Nga cáo buộc tên lửa Ukraine sát hại 63 binh sĩ Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (2/1), Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Ukraine đã phóng tên lửa vào một căn cứ quân sự ở khu vực phía đông Donetsk và khiến 63 binh sĩ Nga thiệt mạng. Điện Kremlin cáo buộc đây là một trong những cuộc tấn công tàn bạo nhất của quân đội Ukraine nhắm vào lực lượng Nga kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu hơn một năm trước.

Các lực lượng Ukraine đã phóng 6 tên lửa từ Hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao M142 (HIMARS), hai trong số đó đã bị quân đội Nga bắn hạ, theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, Bộ này không cung cấp thông tin về thời điểm xảy ra vụ việc.

Theo ông Dmitry Azarov, Thống đốc vùng Samara của Nga, cuộc tấn công vào thị trấn Makiivka của Nga đã sát hại cư dân trong vùng và làm bị thương một số người khác.

Ông Daniil Bezsonov, một quan chức thân Moscow ở khu vực Donetsk do Nga chiếm đóng, đã kêu gọi trừng phạt các sĩ quan quân đội - những người trực tiếp ra lệnh cho một số lượng lớn binh lính đồn trú tại căn cứ quân sự này.

Quân đội Ukraine dường như đã thừa nhận cuộc tấn công hôm 2/1, với việc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận rằng, khu vực Makiivka đã bị tấn công vào ngày 31/12. Bộ này cũng cho biết, 10 phương tiện quân sự của Nga đã bị phá hủy hoặc hư hại và nhấn mạnh rằng, họ vẫn đang làm rõ tổn thất về nhân mạng của Nga.

Trong một tuyên bố không thể được xác minh độc lập, Tổng cục Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine (Strategic Communications Directorate of Ukraine’s Armed Forces) đã khẳng định hôm Chủ nhật (1/1) rằng, khoảng 400 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong một tòa nhà tại trường dạy nghề ở khu vực Makiivka cùng khoảng 300 người khác bị thương. Còn phía Nga tuyên bố rằng, cuộc tấn công xảy ra “ở khu vực Makiivka” nhưng không đề cập đến trường dạy nghề.

Trong khi đó, Nga đã điều động nhiều máy bay không người lái để kích nổ trong một cuộc tấn công lúc giữa đêm vào Ukraine, giới chức nước này cho biết hôm 2/1. Hơn nữa, Điện Kremlin nói rằng, họ sẽ không từ bỏ chiến lược sử dụng các cuộc oanh tạc nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này và làm suy yếu khả năng chống cự của Ukraine trước cuộc xâm lược.

Đây là đợt tấn công mới nhất trong một chuỗi các vụ tấn công liên tiếp của Nga vào Ukraine trong ngày cuối cùng của năm 2022. Theo đó, đã có 3 người bị thiệt mạng vào đêm giao thừa.

Vào ngày 2/1, Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko tuyên bố rằng, 40 máy bay không người lái của Nga đã "nhắm mục tiêu vào Kyiv" trong đêm. Theo Lực lượng Phòng không Ukraine, tất cả số máy bay này đã bị phá hủy.

Ông Klitschko cho biết, 22 máy bay không người lái của Moscow đã bị phá hủy ở Kyiv, 3 chiếc ở vùng ngoại ô Kyiv và 15 chiếc ở các tỉnh lân cận.

Thị trưởng Klitschko cho biết, cơ sở hạ tầng năng lượng của Kyiv đã bị hư hại sau vụ tấn công và một vụ nổ đã xảy ra tại một khu vực của thành phố. Hiện chưa rõ liệu đó có phải là do máy bay không người lái hay các loại đạn dược khác gây ra. Ông Klitschko cho biết thêm, cuộc tấn công đã khiến một thanh niên 19 tuổi bị thương và phải nhập viện, đồng thời khiến cho thủ đô Ukraine rơi vào tình trạng mất điện khẩn cấp.

Thống đốc Oleksiy Kuleba cho biết, "cơ sở hạ tầng quan trọng" và các tòa nhà dân cư ở ngoại ô Kyiv đã bị tấn công.

Kể từ tháng 10/2022, Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào nguồn cung cấp điện và nước của Ukraine gần như hàng tuần.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã lên án các cuộc không kích của Nga là hành động "khủng bố năng lượng" vì chúng khiến nhiều thường dân Ukraine không có năng lượng để giữ ấm trong thời tiết giá lạnh. Các quan chức Ukraine cho rằng, Moscow đang "vũ khí hóa mùa đông" nhằm làm suy yếu tinh thần kháng chiến của người Ukraine.

Ukraine đang sử dụng vũ khí tiên tiến do phương Tây cung cấp để đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Đồng thời, lực lượng quân sự nước này cũng gửi các đơn vị pháo binh tới các khu vực do Nga chiếm đóng trên khắp Ukraine.

Trong bài phát biểu mừng năm mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết năm 2022 là “một năm của những quyết định khó khăn và cần thiết”.

Hôm thứ Bảy (31/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu vào đêm Giao thừa truyền thống hàng năm và khẳng định rằng, ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa quân vào Ukraine vì điều đó đe dọa đến an ninh của Nga. Phương Tây đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng Moscow phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về cuộc chiến.

Máy bay không người lái, tên lửa và đạn pháo do lực lượng Nga phóng cũng tấn công các khu vực trên khắp Ukraine.

Thống đốc Ukraine Yaroslav Yanushevich cho biết trên ứng dụng Telegram rằng, 5 người đã bị thương trong vụ pháo kích vào các khu vực do Ukraine kiểm soát ở phía nam Kherson vào sáng ngày 2/1.

Quan chức này cho biết, quân đội Nga đã tấn công thành phố Bereslav, có thể bằng cách bắn xe tăng vào chợ địa phương. Ông Yanushevich nói rằng, ba trong số những người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng và đang được sơ tán đến Kherson.

Theo Thống đốc Vitali Kim, 7 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực phía nam Nikolaev và 3 chiếc khác bị bắn hạ ở khu vực phía đông nam Dnipropetrovsk, Thống đốc Valentyn Reznichenko cho biết.

Theo ông Reznichenko, một tên lửa cũng bị phá hủy ở khu vực Dnipropetrovsk. Ông nói, cơ sở hạ tầng năng lượng của khu vực đang bị nhắm mục tiêu tấn công.

Vào ngày 2/1, Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine đưa tin rằng, chỉ trong một đêm, họ đã bắn hạ 39 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, cùng với hai máy bay không người lái Orlan do Nga sản xuất và một tên lửa X-59.

"Chúng tôi vẫn kiên định", Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên Twitter.

Chính quyền Ukraine cho biết một cuộc tấn công vào đêm giao thừa đã sát hại ít nhất 4 thường dân trên khắp đất nước và làm bị thương hàng chục người. Ông Klitschko cho biết, nạn nhân thứ tư, một cư dân 46 tuổi ở Kyiv, đã chết trong bệnh viện vào sáng ngày 2/1.

Nhiều vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô và các khu vực khác của Ukraine từ đêm thứ Bảy (31/12). Các cuộc tấn công diễn ra 36 giờ sau khi Nga tiến hành các cuộc không kích trên diện rộng vào hôm 29/12 nhằm phá hủy các cơ sở hạ tầng năng lượng, và việc theo dõi nhanh chóng bất thường đã khiến các quan chức Ukraine lo ngại.

Tại Nga, một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một cơ sở năng lượng ở vùng Bryansk giáp với Ukraine, thống đốc vùng Bryansk Alexander Bogomaz đưa tin vào sáng ngày 2/1. Kết quả là một ngôi làng bị mất điện, ông nói.

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga cáo buộc tên lửa Ukraine sát hại 63 binh sĩ Nga