Nga chiếm nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu, chứng khoán châu Á giảm mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Zelensky cáo buộc Putin dùng đến "khủng bố hạt nhân" và có nguy cơ gây ra thảm họa "tồi tệ hơn Chernobyl gấp 6 lần".

Hôm 4/3, Chính quyền Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đã chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất ở châu Âu.

Sự việc này diễn ra vài giờ sau khi quân đội Nga tấn công bằng pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này, gây ra đám cháy trong nhiều giờ đồng hồ trước khi Lực lượng Ứng phó khẩn cấp của Ukraine dập tắt hỏa hoạn lúc 06:20 ngày 4/3.

Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine cho biết, vụ pháo kích không gây thiệt hại nhân mạng, không ảnh hưởng đến các địa điểm lò phản ứng mà ảnh hưởng đến một địa điểm huấn luyện năm tầng gần đó

Các nhà lãnh đạo phương Tây ngay lập tức gay gắt lên án cuộc tấn công của Nga. Họ gọi đây là một hành động "khủng khiếp" và "liều lĩnh" đe dọa sự an toàn của toàn bộ châu Âu

Tổng thống Ukraine Zelensky vài giờ trước đã kêu gọi các quốc gia khác hành động ngay lập tức chống lại sự "khủng bố hạt nhân" của Putin

Ông Zelensky kêu gọi người châu Âu "thức tỉnh" trước viễn cảnh về một thảm họa toàn cầu như thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986. Ông cũng cho biết, Nga là quốc gia đầu tiên trong lịch sử tấn công một nhà máy điện hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, Nga đang tăng cường chiến dịch của mình ở phía Nam Ukraine, nơi họ đang bao vây thành phố cảng quan trọng Mariupol sau khi chiếm được thành phố cảng Kherson hai ngày trước.

Hơn một triệu người tị nạn hiện đã rời khỏi Ukraine. Cả Nga và Ukaine đã đồng ý thiết lập "hành lang nhân đạo" để sơ tán dân thường

Giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán châu Á giảm mạnh

Cùng ngày 4/3, giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán châu Á đã giảm mạnh sau vụ pháo kích của Nga vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Tokyo và Hong Kong phải đối mặt với những đợt giảm mạnh nhất, với chỉ số Nikkei chuẩn của Nhật Bản thấp hơn 2,5% và chỉ số Hang Seng ở Hong Kong giảm 2,6%.

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch sáng ngày 4/3 tại châu Á, với giá dầu Brent trên 112 USD / thùng.

Một số lo ngại của nhà đầu tư đã được xoa dịu sau khi các quan chức cho biết sự an toàn của nhà máy đã được "bảo đảm".

Kênh Truyền hình độc lập ở Nga phải đóng cửa vô thời hạn

Một trong những hãng tin độc lập cuối cùng của Nga là TV Rain thông báo sẽ ngừng hoạt động vô thời hạn sau những áp lực về việc đưa tin về chiến sự Ukraine.

Hãng tin này cho biết, cơ quan quản lý viễn thông của Nga đã chặn TV Rain vào đầu tuần này với cáo buộc "kích động chủ nghĩa cực đoan, lạm dụng công dân Nga, gây mất trật tự an toàn công cộng và kích động biểu tình".

Vào thứ Năm (3/3), TV Rain đã phát sóng trực tuyến lần cuối cùng chương trình của mình.

Khi các nhân viên bước ra khỏi trường quay, Natalia Sindeyeva, một trong những người sáng lập TV Rain nói: “Chúng tôi phản đối cuộc xâm lược".

Sau đó, kênh bắt đầu phát màn trình diễn vở ba-lê nổi tiếng Hồ Thiên Nga của Tchaikovsky.

TV Rain két thúc chương trình cuối cùng của mình với vở ba-lê Hồ thiên nga của Tchaikovsky Ảnh chụp từ TV Rain của Nga

Vở ba-lê nổi tiếng đã được sử dụng trong các chương trình phát thanh truyền hình thời Liên Xô trong suốt những năm 1980 để đánh dấu sự qua đời của các nhà lãnh đạo, và sau đó là trong thời kỳ diễn ra cuộc đảo chính năm 1991 góp phần dẫn đến sự kết thúc của Liên bang Xô viết.

Tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Dưới đây là thông tin tổng hợp về tình hình chiến sự Nga - Ukraine mới nhất hôm nay.

  • Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhya ở thành phố Enerhodar, cách thủ đô Kyiv 350 km về phía nam, hiện thuộc quyền kiểm soát của Nga. Nhà máy bị lực lượng Nga bắn phá vào đầu ngày thứ Sáu.
  • Người phát ngôn của nhà máy, Andriy Tuz, nói rằng một trong sáu lò phản ứng đã bốc cháy, nhưng nó không hoạt động vì đang được sửa chữa, tuy nhiên nó có chứa nhiên liệu hạt nhân.
  • Sáng sớm ngày 4/3, một số bản tin cho thấy các nhân viên cứu hỏa đã đến hiện trường và đám cháy tại một trung tâm đào tạo đã được dập tắt.
  • Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết mức độ bức xạ xung quanh địa điểm này dường như bình thường. Trung tâm Sự cố và Khẩn cấp của họ được đặt trong tình trạng báo động 24/7.
  • Sự cô lập của Moscow vào thứ Sáu ngày càng gia tăng: Airbnb thông báo họ đã ngừng hoạt động ở Nga và Belarus, theo sau các hãng lớn như: Ikea, Nike, Apple, HSBC, Shell, BP, Mastercard và Visa.
  • Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở Mariupol và Kharkiv vào thứ Sáu, với những người dân Odessa chuẩn bị cho một cuộc tấn công đổ bộ có thể xảy ra.
  • Đoạn phim tàn khốc cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công tên lửa ở Chernihiv, cách Kyiv 100 dặm về phía bắc, khiến ít nhất 33 người thiệt mạng.
  • Các lực lượng Nga hôm thứ Năm đã đánh chiếm cảng Kherson ở Biển Đen ở miền nam Ukraine - thành phố lớn đầu tiên và duy nhất cho đến nay bị thất thủ.
  • Các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên đã kết thúc vào thứ Năm với một thỏa thuận về các hành lang an toàn được tạo ra để cho phép người dân sơ tán khỏi các thành phố và để chuyển viện trợ.

Nguyên Hương

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Nga chiếm nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu, chứng khoán châu Á giảm mạnh