New York: Tòa án ra lệnh phục chức các công chức bị sa thải vì không tiêm chủng COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tòa án tại bang New York đã kết luận, tiêm chủng không ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, và ra lệnh phục chức cũng như đền bù lương bổng cho những công chức đã khởi kiện vì bị sa thải do không tiêm chủng COVID-19.

"Đã đến lúc Thành phố New York phải làm những gì đúng và những gì chính đáng", Thẩm phán Ralph Porzio tại Tòa án Quận Richmond tại bang New York cho biết trong phán quyết vào ngày 25/10/2022.

Trong phán quyết dài 13 trang của mình, Thẩm phán Porzio nói rằng, người đứng đầu Sở Y tế Thành phố New York lúc bấy giờ là Ủy viên Dave Chokshi đã "vi phạm học thuyết phân lập quyền lực" trong hiến pháp bang New York.

Tháng 10/2021, Ủy viên Chokshi đã ban hành Lệnh bắt buộc tiêm chủng COVID-19 cho tất cả công chức Thành phố, nêu rõ rằng những công chức chưa tiêm chủng "phải bị loại khỏi cơ sở mà họ làm việc".

Tháng 12/2021, Ủy viên Chokshi đã nới rộng Lệnh bắt buộc tiêm chủng COVID-19 sang áp dụng cho cả người lao động khu vực tư nhân. Tháng 3/2022, Thị trưởng Thành phố New York Eric Adams ban hành sắc lệnh miễn tiêm chủng COVID-19 cho các vận động viên và nghệ sĩ.

Cùng ngày Thị trưởng Adams dỡ bỏ yêu cầu về vaccine COVID-19 đối với các vận động viên và nghệ sĩ, ông cũng cho biết sẽ không xem xét tuyển dụng lại các công chức đã bị sa thải vì không tiêm chủng COVID-19, nhiều người trong số họ là cảnh sát và lính cứu hỏa.

Tính đến tháng 7/2022, đã có hơn 1.750 công chức Thành phố New York bị sa thải vì từ chối tiêm vaccine COVID-19.

Thẩm phán Porzio kết luận rằng, người đứng đầu Sở Y tế Thành phố New York "không được phép tạo ra một điều kiện mới để [cho phép] công chức Thành phố được làm việc", không được "cấm một người lao động trình diện tại chỗ làm" hoặc "sa thải người lao động". Ủy viên Dave Chokshi đã "hành động vượt quá quyền hạn của mình".

Thẩm phán Porzio cũng cho biết, "Thị trưởng không được phép miễn trừ một số người lao động nhất định khỏi những lệnh [bắt buộc tiêm chủng] này", và sự miễn trừ của Thị trưởng khiến các lệnh bắt buộc tiêm vaccine trở thành "độc đoán và thất thường".

"Đây rõ ràng là một hành động độc đoán và thất thường vì chúng ta đối phó với những người không tiêm chủng giống hệt nhau nhưng lại bị đối xử khác nhau bởi cùng một cơ quan hành chính", phán quyết của Thẩm phán Porzio tuyên bố.

"Nếu [lệnh bắt buộc tiêm chủng COVID-19] là về [vấn đề] an toàn và sức khỏe cộng đồng, thì không ai sẽ được miễn trừ", Thẩm phán Porzio lưu ý.

"Tiêm chủng không ngăn chặn việc một cá nhân mắc hoặc lây truyền COVID-19. Tại thời điểm ra Phán quyết này, các hướng dẫn của CDC về cách ly và kiểm dịch là như nhau đối với các cá nhân đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng", Thẩm phán Porzio nói thêm.

"Đây không phải là một bài bình luận về hiệu quả của việc tiêm chủng, mà là về cách chúng ta đối xử với những người tuyến đầu, những người đã làm việc hàng ngày xuyên suốt đỉnh của đại dịch", phán quyết của Thẩm phán Porzio cho biết.

"Họ đã bị nhiễm COVID-19, tạo ra khả năng miễn dịch tự nhiên. Họ tiếp tục làm đầy đủ bổn phận trong khi đề nghị được miễn trừ [khỏi lệnh bắt buộc tiêm chủng] của họ đang chờ giải quyết. Họ đã bị chấm dứt hợp đồng và sẵn sàng trở lại làm việc cho Thành phố mà đã gạt họ sang một bên".

Phán quyết của Thẩm phán Porzio được đưa ra nhằm đáp lại đơn kiện của 16 nhân viên cũ của Sở Vệ sinh Thành phố New York. Họ đã bị sa thải vào tháng 2/2022 vì từ chối tiêm chủng COVID-19.

Phán quyết ra lệnh phục chức cho những người đã đâm đơn kiện và yêu cầu Thành phố đền bù lương bổng cho họ. Nhưng đơn kháng cáo của Thành phố New York sẽ ngăn không cho các phán quyết của Thẩm phán Porzio có hiệu lực cho đến khi kết thúc kiện tụng.

"Thành phố hoàn toàn không đồng ý với phán quyết này, vì lệnh [bắt buộc tiêm chủng] này có căn cứ vững chắc về mặt pháp luật và rất quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng của người dân New York", theo Sở Tư pháp Thành phố New York nói với kênh WABC-TV. "Chúng tôi đã nộp đơn kháng cáo. Trong lúc đó, lệnh [bắt buộc tiêm chủng] vẫn được giữ nguyên vì phán quyết này chỉ nói đến những cá nhân khởi kiện trong vụ này".

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Defender, luật sư Sujata Gibson tại New York cho biết: "Phán quyết này là một thắng lợi to lớn cho các nhân viên của Thành phố New York".

"Mặc dù chắc chắn vụ án sẽ bị kháng cáo, tôi tin rằng vụ án này và những chiến thắng lớn gần đây khác tại các tòa án liên bang và tiểu bang cho thấy rằng các quân cờ domino đang ngã xuống".

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

New York: Tòa án ra lệnh phục chức các công chức bị sa thải vì không tiêm chủng COVID-19