Nga cảnh báo xe tăng Mỹ cấp cho Ukraine sẽ 'bốc cháy' và Đức không nên 'khiêu khích hạt nhân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điện Kremlin ngày 25/1 tuyên bố rằng bất kỳ xe tăng chiến đấu Abrams nào do Mỹ cung cấp cho Ukraine sẽ bị “đốt cháy”, đồng thời khẳng định rằng việc cung cấp Abrams cho Ukraine chỉ thêm tốn kém và vô nghĩa. Ngoài ra, Nga cũng cảnh cáo Đức và phương Tây đang "khiêu khích hạt nhân" khi cung cấp xe tăng Leopard 2 có trang bị đạn hạt nhân cho Ukraine.

Các quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters hôm thứ Ba (24/1/2023) rằng Washington đã sẵn sàng gửi hàng chục xe tăng chiến đấu M1 Abrams tới Ukraine. Tuyên bố được đưa ra sau khi khả năng cao Đức sẽ gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine sau khi từng từ chối yêu cầu này.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày với các phóng viên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng trong khi các lô hàng xe tăng M1 Abrams chưa được xác nhận, Mỹ đang làm một việc lãng phí tiền bạc.

"Tôi chắc chắn rằng nhiều chuyên gia hiểu được sự vô lý của ý tưởng này. Kế hoạch này là một thảm họa về mặt công nghệ", ông nói.

"Nhưng trên hết, [Mỹ và phương Tây] đánh giá quá cao tiềm năng mà loại xe tăng này sẽ mang lại cho quân đội Ukraine. Những chiếc xe tăng này cũng sẽ bị bốc cháy như tất cả những loại khác", ông nói thêm.

Kyiv trong nhiều tháng đã yêu cầu phương Tây cấp thêm xe tăng; Ukraine cho rằng điều này có thể giúp họ thêm hỏa lực và tính cơ động để chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga và chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng ở phía đông và phía nam.

Ngoài vấn đề xe tăng Abrams của Mỹ, Nga cũng gửi lời cảnh báo phương Tây ngừng "khiêu khích hạt nhân" khi Đức quyết định gửi Leopard 2 tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết trên truyền hình hôm thứ Tư (25/1/2023) rằng những chiếc xe tăng Leopard 2 đầu tiên có thể được chuyển đến Ukraine trong khoảng 3 đến 4 tháng nữa.

Theo tin từ TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga, Trưởng phái đoàn Nga tham dự cuộc đàm phán ở Vienna về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí Konstantin Gavrilov đã kêu gọi phương Tây ngăn chặn "các hành động khiêu khích hạt nhân" bằng cách gửi xe tăng Leopard 2 đến Ukraine.

Ông Gavrilov nói, "chúng tôi cảnh báo các nhà tài trợ phương Tây của bộ máy quân sự Kiev không khiêu khích hạt nhân và tống tiền. Chúng tôi biết rằng xe tăng Leopard 2, cũng như xe bọc thép chở quân Bradley và Marder được trang bị đạn xuyên giáp với đầu đạn uranium".

Đại diện quân sự của Nga trong diễn đàn OSCE về hợp tác an ninh nhấn mạnh: "Việc sử dụng chúng dẫn đến ô nhiễm phóng xạ cho khu vực, giống như đã từng xảy ra ở Nam Tư cũ và Iraq. Trong trường hợp những loại vũ khí hạng nặng do NATO sản xuất được cung cấp cho Kiev, chúng tôi sẽ coi đó là việc sử dụng bom hạt nhân bẩn chống lại Nga với tất cả những hậu quả đi kèm nó".

Chính phủ Đức trước đó đã quyết định gửi 14 xe tăng Leopard 2A6 tới Ukraine. Ngoài ra, Berlin sẽ cho phép tái xuất khẩu từ các nước khác.

Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechayev chỉ trích quyết định này là "cực kỳ nguy hiểm" vì nó "nâng xung đột lên một cấp độ đối đầu mới". Theo cách nói của ông, sự lựa chọn của Berlin báo hiệu "sự từ chối cuối cùng của nước Đức trong việc thừa nhận trách nhiệm lịch sử" đối với những tội ác của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Ông cho rằng quyết định này đã khiến "con đường hòa giải khó khăn sau chiến tranh giữa người Nga và người Đức" bị lãng quên.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nga cảnh báo xe tăng Mỹ cấp cho Ukraine sẽ 'bốc cháy' và Đức không nên 'khiêu khích hạt nhân'