Nga cảnh báo xung đột trực tiếp giữa 5 cường quốc hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Nga lo ngại 5 cường quốc hạt nhân (gồm Trung Quốc, Nga, Anh, Mỹ và Pháp) đang đứng trước bờ vực xung đột vũ trang trực tiếp, đồng thời cáo buộc phương Tây "khuyến khích các hành động khiêu khích bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo về những hậu quả thảm khốc nếu nổ ra chiến tranh hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng, việc tránh một cuộc giao tranh là mục tiêu hàng đầu của nước này.

Điện Kremlin ngày 2/11 đưa ra tuyên bố cáo buộc các nước phương Tây "khuyến khích các hành động khiêu khích bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt". Phía Nga lên tiếng thúc giục phương Tây nên dừng lại, hoặc sẽ phải đối mặt với "những hậu quả thảm khốc".

Mặt khác, các quốc gia phương Tây lại nói rằng Moscow đã nhiều lần đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong khi hứng chịu thất bại tại chiến trường Ukraine, nhằm gây áp lực buộc Kyiv phải nhượng bộ.

Điện Kremlin gần đây đã cáo buộc Kyiv lên kế hoạch sử dụng “bom bẩn”. Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này.

Ảnh minh họa mùa đông sau chiến tranh hạt nhân. (Ảnh: Getty Images)

Nga cảnh báo về những 'hậu quả khôn lường và nguy hiểm'

Sau cuộc tấn công của Ukraine vào hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm (3/11) đã cảnh báo Vương quốc Anh về "những hậu quả khôn lường và nguy hiểm". Trước đó, Moscow cáo buộc London hỗ trợ Kyiv dàn dựng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các tàu của họ ở cảng Sevastopol nằm ở phía tây nam bán đảo Crimea.

"Những hành động thù địch như vậy của Anh có nguy cơ làm leo thang xung đột, đồng thời gây ra những hậu quả khôn lường và nguy hiểm", Bộ này cảnh báo trong một tuyên bố.

Vương quốc Anh là một trong năm cường quốc hạt nhân lớn trên thế giới. Nga đã cáo buộc nước này "có liên quan" trong vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream hồi tháng 9.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 2/11 rằng, họ coi việc tránh xung đột vũ trang giữa các cường quốc hạt nhân là mục tiêu hàng đầu.

“Chúng tôi tin chắc rằng trong tình hình phức tạp và hỗn loạn như hiện nay, nhiệm vụ cấp thiết nhất là tránh mọi cuộc đụng độ quân sự giữa các cường quốc hạt nhân. Tình hình này được tạo ra bởi những hành vi thiếu trách nhiệm và liều lĩnh nhằm phá hoại an ninh quốc gia Nga”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong sự kiện kỷ niệm 1160 năm ngày thành lập nhà nước Nga tại thành phố Veliky Novgorod, Tây Bắc nước Nga, hôm 21/9/2022. (Ảnh: Ilya Pitalev/Sputnik/AFP/Getty Images)

Nga: 'Không ai thắng trong chiến tranh hạt nhân'

Điện Kremlin tuyên bố rằng họ vẫn duy trì cam kết trong một tuyên bố chung vào tháng Giêng, trong đó Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ hứa sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn một cuộc chiến tranh hạt nhân.

"Chúng tôi bắt đầu từ thực tế là không ai có thể thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và điều này không bao giờ được phép xảy ra. Chúng tôi ủng hộ an ninh bình đẳng và không chia tách cho toàn bộ thành viên cộng đồng thế giới", Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong thư gửi các đại biểu tham gia Hội nghị Đánh giá Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT) ngày 1/8.

Đầu năm nay, lãnh đạo 5 nước sở hữu vũ khí hạt nhân gồm Trung Quốc, Nga, Mỹ, Anh, Pháp đã họp và ra “tuyên bố chung về ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân và phòng tránh chạy đua vũ trang” với nội dung nói rõ “chiến tranh hạt nhân đánh không thắng và cũng không thể đánh được”.

"Bởi vì việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây ra hậu quả sâu rộng. Chúng tôi xin khẳng định rằng, chừng nào vũ khí hạt nhân còn tồn tại, chúng phải phục vụ các mục tiêu phòng thủ, ngăn chặn sự xâm lược và ngăn chặn chiến tranh", tuyên bố chung nêu rõ.

Cùng ngày khi Điện Kremlin cảnh báo rằng 5 cường quốc hạt nhân đang ở bờ vực chiến tranh, Mỹ tuyên bố rằng nước này chưa nhận thấy có dấu hiệu nào cho thấy Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Hiện trường vụ không kích của Nga tại một khu mua sắm vào ngày 13/10/2022 ở Kupiansk, Kharkiv, Ukraine. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Đồng thời, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby lên án luận điệu của Nga về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói rõ rằng những bình luận của Nga về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân là rất đáng lo ngại và chúng tôi xem đây là chuyện nghiêm túc. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi điều này trong khả năng tối đa, và chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị cho việc sử dụng như vậy”, ông cho biết.

Trong bối cảnh diễn ra "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần ám chỉ về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/11 tuyên bố học thuyết hạt nhân của nước này chỉ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân cho mục đích phòng thủ, cũng như các hướng dẫn nghiêm ngặt "theo đuổi mục đích duy nhất là phòng thủ".

Cơ quan này cho biết, Nga sẽ "sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó với hành vi gây hấn liên quan việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường đe dọa tồn vong của đất nước".

Moscow đã mô tả các "hoạt động quân sự" của Nga ở Ukraine là đòn phủ đầu, cáo buộc phương Tây đang cố gắng xây dựng Ukraine như một chiến lũy quân sự chống lại Nga. Cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Kyiv đều bác bỏ cáo buộc này.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga cảnh báo xung đột trực tiếp giữa 5 cường quốc hạt nhân