Nga bác tin sắp rút quân khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (28/11), giới chức thân Nga đã bác bỏ các cáo buộc của giới truyền thông Ukraine rằng, binh lính Nga sắp rút quân khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP).

"Các kênh truyền thông do Kyiv kiểm soát đã cố tình lan truyền những tin đồn thất thiệt rằng Nga có ý định rút khỏi [thành phố] Enerhodar và rút quân khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia", chính quyền do Nga bổ nhiệm ở thành phố Enerhodar thuộc tỉnh Zaporizhzia đưa ra tuyên bố hôm 28/11.

"Những tin tức này là sai sự thật", theo tuyên bố được hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia được đặt tại thành phố Enerhodar, nằm trên bờ phía nam của sông Dnieper ở khu vực tây bắc của Zaporizhzhia.

Trong vòng hai tuần đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, binh lính Nga đã chiếm được phần lớn Zaporizhzhia, bao gồm cả Enerhodar. Hiện tại, nhà máy điện hạt nhân này nằm dưới sự kiểm soát của quân nhân Nga và được giám sát bởi các chuyên gia hạt nhân Nga.

Ông Petro Kotin, Chủ tịch công ty năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine, hôm 27/11 tuyên bố, các lực lượng Nga dường như đang chuẩn bị rút khỏi nhà máy.

Chia sẻ trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine ngày 27/11, ông Petro Kotin cho biết: “Trong những tuần gần đây, chúng tôi nhận được thông tin rằng, có dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia".

Ông trích dẫn "tuyên bố của truyền thông Nga" rằng, Moscow đang xem xét "bàn giao quyền kiểm soát nhà máy" cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc.

Ông Kotin nói thêm: "Mọi người nhận thấy rằng họ đang thu dọn đồ đạc và lấy đi mọi thứ có thể", ông cho biết.

Cư dân Ukraine đi lại trên đống đổ nát sau cuộc không kích của Nga, hôm 24/11/2022 tại Vyshorod, Ukraine. (Ảnh: Jeff J Mitchell/Getty Images)

Chuyển giao nhân viên vận hành nhà máy điện hạt nhân

Nhưng ngày hôm sau, chính quyền do Nga bổ nhiệm ở thành phố Enerhodar đã bác bỏ tuyên bố này, nói rằng nhân viên nhà máy điện hạt nhân ZNPP hiện đang được chuyển giao cho cơ quan tài phán hợp pháp của Nga.

Chính quyền thân Nga cho biết, những nỗ lực "chuyển nhân viên từ khu vực tài phán của NNEGC [công ty năng lượng hạt nhân của Ukraine] sang khu vực của Tổ chức điều hành ZNPP [do Nga kiểm soát] đang diễn ra theo đúng kế hoạch".

Theo đó, các nhân viên của ZNPP, bao gồm cả “nhân viên vận hành”, đã “ký thỏa thuận lao động với người sử dụng lao động mới của họ”.

Về phần mình, Kyiv nói rằng tuyên bố rằng việc chuyển giao nhà máy và các nhân viên của nó từ cơ quan pháp lý Ukraine sang Nga là "hành vi ăn cắp".

Trước khi nổ ra xung đột, ZNPP - cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu - đã cung cấp gần 1/5 tổng nhu cầu điện của Ukraine. Cơ sở hạt nhân thời Liên Xô được xây dựng vào những năm 1980, có 6 lò phản ứng, tất cả hiện đã ngừng hoạt động.

Zaporizhzhia, cùng với các vùng Donetsk, Luhansk và Kherson, chính thức được sáp nhập vào Liên bang Nga vào cuối tháng 9.

Đầu tháng này, các lực lượng Nga đã rút khỏi bờ bắc sông Dnieper ở vùng Kherson, giáp với Zaporizhzhia về phía tây.

Hình ảnh cho thấy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. (Ảnh: Ed Jones/AFP/Getty Images)

Nhà máy điện hạt nhân bị tấn công

Kể từ khi các lực lượng Nga nắm quyền kiểm soát ZNPP, cơ sở này thường xuyên bị pháo kích, làm dấy lên lo ngại về thảm họa môi trường tiềm ẩn. Trong khi Nga liên tục đổ lỗi cho lực lượng Ukraine về các vụ bắn phá, Kyiv nói rằng Mosocw và các đồng minh địa phương phải chịu trách nhiệm.

Sau hai tháng gián đoạn, ZNPP phải hứng chịu một đợt pháo kích mới vào ngày 19/11 và 20/11.

Bộ Quốc phòng Nga nhanh chóng cáo buộc lực lượng Ukraine pháo kích nhà máy từ khu vực Dnepropetrovsk gần đó.

Theo Bộ này, các lực lượng Ukraine đã bắn 25 quả đạn pháo vào cơ sở hạt nhân, một trong số đó được cho là đã đánh trúng mái của một tòa nhà chứa nhiên liệu hạt nhân.

Vào ngày 21/11, IAEA có trụ sở tại Vienna đã cử một nhóm chuyên gia đến nhà máy để tiến hành đánh giá thiệt hại xung quanh nhà máy sau các vụ pháo kích.

Liên Hợp Quốc kêu gọi hai bên ngừng tấn công nhà máy

Ngày hôm sau, Phó Phát ngôn viên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho biết, IAEA đã không thể xác định bên nào chịu trách nhiệm về vụ pháo kích.

“Chúng tôi không có khả năng xác định các cuộc tấn công. Chúng tôi muốn tất cả các cuộc tấn công phải chấm dứt", ông Haq nói với các phóng viên, theo bản ghi chính thức của cuộc họp báo của Liên Hợp Quốc.

Ông Haq tiếp tục nói rằng, IAEA "đang dẫn đầu về vấn đề này và mong muốn IAEA chia sẻ mọi thông tin có được với tất cả các bên".

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi phát biểu với giới truyền thông tại Sân bay Quốc tế Vienna khi trở về sau chuyến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vào ngày 02/09/2022 tại Schwechat, Áo. Ông Grossi và 13 đồng nghiệp đã kiểm tra nhà máy nằm ở tuyến đầu của cuộc chiến tranh Nga đang diễn ra ở Ukraine. (Ảnh: Heinz-Peter Bader/Getty Images)

Vào ngày 23/11, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đã gặp một phái đoàn Nga tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để thảo luận về đề xuất của Nga về việc thiết lập một “khu vực bảo vệ” xung quanh nhà máy Zaporizhzhia.

Hai ngày sau, ông Vladimir Rogov, một chính trị gia thân Nga ở Zaporizhzhia, tuyên bố, giải pháp khả thi duy nhất cho tình hình là thiết lập một "vùng an toàn" do Nga thực thi.

"Nếu chúng ta muốn cơ sở quan trọng đó [nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia] cũng như cư dân của Energodar và vùng Zaporizhzhia được an toàn, thì chỉ có giải pháp này là khả thi", ông nhấn mạnh.

Một khu chung cư đã bị phá hủy sau cuộc không kích của Nga, hôm 24/10/2022 tại Izyum, Kharkiv, Ukraine. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Nga tuyên bố đẩy lùi quân đội Ukraine

Quân đội Nga và các đồng minh địa phương của họ hiện kiểm soát hơn 75% diện tích Zaporizhzhia. Khu vực này vẫn là nơi diễn ra các cuộc pháo kích thường xuyên giữa các bên tham chiến.

Vào ngày 28/11, ông Rogov cho biết, Nga đã đẩy lùi những nỗ lực gần đây của Ukraine nhằm xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Moscow ở Zaporizhzhia.

"Chúng tôi đã đẩy lùi 4 hoặc 5 nỗ lực phản công [của Ukraine] nhằm chọc thủng tuyến phòng thủ chỉ trong 4 ngày. Tất cả đều bị đẩy lùi", ông nói với tờ TASS.

The Epoch Times không thể xác minh tuyên bố của quan chức này.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga bác tin sắp rút quân khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia