Nga cảnh báo nguy cơ Ukraine sử dụng 'bom bẩn' trong loạt điện đàm với các nước NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong loạt điện đàm với các nước NATO hôm Chủ nhật (23/10), Bộ Quốc phòng Nga đã cảnh báo về nguy cơ các lực lượng Ukraine sử dụng "bom bẩn" để đổ lỗi cho Moscow vì làm leo thang đáng kể cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng. Phía Ukraine đã nhanh chóng phủ nhận cáo buộc này.

Trong các cuộc điện đàm với những người đồng cấp Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã cảnh báo về “những hành động khiêu khích có thể xảy ra của Ukraine bằng việc sử dụng 'bom bẩn' (dirty bomb), Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố. Sau đó, Bộ này cũng cảnh báo về một cuộc tấn công cờ giả của Ukraine nhằm vào chính thường dân của nước này để “cáo buộc Nga sát hại dân thường”.

Bom bẩn được chế tạo bằng chất nổ thông thường nhưng được tẩm chất phóng xạ. Một khi phát nổ, nó sẽ gây ra ô nhiễm phóng xa trên diện rộng. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp bằng chứng cho những tuyên bố này.

Các nguồn tin chỉ ra rằng, ông Shoigu cũng đã tổ chức một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Đây là cuộc điện đàm thứ hai của Bộ trưởng quốc phòng hai nước kể từ khi bắt đầu xung đột vào ngày 24/2. Vài giờ sau cuộc gọi, ông Austin nói với ông Shoigu rằng, Mỹ “bác bỏ mọi lý do biện minh cho sự leo thang của Nga”, theo một tuyên bố của Lầu Năm Góc.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cũng bác bỏ những tuyên bố của của ông Shoigu.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố rằng, họ bác bỏ các cáo buộc của ông Shoigu về việc các quốc gia phương Tây đang hỗ trợ kế hoạch leo thang xung đột của Kyiv. Đồng thời, Bộ này cũng cảnh báo, "những cáo buộc như vậy không nên được sử dụng như một cái cớ để biện minh cho sự leo thang hơn nữa”.

Ukraine phủ nhận cáo buộc 'bom bẩn'

Sau khi tuyên bố của ông Shoigu được đưa ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận việc sử dụng bom bẩn và cáo buộc Nga dàn dựng một vụ khiêu khích.

“Chỉ có một đối tượng có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở khu vực châu Âu của chúng ta, và đối tượng này chính là người đã ra lệnh cho ông Shoigu gọi điện đến một nơi nào đó”, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết hôm Chủ nhật.

Hôm thứ Bảy (22/10), ông Zelenskyy đã lập luận rằng, các cường quốc phương Tây cần tấn công trung tâm chỉ huy của Moscow nếu Nga không kích vào văn phòng tổng thống Ukraine. Ukraine không phải là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Nga tăng cường không kích vào các vùng Dnipropetrovsk, Khmelnytsky, Kirovohrad, Mykolaiv, Odessa, Rivne, Volyn và Zaporizhia của Ukraine.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục khắc phục hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. Cuộc tấn công diễn ra trên phạm vi rất rộng lớn", ông Zelenskyy cho hay.

Quân đội Nga đã rút khỏi nhiều mặt trận trong những tuần gần đây. Hôm thứ Bảy (22/10), chính quyền chiếm đóng của Nga ở Kherson đã kêu gọi người dân rời khỏi đây ngay lập tức vì tình hình quân sự đang leo thang rất căng thẳng.

"Do tình hình căng thẳng ở mặt trận, nguy cơ pháo kích ồ ạt vào thành phố và nguy cơ tấn công khủng bố gia tăng, tất cả thường dân phải rời khỏi thành phố ngay lập tức và băng qua bờ trái (phía đông) của sông Dnipro!", chính quyền chiếm đóng của Nga cho biết trong một tuyên bố được đăng trên Telegram.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nga Sergei Kravtsov cho biết trong một thông điệp qua video, “Tình hình hiện nay rất khó khăn. Điều quan trọng là phải cứu sống mạng người. Sẽ không lâu đâu. Rồi mọi người chắc chắn sẽ được quay về nhà".

Một trong những trận chiến quan trọng nhất của cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài tám tháng đang diễn ra tại Kherson, thủ phủ khu vực trên bờ Tây sông Dnipro. Kherson là một cửa ngõ vào Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, khoảng 25.000 người đã được di tản kể từ hôm thứ Ba tuần trước (18/10).

Đồng thời, các quan chức Nga xác nhận rằng Moscow đã tấn công vào lưới điện và các trung tâm chỉ huy quân sự của Ukraine, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Lực lượng vũ trang Nga tiếp tục sử dụng vũ khí chính xác cao để tấn công vào bộ chỉ huy quân sự cũng như hệ thống năng lượng của Ukraine. Điều này đã được phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, xác nhận hôm Chủ nhật.

"Trong ngày 23/10, Lực lượng vũ trang Liên bang Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí phóng từ xa có độ chính xác cao vào hệ thống chỉ huy quân sự và năng lượng của Ukraine. Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị đánh trúng".

Hàng nghìn người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản kể từ khi Moscow phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp vũ khí và "phi phát xít hóa" nước láng giềng vào ngày 24/2. Ukraine và các đồng minh gọi đó là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga cảnh báo nguy cơ Ukraine sử dụng 'bom bẩn' trong loạt điện đàm với các nước NATO