Nga chặn Facebook và Twitter, siết kiểm soát 'tin giả' về chiến sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga ngày 4/3 đã chặn Facebook và hạn chế Twitter vì lưu truyền “tin giả" về quân đội, cũng như phân biệt đối xử với các trang tin tức của họ, giữa cuộc tấn công vào Ukraine.

Thứ Sáu (4/3) đánh dấu sự leo thang về các lệnh trừng phạt theo sau xung đột Ukraine. Nga đã ngăn chặn làn sóng các công ty truyền thông và những tên tuổi lớn, tuyên bố ngừng bán hàng tại Nga, bao gồm Facebook và Twitter.

Cơ quan quản lý truyền thông Roskomnadzor cho biết, Facebook đã bị chặn hoàn toàn vì "phân biệt đối xử" đối với các phương tiện truyền thông nhà nước Nga, theo AFP.

Lý giải về quyết định này, Roskomnadzor cho biết, trong những ngày gần đây, mạng xã hội Facebook đã hạn chế quyền truy cập vào các tài khoản của kênh truyền hình Zvezda, hãng thông tấn RIA Novosti, Sputnik, Russia Today, Lenta.ru và Gazeta.ru.

Ngoài ra, Roskomnadzor cũng cho rằng Facebook phớt lờ các yêu cầu xóa một loạt thông tin mà cơ quan này coi là vi phạm luật Liên bang Nga.

Trước đó, Roskomnadzor đã báo cáo việc lưu lượng truy cập Facebook ở Nga bị chậm lại do sự kiểm duyệt các phương tiện truyền thông Nga trên nền tảng này.

Các nhà lập pháp Nga ủng hộ đạo luật sẽ áp dụng các hình phạt khắc nghiệt đối với những người đăng tải "tin giả" lên mạng xã hội này.

Hạ viện Nga tuyên bố nếu tin giả “dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, người đăng tải “sẽ có nguy cơ bị phạt tù lên đến 15 năm".

Những người kêu gọi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga cũng có thể bị phạt tiền hoặc ngồi tù.

Trong khi đó, cơ quan quản lý truyền thông nhà nước Nga cho biết nước này cũng đã hạn chế quyền truy cập vào Twitter, theo hãng thông tấn nhà nước RIA. Twitter cũng đã xác nhận một số người dùng Nga đang bị hạn chế truy cập vào nền tảng của họ.

Roskomnadzor cho biết, đã có 26 trường hợp truyền thông Nga bị Facebook phân biệt đối xử kể từ tháng 10/2020, với quyền truy cập bị hạn chế đối với các trang được nhà nước hậu thuẫn như Russia Today (RT)RIA. Tuần trước, cơ quan quản lý đã thông báo chặn "một phần" Facebook, cho rằng mạng xã hội này vi phạm "quyền và tự do của công dân Nga", theo Guardian.

Phản ứng của Nga theo sau động thái của Meta ngày 28/2, khi công ty này thông báo chặn mạng lưới thông tin sai lệch nhắm mục tiêu đến người ở Ukraine, bao gồm khoảng 40 tài khoản, trang và nhóm trên Facebook và Instagram.

“Đầu tuần này, chúng tôi đã thông báo sẽ hạn chế quyền truy cập vào RTSputnik trên toàn Liên minh châu Âu”, người phát ngôn của Meta cho biết.

Cũng hôm Thứ Sáu, Nga còn chặn đài BBC, đài Voice of America (VOA) và Radio Free Europe/Radio Liberty, đài truyền hình Deutsche Welle của Đức và trang web Meduza của Latvia nhằm chặn nguồn tin độc lập về cuộc xâm lăng Ukraine.

Huyền Anh

Theo Reuters

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nga chặn Facebook và Twitter, siết kiểm soát 'tin giả' về chiến sự