Nga bác bỏ quan hệ giữa Điện Kremlin với chính trị gia Ukraine bị bắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13/4 đã bác bỏ đề xuất trao đổi binh sĩ Ukraine bị bắt để lấy tự do cho chính trị gia đối lập của Ukraine Viktor Medvedchuk, đồng thời phủ nhận mối quan hệ với nhà tài phiệt này.

"Ông ấy (Viktor Medvedchuk) là một chính trị gia nước ngoài và chưa từng có mối quan hệ ngầm nào với Nga", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13/4 khi đề cập đến nhà tài phiệt và cũng là chính trị gia đối lập của Ukraine vừa bị Kyiv bắt giữ.

Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine ngày 12/4 thông báo đã bắt giữ ông Medvedchuk, người được cho là có mối quan hệ thân thiết với Nga. Hôm 13/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó đề xuất trao đổi ông Medvedchuk để lấy các binh sĩ Ukraine đang bị Moscow bắt giữ.

Chính trị gia đối lập của Ukraine Viktor Medvedchuk bị Kyiv bắt giữ hôm 12/4 (Ảnh Getty Images)

Trong một bài phát biểu vào ngày 13/4, Tổng thống Zelensky nói rằng “việc xem xét khả năng đó (trao đổi tù binh) là điều quan trọng”, theo Reuters.

"Tôi đề xuất với Liên bang Nga: đổi người của ông lấy người của chúng tôi hiện đang bị giam giữ ở Nga", Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu vào sáng sớm hôm 13/4.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định, ông Medvedchuk không có bất cứ mối liên hệ nào với chiến dịch quân sự của Nga nhằm phi quân sự hóa Ukraine. Ông Peskov lập luận, nếu chính trị gia này có bất cứ mối liên hệ ngầm nào với Nga, ông ấy chắc chắn đã phải rời Ukraine trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự. Ông Peskov nói thêm, nếu Kyiv "lắng nghe" chính trị gia đối lập này, họ có thể đã tránh được một cuộc xung đột với Moscow.

"Nếu những ý tưởng của ông Medvedchuk và đảng của ông ấy được lắng nghe kịp thời và được áp dụng vào chính sách của Ukraine, thì có lẽ chúng tôi đã không phải tiến hành chiến dịch quân sự nào", ông Peskov nói.

Tuy phủ nhận mối quan hệ với tài phiệt Ukraine nói trên, nhưng ông Peskov cho biết, Moscow sẽ "theo dõi số phận của ông Medvedchuk".

Ông Medvedchuk, 67 tuổi, là lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất ở Ukraine và là một trong các đảng đã bị Tổng thống Volodymyr Zelensky đình chỉ hoạt động từ tháng trước với cáo buộc có liên hệ mật thiết với Nga.

(Từ trái sang) Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, Chính trị gia Ukraine Viktor Medvedchuk, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev theo dõi Giải vô địch quốc tế S-70 của Liên đoàn ở Plotforma vào ngày 17/8/2013 tại Sochi, Nga. (Ảnh Getty Images)

Năm ngoái, ông Medvedchuk bị Kyiv buộc tội phản quốc với hàng loạt cáo buộc trong đó có cáo buộc bán bí mật quân sự cho Nga, tiếp tay cho khủng bố. Giới chức Ukraine đã quản thúc tại gia đối với ông Medvedchuk ngay từ ngày đầu tiên Nga mở chiến dịch quân sự ở nước này hồi cuối tháng 2, nhưng chỉ vài ngày sau, ông này đã trốn ra ngoài và mai danh ẩn tích kể từ đó cho đến khi bị Mật vụ Ukraine bắt giữ hôm 12/4.

Là một luật sư có tiếng, một doanh nhân giàu có với khối tài sản ước tính 460 triệu USD, ông Medvedchuk từng đảm nhận nhiều vị trí trên chính trường Ukraine từ những năm 1990 như Chánh văn phòng của cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma giai đoạn 2002-2005.

Ông Medvedchuk cũng từng đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính quyền Ukraine với lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông khi chiến sự ở đây nổ ra từ năm 2014. Cũng vào năm 2014, Mỹ đã đưa tài phiệt này vào danh sách trừng phạt vì bị nghi có vai trò trong vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Tuy nhiên, ông Medvedchuk đã bác bỏ những cáo buộc này.

Đáng chú ý, ông Medvedchuk đã đóng vai trò là trung gian giữa Moscow và Kyiv sau khi xung đột ở vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraine nổ ra vào năm 2014, bằng cách tận dụng mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với nhà làm phim Oliver Stone, ông Putin thừa nhận mình là cha đỡ đầu cho con gái của ông Medvedchuk.

"Tôi sẽ không nói rằng chúng tôi rất thân, nhưng chúng tôi biết rõ về nhau. Ông ấy từng là Chánh văn phòng của [cựu Tổng thống Ukraine Leonid] Kuchma, và với tư cách này vào thời điểm đó, ông ấy đã đề nghị tôi tham gia lễ rửa tội cho con gái ông ấy. Theo truyền thống Chính thống giáo của Nga, bạn không thể từ chối một yêu cầu như vậy", lãnh đạo Điện Kremlin giải thích.

Hồi cuối tháng 2, giới chức Kyiv nói Medvedchuk bỏ trốn khỏi nơi bị quản thúc, nhưng luật sư của ông phủ nhận. Vị luật sư cho biết thân chủ mình buộc phải rời địa điểm do bị các nhóm dân tộc chủ nghĩa đe dọa.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nga bác bỏ quan hệ giữa Điện Kremlin với chính trị gia Ukraine bị bắt