Nga cấm Thủ tướng Vương Quốc Anh nhập cảnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Bảy (16/04) thông báo cấm Thủ tướng Boris Johnson cùng 12 thành viên Nội các và chính trị gia cấp cao khác của Anh nhập cảnh nước này.

Ngoài Thủ tướng Johnson, trong danh sách cấm nhập cảnh còn có Ngoại trưởng Anh Liz Truss, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và 10 thành viên chính phủ, chính trị gia Anh khác.

Động thái trên được thực hiện nhằm phản ứng trước "hành động thù địch chưa từng có của chính phủ Anh, đặc biệt là việc áp đặt trừng phạt đối với các quan chức cấp cao Nga", thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay, thêm rằng họ sẽ sớm mở rộng danh sách.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các biện pháp trừng phạt là một đòn đáp trả các lệnh trừng phạt của London đối với các quan chức hàng đầu của Nga, điều mà họ cho là "hành động thù địch chưa từng có của chính phủ Anh" và "danh sách" các biện pháp trừng phạt của Nga sẽ được mở rộng "trong tương lai gần" bao gồm các chính trị gia và nghị sĩ Anh, những người đã lên án Nga và ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến.

Bộ này đổ lỗi cho Vương quốc Anh nhằm “cô lập Nga trên trường quốc tế, tạo điều kiện để kiềm chế đất nước chúng tôi và bóp nghẹt nền kinh tế trong nước”.

Bộ này cũng cáo buộc giới lãnh đạo Anh “cố tình làm trầm trọng thêm tình hình” bằng cách cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine và “phối hợp các nỗ lực tương tự của NATO”. Đồng thời, Bộ cho biết vai trò của Anh trong việc điều phối các lệnh trừng phạt Nga giữa “không chỉ các đồng minh phương Tây mà còn cả các nước khác là không thể chấp nhận được".

Trong một email gửi tới The Epoch Times, người phát ngôn của chính phủ cho biết: “Vương quốc Anh và các đối tác quốc tế của chúng tôi đoàn kết lên án hành động đáng trách của chính phủ Nga ở Ukraine và kêu gọi Điện Kremlin ngừng chiến tranh. Chúng tôi vẫn kiên quyết ủng hộ Ukraine”.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, Vương quốc Anh đã trừng phạt hơn 1.200 cá nhân và thực thể thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin - bao gồm 76 nhà tài phiệt và 16 ngân hàng với giá trị tài sản ròng toàn cầu là 150 tỷ bảng Anh (196 tỷ USD) và 500 tỷ bảng Anh (tương ứng là 653 tỷ USD), theo số liệu chính thức.

Thông báo về các lệnh trừng phạt mới nhất đối với hai nhà tài phiệt Nga vào hôm thứ Năm (14/4), Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết, các lệnh trừng phạt mà Anh và các đối tác quốc tế áp đặt là "có hậu quả sâu sắc và gây tổn hại cho khả năng phát động chiến tranh của Tổng thống Nga Putin".

“Phân tích cho thấy, Nga đang hướng tới cuộc suy thoái lớn nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ với 275 tỷ bảng Anh [359 tỷ USD] — 60% dự trữ ngoại tệ của Nga — hiện đang bị đóng băng", tuyên bố cho biết.

Vào tối thứ Sáu (15/4), Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố 18 nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu là "persona non-grata" (người không được chào đón) để trả đũa việc khối này trục xuất 19 nhà ngoại giao Nga vào ngày 5/4 vì "các hoạt động trái với quy chế ngoại giao của họ".

Liên minh Châu Âu cho biết, động thái của Nga "không có căn cứ và không có gì khác hơn là một đòn trả đũa", và "sẽ làm tăng thêm sự cô lập quốc tế của khối".

Moscow cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với gần 400 thành viên Quốc hội Mỹ hôm thứ Tư (13/4) để trả đũa hành động tương tự của Washington đối với hơn 300 nhà lập pháp Nga vào hồi tháng trước.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga cấm Thủ tướng Vương Quốc Anh nhập cảnh