Nga cảnh báo NATO chuyển F-16 cho Ukraine là can dự vào xung đột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà ngoại giao cấp cao của Nga ngày 22/5 cho biết việc chuyển giao các máy bay phản lực F-16 cho Ukraine sẽ đặt ra câu hỏi về vai trò của NATO trong cuộc xung đột và sẽ không làm suy yếu các mục tiêu quân sự của Nga.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý để đồng minh cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7, ông Biden nói với các phóng viên rằng các đồng minh phương Tây đưa ra cam kết lâu dài cho Ukraine bằng cách cung cấp chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng đồng ý hỗ trợ các chương trình đào tạo phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16. Ông Biden cho rằng quyết định này không làm leo thang căng thẳng với Nga, theo Newsweek.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đảm bảo với ông Biden rằng máy bay sẽ không được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Trong tuyên bố ngày 21/5, ông Biden nói nâng cao năng lực không quân cho Ukraine sẽ giúp Kyiv "tự tin" hơn trong việc phòng thủ, ngay cả khi các bên đạt thỏa thuận hòa bình.

Trả lời trên đài CNN hôm 21/5, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng, "các đồng minh châu Âu đang sở hữu một số lượng lớn chiến đấu cơ F-16 và Mỹ ưu tiên thông qua bên thứ ba để cung cấp cho Ukraine, thay vì hỗ trợ trực tiếp".

Theo ông Sullivan, Mỹ trước đây không đồng ý cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine vì "chưa thực sự cần thiết", nhưng thừa nhận rằng tình hình đang thay đổi.

"Chúng tôi đang hướng tới việc bổ sung năng lực về lâu dài cho Ukraine. Chiến đấu cơ thế hệ 4 như F-16 cần thiết để làm điều đó", ông Sullivan nói.

"Không có cơ sở hạ tầng cho hoạt động của F-16 ở Ukraine, số lượng phi công và nhân viên bảo trì cần thiết cũng không có", Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, cho biết trong một bài phát biểu đăng trên kênh Telegram của Đại sứ quán. "Điều gì sẽ xảy ra nếu máy bay chiến đấu của Mỹ cất cánh từ các sân bay của NATO và được các 'tình nguyện viên' nước ngoài vận hành?", ông đặt câu hỏi về sự can dự của NATO vào cuộc xung đột dường như ám chỉ việc NATO trực tiếp tham chiến.

Hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết bất kỳ việc chuyển giao máy bay phản lực nào của Mỹ cho Ukraine sẽ là "hoàn toàn vô nghĩa và ngu ngốc".

"Những nỗ lực này hoàn toàn vô ích và vô nghĩa. Bởi chúng tôi chắc chắn sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt", RIA trích lời ông Ryabkov cho hay.

Ông Antonov cũng nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào khu vực Crimea sẽ được coi là một cuộc tấn công vào chính nước Nga. "Điều quan trọng là Hoa Kỳ phải nhận thức đầy đủ về phản ứng của Nga", Đại sứ Nga nói.

Ukraine đã tăng cường tấn công vào các mục tiêu do Nga nắm giữ, đặc biệt là trên bán đảo Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Ông Antonov cũng nhắc lại lời cáo buộc của Nga rằng Mỹ đang buộc các nước phương Tây phải tuân theo chương trình nghị sự của mình.

"Washington hoàn toàn khiến các thành viên G7 lệ thuộc vào ý chí của mình để can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine", ông Antonov nói và thêm rằng Hoa Kỳ muốn một "thất bại chiến lược" đối với Nga.

Trong hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần tại Nhật Bản, các nước G7 đã phát tín hiệu ủng hộ lâu dài cho Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelensky, người cũng tham dự cuộc họp, cho biết ông tin tưởng rằng Ukraine sẽ nhận được nguồn cung cấp F-16.

Hôm 20/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói các quốc gia phương Tây tiếp tục theo đuổi con đường leo thang và Moscow đã tính đến trường hợp các nước này gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine.

Ông Grushko cảnh báo điều này "có thể gây ra rủi ro lớn cho họ", và "Moscow có mọi công cụ, phương tiện để đạt được mục tiêu của mình".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cáo buộc Mỹ "tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp trong khu vực" và sử dụng lãnh thổ Ukraine nhằm đạt mục tiêu riêng, theo RT.

Theo một số chuyên gia quân sự Nga, một số ít máy bay F-16 không đủ để Ukraine thay đổi tình hình và Moscow hoàn toàn có năng lực để triệt hạ các máy bay này.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nga cảnh báo NATO chuyển F-16 cho Ukraine là can dự vào xung đột