Nga: Biden và Putin chuẩn bị đàm phán tuần này giữa căng thẳng vì Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận trong tuần này, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine.

Một phát ngôn viên của chính phủ Nga nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng, cuộc gọi điện video sẽ diễn ra vào tối ngày 7/12. Khi được hỏi cuộc họp sẽ kéo dài bao lâu, ông cho biết, "chính các vị tổng thống" sẽ "xác định điều đó".

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận và chưa có thông báo về một cuộc gọi như vậy sẽ diễn ra. Tuần trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã cho biết, có thể sẽ có một cuộc nói chuyện giữa các tổng thống Nga và Mỹ.

Trao đổi với các phóng viên hôm 3/12 trong lúc rời Washington để nghỉ cuối tuần tại Trại David, ông Biden nói: “Chúng tôi đã biết rõ về các hành động của Nga từ lâu và kỳ vọng của tôi là, chúng tôi sẽ có một cuộc thảo luận dài với ông Putin”. Ông Biden và các quan chức Mỹ khác đã bày tỏ quan ngại về việc Nga thiết lập hệ thống quân sự dọc theo biên giới của Nga với Ukraine.

Các quan chức Ukraine ước tính rằng, hơn 90.000 quân Nga đang tập trung gần biên giới ở vùng Crimea do Nga chiếm đóng. Họ nhận định, một cuộc tấn công sắp xảy ra. Các quan chức nước này đã yêu cầu Mỹ và các quốc gia khác giúp đỡ để bảo vệ biên giới của Ukraine.

Ukraine vốn là một phần của Liên bang Xô viết, trước khi trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1991. Các nước phương Tây coi Ukraine như một bức tường thành chống lại Nga - quốc gia đang nuôi dưỡng tham vọng kiểm soát thêm nhiều vùng lãnh thổ hơn. Hồi năm 2014, khi ông Barack Obama còn đương nhiệm là Tổng thống Hoa Kỳ, Nga đã chiếm được Crimea.

Trao đổi với các phóng viên ở Washington, ông Biden cho biết, ông thường xuyên liên lạc với các quan chức Ukraine. Ông nói: “Và những gì tôi đang làm là tập hợp những gì tôi tin rằng sẽ là, một loạt các sáng kiến ​​toàn diện và có ý nghĩa nhất để khiến ông Putin rất khó có thể tiếp tục và làm những gì mọi người lo lắng rằng ông ấy có thể làm”.

Một quân nhân Ukraine đi dọc theo chiến hào trên chiến tuyến với phe ly khai do Nga hậu thuẫn gần khu vực Donetsk vào ngày 26/11/2021. (Anatolii Stepanov / AFP qua Getty Images)
Một quân nhân Ukraine đi dọc theo chiến hào trên chiến tuyến với phe ly khai do Nga hậu thuẫn gần khu vực Donetsk vào ngày 26/11/2021. (Anatolii Stepanov / AFP qua Getty Images)

Theo Điện Kremlin, trong cuộc gọi, ông Putin sẽ cố gắng khiến ông Biden hứa rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization - NATO) sẽ không mở rộng tới Nga.

Hôm 3/12, ông Biden nêu rõ: "Tôi không chấp nhận ranh giới đỏ của bất kỳ ai".

Hôm 30/11, Tổng thư ký NATO là ông Jens Stoltenberg cho biết, chiến lược xây dựng quân sự của Nga là "vô cớ và không giải thích được". Ông cũng kêu gọi Nga phải minh bạch trong vấn đề này.

Cả 2 nhà lãnh đạo Biden và Putin đã có một mối quan hệ rạn nứt kể từ sau khi ông Biden nhậm chức. Tổng thống Nga rất thất vọng khi người đồng cấp bày tỏ sự đồng ý với nhận định ông Putin là "kẻ giết người" trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Thậm chí, ông đã thách thức ông Biden tham gia một cuộc tranh luận trực tiếp.

Được biết, lần cuối 2 vị nguyên thủ quốc gia của Nga và Mỹ nói chuyện là vào tháng Bảy. Theo một bản tin của Nhà Trắng, ông Biden nói với ông Putin rằng, Nga cần phải có hành động để ngăn chặn cái gọi là các nhóm ransomware, hay còn gọi là tin tặc, đang hoạt động ở Nga.

Ông Biden cũng nhắc lại rằng, Hoa Kỳ “sẽ thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng quan trọng của mình trước thách thức liên tục này”, Nhà Trắng cho biết.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga: Biden và Putin chuẩn bị đàm phán tuần này giữa căng thẳng vì Ukraine