Nga cáo buộc Anh tham gia vụ phá hoại đường ống Nord Stream

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng cáo buộc Hải quân Anh đã tham gia vào vụ phá hoại đường ống Nord Stream.

"Các thành viên … Hải quân Anh đã tham gia vào việc âm mưu, tổ chức, và thực hiện vụ tấn công khủng bố ở biển Baltic vào ngày 26/9 năm nay để làm nổ tung đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2", Bộ Quốc phòng Nga thông báo vào ngày 29/10/2022.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết điều này trong một tuyên bố về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Kiev nhằm vào "các tàu của Hạm đội Biển Đen và các tàu dân sự" ở bãi tàu tại Sevastopol, Crimea. Vụ tấn công xảy ra vào sáng sớm hôm nay 29/10 theo giờ địa phương.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tàu của Hạm đội Biển Đen bị tấn công sáng nay đã tham gia vào việc đảm bảo an ninh cho hành lang xuất khẩu ngũ cốc.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các chuyên gia từ một đơn vị của Hải quân Anh đã thực hiện việc chuẩn bị cho cuộc tấn công tại Sevastopol, và cho biết nhân sự từ cùng đơn vị này đã tham gia vào vụ phá hoại Nord Stream.

Vụ án Nord Stream

Cơ quan An ninh Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố hôm 28/10/2022 rằng, các công tố viên đã quyết định tiến hành các cuộc điều tra thêm đối với các đường ống dẫn khí đốt, sau khi các cuộc điều tra hiện trường vụ án trước đó đã củng cố "nghi ngờ về hành vi phá hoại tổng thể".

Hãng tin Đức Tagesschau dẫn nguồn tin từ giới quan chức cho biết, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức vốn ban đầu muốn cùng nhau điều tra vụ việc, nhưng sau đó mỗi quốc gia đã tự tiến hành điều tra riêng.

Đan Mạch và Thụy Điển tiến hành điều tra vì các vụ nổ xảy ra ở vùng đặc quyền kinh tế của mình, còn Đức điều tra vì quốc gia này là điểm cuối của các đường ống.

Cả ba quốc gia đều từ chối không cho Nga tiếp cận vào các cuộc điều tra, khiến Matxcơva triệu tập các đại sứ từ ba nước để phản đối. Nga cũng cho biết sẽ không công nhận kết quả của bất kỳ cuộc điều tra nào trừ khi các chuyên gia của Nga được phép tham gia.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga sở hữu phần lớn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 12.

Nord Stream AG — nhà điều hành đường ống Nord Stream 1 — đã cử một tàu được trang bị đặc biệt đến địa điểm đường ống xảy ra thiệt hại.

"Sau khi thực hiện các công việc hiệu chuẩn, các chuyên gia sẽ sẵn sàng trong vòng 24 giờ để bắt đầu khảo sát khu vực bị hư hỏng, [việc khảo sát] sẽ mất khoảng ba đến năm ngày theo ước tính hiện tại", Nord Stream AG cho biết.

Nord Stream AG cũng nói thêm rằng, họ đã nhận được sự cho phép của Thụy Điển để khảo sát thiệt hại đường ống trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia này, nhưng vẫn đang chờ sự cho phép của Đan Mạch.

Đường ống Nord Stream 1 và 2 đã bị hư hỏng và phải ngừng hoạt động sau một loạt vụ nổ mạnh dưới biển Baltic ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch. Thụy Điển, Đan Mạch và Đức chưa chính thức nêu tên bất kỳ nghi phạm nào có thể liên quan đến các vụ phá hoại đường ống.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Nga cáo buộc Anh tham gia vụ phá hoại đường ống Nord Stream