Nga áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với gần 400 thành viên Quốc hội Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/04, Nga thông báo đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với gần 400 thành viên Quốc hội Hoa Kỳ để trả đũa các động thái tương tự của nước này đối với hơn 300 nhà lập pháp Nga vào hồi tháng trước.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố rằng “các biện pháp trừng phạt đối ứng” đối với 398 nhà lập pháp bao gồm “giới lãnh đạo và các chủ tịch ủy ban của Hạ viện Hoa Kỳ".

Tuyên bố trên được đưa ra nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt nhằm vào 328 thành viên của Duma Quốc gia Nga, Hạ viện Nga, gồm 450 ghế vào hôm 24/03. Hoa Kỳ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt này sau khi Nga tiến hành 'chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine' vào ngày 24/02.

Hành động này đã chặn tất cả mọi tài sản mà 328 nhà lập pháp này nắm giữ ở Hoa Kỳ và cấm họ giao dịch với công dân Hoa Kỳ.

“Các thông báo mới về các biện pháp đáp trả của Nga đã được lên kế hoạch trong tương lai gần", Moscow cho biết trong tuyên bố, đồng thời lưu ý rằng sẽ có thêm nhiều người Mỹ bị đưa vào danh sách trừng phạt và các “bước đáp trả” khác mà Moscow gọi là một “danh sách cấm”.

Nga cảnh báo sau lệnh trừng phạt của Biden: Người Mỹ sẽ phải hứng chịu hậu quả
(Trái) Tổng thống Mỹ Joe Biden Alexandria, Virginia, ngày 28/5/2021. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images); (phải) Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Cung điện Tauride, ở Saint Petersburg, Nga, ngày 27/4/2021. (Alexei Danichev / Sputnik / AFP qua Getty Images)

Quốc hội có tổng cộng 535 thành viên có quyền bỏ phiếu – 100 thượng nghị sĩ và 435 dân biểu – có nghĩa là một vài người trong số này không nằm trong danh sách trừng phạt của Nga.

Các nhà lập pháp từng chỉ trích về vấn đề Ukraine - bao gồm Dân biểu Matt Gaetz (Cộng Hòa-Florida) và Dân biểu Marjorie Greene (Cộng Hòa-Georgia) - đã bị Điện Kremlin đưa vào danh sách cấm. Các thành viên Quốc hội không có tên trong danh sách này, mặc dù trước đó đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin bao gồm Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) và Dân biểu Adam Schiff (Dân Chủ-California).

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng các nhà lập pháp khác, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), đã bị cấm đi du lịch đến Nga và sẽ có thêm nhiều người Mỹ bị đưa vào danh sách cấm đi lại trong tương lai gần.

Nga không chỉ nhắm mục tiêu vào các nhà lập pháp Hoa Kỳ trong hành động mới nhất của mình. Họ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt ăn miếng trả miếng đối với 87 thượng nghị sĩ Canada và sẽ thêm những người khác ở cấp độ quốc tế vào danh sách cấm trong tương lai.

Hồi tháng 2/2022, Canada đã thông báo bổ sung 351 thành viên của Duma Quốc gia Nga gồm 450 ghế vào danh sách trừng phạt của mình.

Bộ cho biết làn sóng trừng phạt mới nhất sẽ tương ứng với các biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ áp đặt, nhưng Moscow cho biết rất ít chi tiết ngoài việc nói rằng tất cả những người trong danh sách sẽ bị cấm đến Nga.

Tháng trước (03/2022), Nga cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, cùng danh sách các quan chức cấp cao và các nhân vật nổi tiếng khác của Hoa Kỳ trong một động thái trả đũa với phương Tây.

Danh sách cấm của Nga cũng bao gồm con trai của Tổng thống Biden là ông Hunter Biden và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Trong một động thái khác, nội các Nhật Bản đã phong tỏa tài sản của 398 cá nhân Nga, bao gồm cả hai con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin, như một phần của các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow về cuộc xâm lược Ukraine hôm 12/04.

Một lá cờ Nhật Bản tung bay ở Saipan, Nhật Bản, vào ngày 26/6/2005. (Ảnh Getty Images)

Vòng trừng phạt mới này bao gồm việc phong tỏa tài sản của các con gái ông Putin, cô Maria Vorontsova và cô Katerina Tikhonova, cũng như tài sản của vợ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nâng tổng số cá nhân Nga bị Nhật Bản trừng phạt lên 499 người.

Ngoài ra, tờ Kyodo News đưa tin cho biết Nhật Bản sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 28 tổ chức khác của Nga và hai ngân hàng của Nga — Sberbank và Alfa-Bank — sẽ có hiệu lực từ ngày 12/05.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết, “Để ngăn chặn cuộc khủng hoảng leo thang hơn nữa, bằng cách đạt được lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt và ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, đất nước chúng ta phải áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Moscow trong khi làm việc với cộng đồng quốc tế".

Nhật Bản cũng đã quyết định cấm nhập cảng đồ uống có cồn của Nga, bao gồm rượu vodka, cũng như các sản phẩm máy móc và gỗ xẻ, bắt đầu từ ngày 19/04, với tổng số 38 mặt hàng bị áp dụng lệnh cấm này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với gần 400 thành viên Quốc hội Hoa Kỳ