rất nhiều người tị nạn khác trong quá khứ, bao gồm cả gần đây nhất là những người đến từ Afghanistan".

Bà Hochul không ngay lập tức đi sâu vào chi tiết về các lệnh trừng phạt kinh tế của tiểu bang đối với Moscow — bao gồm cả chi tiết về số tiền tiểu bang đã đầu tư vào các tổ chức của Nga — nhưng chỉ ra rằng nền kinh tế của New York lớn hơn nền kinh tế của Nga.

Lệnh hành pháp của thống đốc có nghĩa là nhà nước “sẽ không cho phép hoạt động đầu tư của chính mình, dù trực tiếp hay gián tiếp, hỗ trợ Nga khi nước này thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền và tàn bạo".

Ukraine đã đệ đơn lên tòa án cấp cao nhất của Liên hợp quốc với cáo buộc Nga lên kế hoạch diệt chủng.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động của ông Putin và Nga vì cuộc tấn công vô cớ này hiện đang dẫn đến những hành động tàn bạo đối với những con người vô tội, và điều đó là không thể dung thứ", bà Hochul nói.

Các biện pháp trừng phạt của New York tuân theo các lệnh trừng phạt do Tổng thống Joe Biden ban hành vào tuần trước nhắm vào hệ thống tài chính của Nga. Ông Biden cho biết, Hoa Kỳ sẽ phong tỏa tài sản của các ngân hàng lớn của Nga, áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm vào nhu cầu công nghệ cao của quốc gia và trừng phạt các nhà tài phiệt kinh doanh của nước này.

Hiện chưa rõ số tiền mà các lệnh trừng phạt là bao nhiêu, nhưng bà Hochul bày tỏ muốn các cơ quan nhà nước xem xét các hợp đồng và tài sản để đảm bảo rằng, tiền của người đóng thuế không được sử dụng để gián tiếp tài trợ cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Bà Hochul đã ra lệnh cho các cơ quan nhà nước thoái vốn và tài sản khỏi các khoản đầu tư vào các công ty hoặc tổ chức được xác định là “tổ chức của Nga hoặc hỗ trợ”. Đồng thời, bà cũng cấm tiểu bang của mình kinh doanh với những thực thể như vậy.

Lệnh hành pháp xác định pháp nhân hỗ trợ là bất kỳ tổ chức hoặc công ty nào đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

New York ra sắc lệnh trừng phạt Nga, chào đón người tị nạn Ukraine