Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức công nhận hai khu vực do quân ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát ở Ukraine và đưa quân đội đến các khu vực đó - Luhansk và Donetsk - làm dấy lên lo ngại rằng điều này có thể đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc xâm lược quân sự.

Tổng thống Nga Putin nói rằng binh sĩ Nga tới Luhansk và Donetsk để hoàn thành các chức năng “gìn giữ hòa bình” nhưng đại diện của Mỹ tại LHQ mô tả điều đó là “vô nghĩa”. Mỹ tin rằng Putin đã sẵn sàng xâm lược.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào đêm muộn tại New York sau bài phát biểu của Putin, nơi nhiều quốc gia kêu gọi nỗ lực hòa bình và ngoại giao để tránh chiến tranh.

Đại sứ Nga cho biết nước này cởi mở với các giải pháp ngoại giao nhưng cũng lặp lại những cáo buộc của Putin đổ lỗi cho Ukraine về việc leo thang xâm lược. Ukraine đã mạnh mẽ phủ nhận điều này.

Các nhà phân tích cho rằng, ông Putin trong bài phát biểu nảy lửa hôm thứ Hai (21/2) đã đặt ra nền tảng hùng biện cho các hành động quân sự tiềm năng.

Ông ta tuyên bố một cách sai lầm rằng Ukraine không có lịch sử trở thành một quốc gia thực sự và đất nước này đã được tạo ra bởi nước Nga.

Ông cũng cáo buộc Ukraine là con rối của Mỹ và nói rằng liên minh quân sự phương Tây Nato đang đe dọa an ninh của Nga.

Tuy nhiên, trong phản ứng của riêng mình, Tổng thống Ukraine Zelensky, nói rằng Ukraine không sợ hãi và sẽ không nhượng bộ.

Mỹ cho biết, họ sẽ công bố các biện pháp tiếp theo chống lại Nga vào thứ Ba (22/2).

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã bắt đầu nên Anh sẽ trừng phạt Nga.

"Bạn có thể kết luận rằng cuộc xâm lược Ukraine đã bắt đầu", ông Javid nói với Sky News.

Bộ trưởng Y tế Anh cho biết Nga đã điều xe tăng và quân đội tới Ukraine để báo hiệu một cuộc xâm lược.

Ông Sajid Javid nói với Sky News: "Chúng ta đang thức dậy với một ngày vô cùng đen tối ở châu Âu. Rõ ràng là những gì chúng ta đã thấy và phát hiện ra hôm nay rằng Tổng thống Nga Putin đã quyết định tấn công chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Anh luôn cho rằng điều này là "không thể chấp nhận được", ông nói.

Ông Sajid Javid nói với Sky News rằng Thủ tướng Anh Johnson sẽ trình bày cụ thể về tình hình hiện tại trên thực địa và những gì Vương quốc Anh sẽ thực hiện.

Ông nói: "Chúng tôi đã rất rõ ràng ngay từ đầu cuộc khủng hoảng này rằng chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động".

Ông cho biết, ông Johnson đã nói chuyện với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào đêm 21/2 và đảm bảo sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga như đã nói trước đó.

Theo ông Javid, Vương quốc Anh "luôn thích đối thoại và sẽ tiếp tục làm như vậy nhưng rõ ràng những hành động của Tổng thống Putin cho thấy, ông ta đã chọn đối đầu chứ không phải đối thoại".

Ông nói rằng Vương quốc Anh sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt có mục tiêu đối với "các cá nhân, công ty và doanh nghiệp có liên hệ với chế độ Nga".

"Tôi thực sự nghĩ rằng đây là một thời điểm quan trọng ngay bây giờ đối với châu Âu ... và chúng tôi biết rằng đây là một thử nghiệm thực sự đối với Tây Âu nói riêng bây giờ, để tất cả chúng ta xích lại gần nhau, cùng nhau làm việc đoàn kết bởi vì tất cả chúng ta đều có thể nhớ những gì xảy ra khi những kẻ xâm lược không bị trừng phạt".

Nguyên Hương

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt