Reuters: Nga cắt khí đốt sang Phần Lan từ ngày 21/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dòng khí đốt từ Nga sang Phần Lan sẽ ngưng hoạt động kể từ sáng 21/5, công ty khí đốt Gasum của Phần Lan thông báo. Diễn biến này đã được Gasum cảnh báo từ trước.

“Chiều 20/5, Gazprom Export đã thông báo với Gasum rằng nguồn cung khí đốt tự nhiên sang Phần Lan theo hợp đồng với Gasum sẽ bị cắt từ 4h ngày 21/5”, Gasum nói, theo Reuters.

“Rất tiếc là nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên theo hợp đồng cung cấp của chúng tôi hiện sẽ bị tạm dừng”, Giám đốc điều hành Gasum Mika Wiljanen cho biết trong một tuyên bố.

Gasum cho biết sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho các khách hàng trong nước từ các nguồn khác, thông qua đường ống Balticconnector.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cẩn thận cho tình huống này và nếu mạng lưới truyền khí đốt không bị gián đoạn, chúng tôi sẽ có thể cung cấp khí đốt cho toàn bộ khách hàng trong những tháng tới”, ông Mika Wiljanen nói.

Từ hôm 17/5, Gasum đã cảnh báo Nga sẽ sớm cắt khí đốt sang Phần Lan ngay trong tuần vì Helsinki không chịu thanh toán cho công ty Gazprom của Nga bằng đồng rúp, theo AFP.

Phần Lan nhập khẩu phần lớn khí đốt từ nước láng giềng Nga nhưng khí đốt chỉ chiếm khoảng 5% năng lượng tiêu thụ hàng năm của nước này.

Tập đoàn Gazprom đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Giám đốc điều hành tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, Alexei Miller, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Zhang Gaoli tham dự buổi lễ đánh dấu mối liên kết đầu tiên của "Sức mạnh Siberia" - "đường ống dẫn khí đốt chính, vào ngày 1 tháng 9 năm 2014 (Ảnh của ALEXEY NIKOLSKY/RIA NOVOSTI/AFP qua Getty Images)
Giám đốc điều hành tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, Alexei Miller, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Zhang Gaoli tham dự buổi lễ đánh dấu mối liên kết đầu tiên của "Sức mạnh Siberia" - "đường ống dẫn khí đốt chính, vào ngày 1 tháng 9 năm 2014 (Ảnh của ALEXEY NIKOLSKY/RIA NOVOSTI/AFP qua Getty Images)

Trước đó vào thứ Sáu (20/6), người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow không có thông tin chi tiết liên quan đến các hợp đồng cung cấp của Gazprom.

"Nhưng rõ ràng sẽ không có gì được cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai", ông Peskov nói.

Viễn cảnh mất phần lớn nguồn cung cấp khí đốt đã thúc đẩy các công ty lớn trong ngành công nghiệp Phần Lan như Neste (NESTE.HE), Metsa (METSB.HE) và những công ty khác tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế hoặc lập kế hoạch dự phòng để điều chỉnh hoạt động sản xuất của mình.

Tập đoàn lâm nghiệp Stora Enso (STERV.HE) cho biết, họ đã thay thế khí đốt tự nhiên của Nga bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại tất cả các đơn vị của mình.

Công ty UPM (UPM.HE) cho biết họ sử dụng khí đốt được cung cấp qua đường ống BalticConnector từ các nhà cung cấp phương Tây nhưng vẫn đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra gián đoạn ngắn hạn.

Theo hãng thông tấn Interfax, xuất khẩu khí đốt của Nga sang Phần Lan đạt trung bình khoảng 3,2 triệu mét khối mỗi ngày từ ngày 1/1 đến ngày 16/3/2022.

Cùng với Thụy Điển, Phần Lan đã nộp đơn chính thức xin gia nhập NATO vào ngày 18/5.

Nếu Phần Lan được kết nạp vào liên minh này, đường biên giới chung giữa NATO và Nga sẽ tăng gấp đôi, lên hơn 2.500 km. Phần Lan vốn có lịch sử sóng gió với Nga.

Năm 1939-1940, Phần Lan từng đối đầu với Liên Xô trong cuộc chiến mùa đông. Sau khi ký hiệp ước hòa bình, Helsinki duy trì lập trường trung lập cho tới gần đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các quốc gia mà ông cho là "không thân thiện" phải thanh toán mua khí đốt bằng đồng rúp hoặc sẽ bị cắt. Moscow ngừng cung cấp cho Bulgaria và Ba Lan vào tháng 4 vừa qua vì lý do trên.

Ủy ban châu Âu (EC) lưu ý các quốc gia không nên thanh toán bằng đồng rúp và việc tuân thủ yêu cầu của Nga có thể vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU).

Gasum trước đó tuyên bố họ sẽ không chấp nhận yêu cầu của Gazprom là thanh toán bằng đồng rúp. Do đó nguy cơ dòng khí đốt của Nga sang Phần Lan có thể bị dừng lại.

Cuối tuần trước, Ủy ban khẩn cấp của Phần Lan cho biết họ sẵn sàng ứng phó trong trường hợp Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên.

Trước đó, Nga đã dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria do hai quốc gia này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Lam Giang

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Nga cắt khí đốt sang Phần Lan từ ngày 21/5