New Zealand tuyên bố chính thức ngừng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi ủng hộ sự tham gia của Đài Loan tại Tổ chức Y tế Thế giới, New Zealand đã tuyên bố chính thức ngừng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong và thực hiện một số thay đổi quan hệ với thuộc địa cũ của Anh, tiếp theo các quyết định tương tự của Úc, Canada, Anh cũng như quyết định chấm dứt ưu đãi đối với Hong Kong của Mỹ.

New Zealand đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong và thực hiện một số thay đổi khác sau quyết định của Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia đối với lãnh thổ này, Bộ trưởng Ngoại giao Winston Peters cho biết hôm thứ Ba.

"New Zealand không thể tiếp tục tin tưởng rằng hệ thống tư pháp hình sự của Hong Kong đủ độc lập với Trung Quốc", ông Peters nói trong một tuyên bố.

"Nếu Trung Quốc trong tương lai thể hiện sự tuân thủ khuôn khổ 'một quốc gia, hai chế độ' thì chúng tôi có thể xem xét lại quyết định này".

Bắc Kinh áp đặt luật mới đối với thuộc địa cũ của Anh hồi đầu tháng này bất chấp sự phản đối từ người Hong Kong và các quốc gia phương Tây, đặt trung tâm tài chính này trên một đường ray độc đoán hơn.

Úc, Canada và Hoa Kỳ đều đã đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với Hong Kong vào đầu tháng này. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chấm dứt đối xử kinh tế ưu đãi đối với Hong Kong.

Ông Peters cho biết New Zealand sẽ đối xử với công nghệ và hàng hóa quân sự xuất khẩu sang Hong Kong giống như cách họ đối xử với hàng xuất khẩu đó sang Trung Quốc như một phần của việc đánh giá lại về mối quan hệ chung của nước này với Hong Kong.

Lời khuyên du lịch đã được cập nhật để cảnh báo người dân New Zealand về những rủi ro do luật an ninh mới đưa ra, ông nói thêm.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand, với giao dịch hai chiều hàng năm gần đây vượt quá 32 tỷ đô la New Zealand (21 tỷ USD).

Mối quan hệ của New Zealand với Trung Quốc đã trở nên gay gắt sau khi quốc gia Thái Bình Dương ủng hộ sự tham gia của Đài Loan tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tâm Minh

Theo Nikkei Asean Review

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

New Zealand tuyên bố chính thức ngừng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong