Nga cảnh báo 'cuộc tấn công mới chỉ là khởi đầu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều ngày 10/10, Tổng thống Nga Putin xác nhận rằng cuộc tấn công vào sáng cùng ngày để trả đũa vụ nổ cây cầu Crimea. Nga tuyên bố đánh trúng tất cả mục tiêu được chỉ định khiến Kyiv rung chuyển, đồng thời cảnh báo 'đây mới chỉ là khởi đầu'.

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 10/10 theo giờ địa phương, thủ đô của Ukraine và nhiều nơi khác đã bị không kích hàng loạt. Chiều cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố trong một bài phát biểu rằng vụ tấn công hôm 8/10 vào cầu Crimea là một "cuộc tấn công khủng bố" của Ukraine, do đó cần phải có một phản ứng đáp trả mạnh mẽ.

Ông Putin: Vụ tấn công Kyiv là để trả đũa Ukraine

Cầu Crimea do Nga kiểm soát (còn gọi là Cầu Kerch) phát nổ vào ngày 8/10 và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho Ukraine rằng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Hai ngày sau vụ nổ cầu Crimea, nhiều nơi ở Ukraine đã xảy ra các vụ nổ liên tiếp. Theo báo chí Nga, chính ông Putin là người ra lệnh ném bom Ukraine.

Tờ Russian Network dẫn lời ông Putin cho hay, một loạt vụ tấn công tên lửa nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine vào sáng ngày 10/10 là phản ứng của Nga trước các hoạt động khủng bố lâu dài ở Kyiv, bao gồm vụ tấn công cầu Crimea vào ngày 8/10.

"Rõ ràng là các lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã lên kế hoạch, tổ chức và là thủ phạm của vụ tấn công khủng bố trên cây cầu Crimea. Chính quyền Kyiv đã sử dụng các phương pháp khủng bố trong một thời gian dài", ông nói trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga.

"Nếu các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào lãnh thổ của chúng tôi còn tiếp tục, phản ứng của Nga sẽ cứng rắn và sẽ tương ứng với quy mô và mức độ của các mối đe dọa đối với Nga", ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin cũng cáo buộc Ukraine về các cuộc tấn công khác: "Đã có nhiều cuộc tấn công khủng bố và các nỗ lực tội phạm tương tự nhằm vào các cơ sở lắp đặt điện và cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt của nước ta, bao gồm cả nỗ lực kích nổ một phần của hệ thống truyền dẫn khí đốt TurkStream. Tất cả những điều này đều được hỗ trợ bởi dữ liệu khách quan, bao gồm cả lời khai của những thủ phạm bị bắt giữ của các vụ tấn công khủng bố ”.

TurkStream (Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ) là đường ống hai dòng với công suất 31,5 tỷ mét khối khí mỗi năm. Hệ thống vận chuyển khí đốt Nga qua biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ, và từ đó đến các nước phía nam và đông nam châu Âu. Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1 hiện ngừng hoạt động do sự cố rò rỉ, vì vậy TurkStream sẽ là huyết mạch duy nhất đưa khí đốt tới châu Âu bên cạnh đường vận chuyển chạy qua Ukraine.

Tổng thống Putin cũng lặp lại ba nỗ lực của Bộ An ninh Ukraine nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Nga, và vụ tấn công thứ ba phá hủy ba đường dây điện cao thế dẫn đến nhà máy.

Ông Putin cho biết "chiến thuật khủng bố" của Kyiv còn bao gồm vụ ám sát các nhân vật có sức ảnh hưởng, nhà báo và nhà khoa học Nga, các vụ tấn công vào thành phố Donbass trong 8 năm qua, cũng như các vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya.

Hai ngày trước, vào ngày 8/10, một vụ nổ đã xảy ra trên cầu Crimea (Crimean Bridge, hay còn gọi là cầu Kerch) trên bán đảo Crimea. Ukraine chưa chính thức nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó cáo buộc các cơ quan tình báo Ukraine đứng sau vụ nổ nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng trọng yếu của Nga. Ông Putin mô tả đây là một vụ tấn công khủng bố.

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy 3 người đã thiệt mạng trong vụ nổ trên cầu Crimea. Các nhân viên cứu hộ sau đó đã trục vớt thi thể của hai nạn nhân, một nam và một nữ, lên khỏi mặt nước.

Nga bắt đầu phá hoại cơ sở hạ tầng của Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp của Ủy ban An ninh Nga vào ngày 10/10. Trong bài phát biểu, ông Putin nói rằng Nga đã bắt đầu phá hoại cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Trong cuộc họp với quân đội cùng ngày, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko yêu cầu quân đội nước này củng cố an ninh quốc gia Belarus trong bối cảnh hình thế đang thay đổi nhanh chóng.

Ông Lukashenko tiết lộ, ông đã được cảnh báo từ phía Ukraine thông qua các kênh không chính thức vào ngày 9/10 rằng, Belarus sẽ là mục tiêu tiếp theo.

Ông nói: “Chúng tôi đã nhất trí triển khai các lực lượng quân sự chung giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus".

Truyền thông nhà nước Nga dẫn lời ông Lukashenko cho hay, xét từ phương diện quân sự, Kyiv "rất điên rồ" khi công khai chống lại Belarus, nhưng quá trình này đã bắt đầu.

Ông Lukashenko cho biết, Ba Lan sẵn sàng chuyển quân tới biên giới Belarus trong vòng 2 đến 3 giờ.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đánh trúng 'tất cả các mục tiêu được chỉ định'

Quân đội Nga ngày 10/10 cho biết họ đã đánh trúng "tất cả các mục tiêu được chỉ định" trong các cuộc tấn công được thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau ở Ukraine.

Theo tờ Reuters, sự việc trên đã được Bộ Quốc phòng Nga thông báo cho giới truyền thông Nga. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã tiếp cận mục tiêu và tất cả các cơ sở mục tiêu đều bị đánh trúng.

“Hôm nay, các lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện cuộc tấn công lớn sử dụng vũ khí chính xác tầm xa nhắm vào các cơ sở quản lý quân sự, thông tin liên lạc và năng lượng của Ukraine. Nga đã đạt được mục tiêu đề ra. Tất cả các cơ sở đều bị đánh trúng", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Theo Bộ này, cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự, thông tin liên lạc và năng lượng của Ukraine và cuộc tấn công bằng tên lửa là cuộc tấn công phối hợp lớn nhất của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu hồi tháng Hai.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Ukraine sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công hơn nữa.

“Phần đầu tiên đã kết thúc. Sẽ có những phần khác. Tôi xin bày tỏ quan điểm cá nhân của mình. Nhà nước Ukraine với cơ cấu tương tự như chế độ chính trị của Đức Quốc xã sẽ là mối đe dọa thường xuyên, trực tiếp và rõ ràng đối với Nga. Do đó, ngoài việc bảo vệ người dân của chúng tôi và bảo vệ biên giới đất nước, mục tiêu của các hành động mà chúng tôi thực hiện trong tương lai sẽ nhằm xóa sổ hoàn toàn chế độ chính trị của Ukraine”, ông Medvedev viết trên Telegram.

Ukraine cáo buộc Nga nhắm mục tiêu vào giờ cao điểm trong cái mà họ gọi là một cuộc tấn công khủng bố.

"Họ cố gắng tiêu diệt chúng tôi, để xóa sổ chúng tôi khỏi mặt đất, họ đã tiêu diệt những người dân Zaporizhzhya, Nipro và Kyiv", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố.

Ukraine, trong khi đó, kêu gọi một "phản ứng cứng rắn" từ Liên Hợp Quốc đối với cuộc tấn công của Nga.

Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi cho biết, quân đội Nga đã phóng 75 tên lửa vào Ukraine, trong đó có 41 quả bị đánh chặn và phá hủy.

Vụ nổ rung chuyển Kyiv được nghe thấy ở Kharkiv, nam Odessa, Dnipro, tây Khmelnitskiy, tây bắc Zhitomir và Liv. Odessa hiện đã kích hoạt hệ thống phòng không.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Nga cảnh báo 'cuộc tấn công mới chỉ là khởi đầu'